วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ซีพีรีเทลลิงค์ขยายตลาดกาแฟ"เพื่อนบ้าน


           ซีพี รีเทลลิงค์ ดันเครื่องชงกาแฟ "นูโอว่า" เจาะ ตลาด ลาว-พม่า-กัมพูชา รับเทรนด์บริโภค กาแฟสดพุ่ง กรุยทางขยายตลาดอาเซียน ดันรายได้ รวมทะลุ 3 พันล้านปีหน้า
          นายนริศ ธรรมเกื้อกูล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายและให้บริการอุปกรณ์ธุรกิจค้าปลีกสำหรับ ร้านสะดวกซื้อ และอุปกรณ์ประกอบอาหาร-เครื่องดื่ม  ในเครือซีพีออลล์  เปิดเผยถึงนโยบายธุรกิจว่ามีแผนขยายตลาดในประเทศอาเซียนมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเครื่องชงกาแฟภายใต้แบรนด์นูโอว่า ในต้นปีหน้าเตรียมเข้าเปิดตลาดประเทศลาว ในเวียงจันทน์ ปากเซ และจำปาสัก หลังจากนั้นจะขยาย ตลาดในกัมพูชา ที่เมืองเสียมเรียบ และพนมเปญ ตามด้วยประเทศพม่า เปิดตลาดที่ย่างกุ้ง เนปิดอร์ และ มัณฑะเลย์ และขยายตลาดในเวียดนามต่อเนื่อง
          ทั้งนี้ รูปแบบการลงทุนจะเน้นร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นจัดตั้ง "บริษัท" ดำเนินการใน ประเทศนั้นๆ เพื่อความคล่องตัวในเรื่องข้อกฎหมาย การลงทุนต่างๆ ที่มีความแตกต่างกันของแต่ละประเทศ ตั้งเป้าหมายมีรายได้จากเปิดตลาดในลาว พม่า กัมพูชา รวม 100 ล้านบาทในปีแรก
          "การทำตลาดทั้ง 3 ประเทศ จะต้องปรับภาพลักษณ์และพฤติกรรมการบริโภคกาแฟ ที่คน ส่วนใหญ่มองว่าเป็นสินค้าพรีเมียมให้เป็นสินค้า ทั่วไป (แมส)  ซึ่งจะทำให้ราคาจำหน่ายถูกลง เกิดการ บริโภคกาแฟที่แพร่หลายมากขึ้น คาดใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว"
          นอกจากนี้ยังมีแผนเปิดโชว์รูมซีพี รีเทลลิงค์ และซีพี รีเทลลิงค์ คอฟฟี่ ในต่างประเทศ โดยเฉพาะ ในภูมิภาคอาเซียน จากปัจจุบันมี 8 สาขาในไทย อาทิ สนามบินดอนเมือง วิภาวดี 64  รวมถึงสาขา ในอุดรธานี  
หาดใหญ่ ขอนแก่น เป็นต้น
          สำหรับภาพรวมตลาดเครื่องชงกาแฟเพื่อการค้าของไทยมีมูลค่า 1,200-1,300 ล้านบาท ขณะที่ การบริโภคกาแฟของคนไทยขยายตัว 10% ต่อปี ทำให้ตลาดเครื่องชงกาแฟเติบโตตามไปด้วย
          ในส่วนของผลประกอบการปีนี้ คาดมีรายได้ 2,500 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 10% แบ่งเป็นรายได้ จากกลุ่มธุรกิจอุปกรณ์ประกอบอาหารและเครื่อง ดื่ม 40% กลุ่มธุรกิจสัญญาเช่าบริการ 60% ปีหน้า ตั้งเป้าหมาย 3,000 ล้านบาท เติบโต 10%
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น