วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

แม่สอดชงรถไฟเชื่อมอาเซียน


          เอกชนเมืองตากดัน 4 เมกะโปรเจกต์เสนอ ครม.เร่งพัฒนาแม่สอดเชื่อมอาเซียน-อินเดีย-จีน
          นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผวจ.ตากเปิดเผยว่า ได้ประชุมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเตรียมข้อมูลในการรายงานบรรยายสรุปทั้งหมด 4 เมกะโปรเจกต์ให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะพิจารณา ซึ่งจะลงพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด เพื่อศึกษาข้อมูลและพื้นที่จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนแม่สอด ในวันที่ 20 ม.ค. ก่อนที่จะเดินทางไปประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร ที่ จ.อุตรดิตถ์ วันที่ 21 ม.ค.นี้
          นายสุริยะ กล่าวอีกว่า แผนพัฒนาแม่สอด รองรับการเป็นเมืองเศรษฐกิจชั้นนำของประเทศและกลุ่มประเทศประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ที่จะเชื่อมกับอินเดียและจีนนั้นจะต้องเร่งพัฒนาแม่สอด ตลอดทั้งสร้างเส้นทางคมนาคมทางบกและทางอากาศ ประกอบด้วยโครงการถนน 4 เลน แม่สอด-ตากโครงการขุดเจาะอุโมงค์ สร้างเส้นทางรถไฟแม่สอด เชื่อมไปยังจ.พิษณุโลก ไปถึงขอนแก่น และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่ประเทศลาวและเวียดนามรวมทั้งการขยายสนามบินแม่สอด
          "อนาคตแม่สอด จะเป็นเมืองศูนย์กลางสำคัญในภูมิภาคเอเชีย ไม่เพียงเป็นเมืองเศรษฐกิจการค้าชายแดนในกลุ่มเออีซีเท่านั้น แต่จะต้องสร้างแม่สอดให้เป็นศูนย์กลางอาเซียนเชื่อมอินเดียและจีนดังนั้นจึงต้องเร่งวางยุทธศาสตร์สร้างนครแม่สอด เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว" ผวจ.ตาก
ที่มา : โพสต์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น