วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บิ๊ก PS คาดอสังหาฯปี 57โต 5% เปิดแผนเข็น 50 โครงการใหม่


        "บิ๊กพฤกษา" คาดอสังหาฯปี 57 โตแค่ 5% เหตุปัจจัยลบจากปัญหาเงินตึงตัว เผยแผนลงทุนปีหน้า เปิด 50 โครงการใหม่ มูลค่าครึ่งแสนล้าน   นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)หรือ PS เปิดเผยถึง ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปี2557 คาดว่าจะมีการเติบโตประมาณ 5%อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยลบที่ทุกฝ่ายทั้งผู้ประกอบการ ผู้บริโภค สถาบันการเงิน ควรปรับตัวพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจาก 2 เรื่องหลัก คือ ปัญหาเงินตึงตัวทั้งภายในและภายนอกประเทศ โดยปัญหาภายนอกประเทศที่สำคัญคือ คาดการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะยกเลิกมาตรการ QE ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดสูงขึ้น ต่างชาติจะโยกเงินกลับไปลงทุนในอเมริกา
          ส่วนปัญหาในไทย คาดว่าการลงทุนเพิ่มมากขึ้นทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะเกิดการระดมเงินในตลาดเงินจำนวนมาก จนอาจเกิดปัญหาเงินตรึงตัวหนุนให้ดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มสูงขึ้น ปัญหาดังกล่าวจะส่งผลต่อผู้บริโภคทำให้กู้เงินได้น้อยลง ซื้อบ้านได้หลังเล็กลง
          "สำหรับพฤกษา ปัจจุบันยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด  โดยเฉพาะในเรื่องของยอดขาย  นอกจากนี้ นับจากต้นปีจนถึงปัจจุบันได้สร้างยอดขายไปมากแล้วถึง 95%ของเป้าหมายทั้งปี จึงไม่มีความกังวลเท่าใดนัก"
          ขณะที่การลงทุนสร้างโรงงานพรีคลาสอีก2 โรง มูลค่าการลงทุน 2,200 ล้านบาททำให้มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้น หากคำนวณจากบ้านเดี่ยว 150 ตร.ม. จะเพิ่มเป็น 1,100 หลังต่อเดือน จากเดิม  620 หลังต่อเดือน โดยจะเริ่มเดินกำลังการผลิตได้ในช่วงไตรมาส 3/57 และจะทำให้สามารถลดการผลิตแบบทันเนิลฟอร์ม (Tunnel form) เป็นระบบพรีแคสมากขึ้นสำหรับทาวน์เฮาส์ โดยระบบดังกล่าวจะทำให้งานก่อสร้างมีคุณภาพมากขึ้น
          สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2557 บริษัทคาดว่าจะมีการเปิดโครงการใหม่ 50 โครงการ มูลค่า 50,000 ล้านบาท โดยเน้นโครงการแนวราบทั้งทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยวเป็นหลัก และจะมีการขยายตลาดต่างจังหวัดที่มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น ภูเก็ต ชลบุรีอยุธยา ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนโครงการคอนโดมีเนียมยังเน้นตลาดกรุงเทพฯและปริมณฑล เนื่องจากมองว่าตลาดต่างจังหวัด ความต้องการคอนโดมีเนียมมีจำกัด
ที่มา : ASTVผู้จัดการรายวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น