วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2556

เกษตรจัดใหญ่โค-กระบือไทยก้าวสู่อาเซียน


              กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นและหน่วยงานต่างๆ ได้กำหนดจัดงานโคเนื้อและกระบือแห่งชาติ ครั้งที่ 17 ประจำปี 2556 "โค-กระบือไทยก้าวไกลสู่อาเซียน" ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น ระหว่างวันที่ 25 มกราคม-3 กุมภาพันธ์
          นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรโคเนื้ออยู่จำนวน 6.33 ล้านตัว กระบือ 1.24 ล้านตัว สามารถส่งออก (โคเนื้อ/กระบือ) ไปยังประเทศต่างๆ ได้แก่ประเทศมาเลเซีย จำนวน 86,604 ตัว สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวจำนวน 40,761 ตัว คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 2,187.5 ล้านบาท ดังนั้น เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริมให้เกิดการฟื้นฟูการเลี้ยงโคและกระบือ ให้สอดคล้องตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง และเป็นเวทีพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การแสดงผลงานในการพัฒนาการผลิตโคเนื้อและกระบือของประเทศไทย ตลอดจนเป็นการแสดงห่วงโซ่การผลิตถึงการบริโภคระหว่างหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเกษตรกร ผู้ประกอบการ และภาคเอกชน
          ทั้งนี้เป็นการกระตุ้นให้เกิดแรงจูงในการพัฒนาการผลิตโคและกระบืออย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการจัดงานดังกล่าวจะจัดให้มีการประกวดกระบื้อและโคเนื้อพันธุ์ต่างๆ จัดแข่งขันการไถนา การประกวดวาดภาพวิถีชีวิตของเกษตรกรที่เกี่ยวข้องกับโค กระบือ การประชุมสัมมนาวิชาการ การจัดนิทรรศการแสดงผลงานวิชาการ ทั้งภาคราชการแสดงผลงานวิชาการ ทั้งภาคราชการและเอกชน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และองค์กรต่างๆ ได้กำหนดจัดงานโคเนื้อและกระบือแห่งชาติประจำปี 2556 "โค-กระบือไทยก้าวไกลสู่อาเซียน" ขึ้น ระหว่างวันที่ 25 มกราคม-3 กุมภาพันธ์ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น
ที่มา : คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น