วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

40 ชาติร่วมแข่งขันขอนแก่นมาราธอน


         ปอดเหล็กจาก 40 ชาติทั่วโลกมุ่งหน้าสู่เมืองหมอแคนแดนอีสาน ร่วมประลองความอึดในการแข่งขัน"ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 10" ชิงเงินรางวัลกว่า 2 ล้านบาท ที่เตรียมระเบิดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในเช้าวันอาทิตย์ที่ 27 ม.ค.นี้ โดยแชมป์มาราธอนทั้งชาย-หญิง รับเงิน 2 แสนบาท พร้อมถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะที่แชมป์ฮาล์ฟมาราธอน ทั้งชาย-หญิง รับเงินรางวัล 5 หมื่นบาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และแชมป์มินิมาราธอนชาย-หญิง รับเงินรางวัล 2 หมื่นบาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
          อำพล ทรัพย์เลิศบุญมา ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานมาว่า นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เปิดเผยถึงการแข่งขัน "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 10 มหกรรมการวิ่ง..งที่นักวิ่งรอคอย" ว่า เป็นกิจกรรมที่จังหวัดขอนแก่นจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 จนถึงปัจจุบัน พ.ศ.2556 นับเป็นปีที่ 10 การแข่งขันวิ่งมาราธอนจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 ม.ค. 2556 นี้ เป็นการแข่งขันวิ่งที่เป็นประเพณีของจังหวัดขอนแก่นที่จะส่งเสริมออกกำลังกายของประชาชนและเยาวชน เป็นการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชนที่เป็นรากฐานอันสำคัญของการพัฒนาประเทศ อีกทั้งสนับสนุนนักวิ่งเยาวชนไทยที่มีความสนใจสามารถพัฒนาการวิ่งของตนให้มีมาตรฐานในระดับนานาชาติ โดยใช้การแข่งขัน ขอนแก่นมาราธอนเป็นสนามเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันวิ่งระดับสากลภายใต้ดครงการ "สานฝันสู่วันขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ"
          ส่วนเส้นทางการแข่งขัน การจราจรการดูแลความปลอดภัยในระดับสากล โดยได้ประสานความร่วมมือจากทั้งตำรวจ ทหาร และผู้ที่เกี่ยวข้องในการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่เพื่อรองรับนักวิ่งจากทุกมุมโลก ส่วนด้านที่พัก จังหวัดขอนแก่นมีโรงแรมตั้งแต่ระดับ 5 ดาวลงมา พร้อมด้วยคอนโดมิเนียม อพาร์ตเมนต์รองรับจำนวนมาก ขณะที่อาหารของจังหวัดขอนแก่นก็เป็นที่เลื่องลือด้านคุณภาพและรสชาติของอาหารพื้นเมืองโดยทางผู้จัดได้เตรียมอาหารรองรับผู้ร่วมการแข่งขันและผู้เดินทางร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่ บริการฟรีตลอดการแข่งขันมาราธอนนานาชาติ ครั้งที่ 10 ที่กำลังจะมาถึงนี้ได้อย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง
          การจัดแข่งขันครั้งที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จดี มีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมการแข่งขันมากถึง 60,000 คน โดยมีนักวิ่งต่างประเทศจำนวนถึงกว่า 40 ประเทศ แสดงถึงการจัดแข่งขันที่มีความเป็นสากล เป็นที่ยอมรับของนักวิ่งมืออาชีพจากนานาประเทศ อีกทั้งการแข่งขันยังได้รับการรับรองมาตรฐาน "AIMS" ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับรองมาตรฐานเส้นทางวิ่งระดับสากล โดยเริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2547 เรื่อยมาจนปัจจุบัน มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านมาตรฐานการจัดการแข่งขัน เส้นทางวิ่ง การบริหารจัดการ และการบริการต่างๆ มีนักวิ่งสมัครเข้าร่วมแต่ละครั้งจำนวนมาก
          ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นกล่าวอีกว่า "ขอนแก่นมาราธอนนานาชาติ" เป็นรายการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ยึดหลักมาตรฐานสากล โดยนักวิ่งจะได้รับการติดแชมเปี้ยนชิพเพื่อบันทึกสถิติ และใช้การตัดสิน ทั้งเส้นทางการวิ่งได้การรับรองจากเอมส์ "AIMS" โดยการแข่งขันมี 4 ประเภท ได้แก่ มาราธอน 42.195 กิโลเมตร, ฮาล์ฟมาราธอน 21.10 กิโลเมตร, มินิมาราธอน 11.55 กิโลเมตร และประเภทเดินวิ่งเพื่อสุขภาพ 4.5 กิโลเมตร โดยมีเงินรางวัลรวม 2 ล้านบาท และผู้ชนะเลิศ มาราธอน ประเภททั่วไปชาย-หญิง อันดับ 1 เงินรางวัลละ 200,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, ฮาล์ฟมาราธอน ประเภททั่วไปชาย-หญิง อันดับ 1 เงินรางวัลละ 50,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และมินิมาราธอนประเภททั่วไปชาย-หญิง อันดับ 1 เงินรางวัลละ 20,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
          สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสมัครได้ที่ เคาน์เตอร์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และธนาคารไทยพาณิชย์ ทุกสาขาทั่วประเทศ สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.khondaenmarathon.com หรือ โทร. 0-4320-2388-9, 0-4320-2750
ที่มา : ไทยรัฐ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น