นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย
ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือทีเส็บ เปิดเผยว่า
ภายใต้การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุมข้ามชาติ
การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การประชุมนานาชาติ และการจัดนิทรรศการ (ไมซ์)
ของทีเส็บ ส่งผลให้ในปีงบประมาณ 2556
ประเทศไทยมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศเข้ามา 1,013,502
คน เพิ่มขึ้นจากปี 2555 ที่ระดับ 13.21%
ด้านรายได้เติบโต 10.93% คิดเป็นมูลค่ารายได้ 88,458
ล้านบาท เกิดเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งด้านจำนวนคนและรายได้
โดยภูมิภาคที่มีจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์สูงสุดคือ เอเชีย 75.25% สหภาพยุโรป 10.06% และสหรัฐ 4.72% และประเทศที่มีนักเดินทางไมซ์สูงสุง 5 อันดับ ได้แก่
ประเทศจีน อินเดีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ สำหรับในปีงบประมาณ 2557 ทีเส็บได้รับการจัดสรรงบ 880 ล้านบาท
เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ เพื่อเพิ่มจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ 5%
หรือ 987,000 คน
และสร้างรายได้ให้กับอุตสาหกรรมไมซ์ 10% คิดเป็นมูลค่า 96,900
ล้านบาท
สำหรับแผนงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ ในปีหน้า ทีเส็บ จะยกระดับไมซ์ไทยสู่ตลาดคุณภาพ เพื่อดึงงานไมซ์เข้ามาจัดในประเทศไทย ให้มากขึ้นและยกระดับชื่อเสียงของประเทศไทย สู่ความเป็นเลิศในการเป็นจุดหลายปลายทางของการประชุมที่มีคุณภาพของเอเชีย และแบ่งตลาดเป้าหมายเป็น 3 กลุ่ม แยกตามลักษณะจุดแข็งทางการตลาดของประเทศ คือ แบ่งตามพื้นที่ ตามรายธุรกิจ และตามรายอาชีพ
"การจัดกลุ่มตลาดตามพื้นที่แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มตลาดหลัก 50% มุ่งเน้นการประมูลสิทธิ์ (WIN) ดึงงานจากประเทศในเอเชียและโอเชียเนีย รวมทั้งประเทศจากอาเซียน ฮ่องกง ไต้หวัน กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม 2.กลุ่มตลาดที่ต้องรักษา 30% เน้นการรักษาตลาดเดิมในยุโรป อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง มีกลุ่มประเทศหลักคือ อังกฤษเยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สเปน สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 3.กลุ่มตลาดใหม่ที่มีการเติบโตสูง 20% ที่จะเน้นเจาะตลาดใหม่จากแอฟริกา ยุโรปตะวันออก และกลุ่ม BRIC ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน".
สำหรับแผนงานส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ ในปีหน้า ทีเส็บ จะยกระดับไมซ์ไทยสู่ตลาดคุณภาพ เพื่อดึงงานไมซ์เข้ามาจัดในประเทศไทย ให้มากขึ้นและยกระดับชื่อเสียงของประเทศไทย สู่ความเป็นเลิศในการเป็นจุดหลายปลายทางของการประชุมที่มีคุณภาพของเอเชีย และแบ่งตลาดเป้าหมายเป็น 3 กลุ่ม แยกตามลักษณะจุดแข็งทางการตลาดของประเทศ คือ แบ่งตามพื้นที่ ตามรายธุรกิจ และตามรายอาชีพ
"การจัดกลุ่มตลาดตามพื้นที่แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1.กลุ่มตลาดหลัก 50% มุ่งเน้นการประมูลสิทธิ์ (WIN) ดึงงานจากประเทศในเอเชียและโอเชียเนีย รวมทั้งประเทศจากอาเซียน ฮ่องกง ไต้หวัน กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม 2.กลุ่มตลาดที่ต้องรักษา 30% เน้นการรักษาตลาดเดิมในยุโรป อเมริกาเหนือ ตะวันออกกลาง มีกลุ่มประเทศหลักคือ อังกฤษเยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ สเปน สหรัฐฯ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 3.กลุ่มตลาดใหม่ที่มีการเติบโตสูง 20% ที่จะเน้นเจาะตลาดใหม่จากแอฟริกา ยุโรปตะวันออก และกลุ่ม BRIC ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน".
ที่มา : ไทยรัฐ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น