นายวันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เปิดเผยว่า
ปัจจุบันธุรกิจสายการบินมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จากตัวเลขภาคการท่องเที่ยว
และการขนส่งผ่านสายการบินต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น การเปิดสายการบินเพิ่มมากขึ้น
ตัวเลขการสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารของแต่ละสายการบินเพิ่มขึ้น
โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะเชื่อมต่อเส้นทางเศรษฐกิจเข้าด้วยกัน
ยิ่งทำให้อุตสาหกรรมการบินมีความสำคัญมากขึ้น
มฟล.เห็นถึงความต้องการกำลังคนในด้านนี้
จึงเปิดสอนหลักสูตรการจัดการธุรกิจการบิน สาขางานบริการการบินในปี 2551 รับนักศึกษารุ่นแรก 150 คน และในปี 2555 ได้ขยายหลักสูตรเพิ่มอีก 2 สาขาคือ
สาขาการปฏิบัติการทางการบิน 50 คน
และสาขาธุรกิจโลจิสติกส์ทางการบิน 150 คน
มีผู้สนใจเข้าเรียนจำนวนมาก เฉลี่ยอัตราการแข่งขัน 7 ต่อ 1
จุดเด่นของหลักสูตรคือสอนเป็นภาษาอังกฤษ รวมทั้งให้นักศึกษาได้เรียนรู้ภาษาที่สามด้วย
คือจีน พม่า บาร์ฮาซา เป็นต้น โดยหลักสูตรนี้ได้รับความสนใจจากนักศึกษาต่างชาติ
ทั้งภูฏาน จีน พม่า
กัปตัน ร.อ.สอาด ศบศาสตราศร ประธานที่ปรึกษาบริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ทั่วโลกยังขาดแคลนนักบินนับแสนคน และประมาณการว่าในอีก 6 ปีข้างหน้า ทั่วโลกจะขาดแคลนนักบิน 3-5 แสนคน สำหรับไทยยังขาดแคลนนักบินหลายหมื่นคน แม้จะขยายการเกษียณอายุนักบินจาก 60 ปี เป็น 65 ปี ขณะที่สถาบันการศึกษาไทยที่เปิดสอนด้านนี้ ผลิตนักบินได้เฉลี่ยไม่เกิน 200 คนต่อปี ที่น่ากังวลคือไทยได้รับมอบหมายจากกลุ่มประเทศอาเซียนให้เป็นศูนย์กลางทางการบิน รวมทั้งให้เป็นหลักในการดูแลรับผิดชอบด้านอุตสาหกรรมการบิน การท่องเที่ยว รวมถึงการขนส่งทางอากาศ จึงจำเป็นต้องผลิต และเตรียมกำลังคนรองรับให้เพียงพอ นายสุภาพ ปูรานิธี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นนักบิน รวมถึงทำงานด้านอุตสาหกรรมการบิน จะต้องมีความชอบในงานที่ทำ มั่นใจ และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และผู้อื่นสูง รวมทั้งต้องมีไหวพริบในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ที่ดี มีทักษะการสื่อสาร และการใช้ภาษาอังกฤษที่ดี |
ที่มา : มติชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น