วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มข.บริการวิชาการเกษตรกรเมืองน่าน รักษ์สิ่งแวดล้อม-ปลูกพืชผสมผสานลดความเสี่ยง


                    นายวีระ ภาคอุทัย สังกัดภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในฐานะหัวหน้าโครงการพัฒนาระบบตัดสินใจการผลิตสินค้าเกษตรและการบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานพริกปลอดภัย สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้โครงการได้จัดการอบรมหลักสูตรขบวนการจัดการการผลิตหน่อไม้ฝรั่งและพริกแบบครบวงจร ให้แก่เกษตรกรและเจ้าหน้าที่โครงการปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ที่ จ.น่าน ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ดำเนินงานของโครงการปิดทองหลังพระกระจายไปเกือบทุกอำเภอของ จ.น่าน โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกลตัวเมือง โดยเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปิดทองหลังพระมีแนวความคิดที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันให้มีแหล่งอาหารที่พอกิน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
          "เกษตรกรในหมู่บ้านน้ำป้ากและหมู่บ้านใกล้เคียง ต.ตาลชุม อ.ท่าวังผา มีอาชีพหลักคือทำการเกษตร โดยมีการใช้พื้นที่เพื่อปลูกพริกด้วย แต่เนื่องจาก 3 ปีที่ผ่านมา เกิดปัญหาฝนตกหนัก น้ำไหลเร็วและไหลแรง โดยน้ำที่ไหลลงจากภูเขาได้พัดพาเอาดินและหินลงมาทับถมพื้นที่ลุ่มที่เป็นแหล่งน้ำ ที่นา ที่ทำการเกษตร ได้รับความเสียหายจำนวนมาก โครงการปิดทองหลังพระฯ จึงได้เข้ามาพัฒนาฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและส่งเสริมอาชีพต่างๆ" นายวีระกล่าว และว่า จากการเข้าศึกษาในหมู่บ้านน้ำป้ากเบื้องต้น พบปัญหาที่สำคัญและเป็นปัญหาหลักของเกษตรกรที่ปลูกพริกเกือบทั้งหมด คือพริกเป็นโรค และเกษตรกรขายพริกได้ราคาตกต่ำ
          นายวีระกล่าวว่า ภายหลังเกษตรกรได้รับการสนับสนุนจากโครงการปิดทองหลังพระฯ ทำให้เกษตรกรเริ่มตระหนักเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม เริ่มจัดการกันพื้นที่ป่าไม้เพื่อเป็นป่าอนุรักษ์ ปรับปรุงระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่เข้าสู่ระบบเกษตรปลอดภัยมากขึ้น จัดการระบบการทำเกษตรแบบผสมผสานหลายอย่างมากขึ้น ทั้งการปลูกพืชและการเลี้ยงสัตว์ เพื่อลดความเสี่ยงเรื่องการผลิตและราคาผลผลิตที่จะขายได้ต่อไป
ที่มา : ข่าวสด





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น