วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2556

เล็งตั้งศูนย์ทดสอบรับรองวิชาชีพ รับเปิดเสรีการศึกษาอาเซียน


          สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เตรียมรับเปิดเสรีทางการศึกษาและอาเซียน เร่งจัดทำมาตรฐานวิชาชีพในอุตสาหกรรมที่เป็นความหวังของประเทศพร้อมใช้พื้นที่วิทยาลัยตั้งศูนย์ทดสอบและรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ
          นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.)เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการรบริหารสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ(สศช.)ที่มี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช เป็นประธานเมื่อเร็วๆนี้ ว่า ขณะนี้ สคช.กำลังเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อรับการเปิดเสรีทางการค้า การบริหาร การลงทุน และการเคลื่อนย้ายกำลังคนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 โดยจัดทำมาตรฐานอาชีพในอุตสาหกรรมและบริการที่รัฐบาลต้องการสนับสนุน ให้เป็นจุดแข็งทั้งในประเทศและในตลาดอาเซียน รวมถึงตลาดโลก ได้แก่ มาตรฐานอาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารก่อสร้าง ด้านสปาและความงาม ด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ด้านโลจิสติกส์ ด้านชิ้นส่วนยานยนต์ ด้านแฟชั่นและเสื้อผ้าสตรี ด้านเชฟไทย และด้านธุรกิจค้าปลีก เป็นต้น โดยคาดว่าการจัดทำจะแล้วเสร็จในปี 2556
          อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมเห็นชอบตามที่ สคช.และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา(สอศ.)จะใช้พื้นที่ของวิทยาลัยในสังกัด สอศ. และสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ เปิดเป็นศูนย์ทดสอบและรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ เพื่อเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ประกอบอาชีพได้รับการรับรองวุฒิวิชาชีพตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อนำไปต่อยอดเพิ่มโอกาสการทำงานเมื่อก้าวสู่ตลาดอาเซียนได้ มาเข้ารับการประเมินได้ เช่น วิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี วิทยาลัยสารพัดช่าง วิทยาลัยการอาชีพ วิทยาลัยบริหารธุรกิจและการท่องเที่ยว วิทยาลัยประมง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัขอนแก่น
 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมงคลกรุงเทพ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต และมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต
          นายชัยพฤกษ์ กล่าวต่อว่า ศูนย์ทดสอบดังกล่าวจะกระจายครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อสะดวกต่อผู้ต้องการเข้ารับการทดสอบสมรรถนะเดินทางมาติดต่อได้ โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่นๆ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ สมาคมความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ สมาคมช่างทองไทย สมาคมการพิมพ์ไทย ช่วยทำหน้าที่เป็นหน่วยประเมิน ทดสอบ และรับรองสมรรถนะของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพในสาขาต่างๆ ที่สถาบันร่วมกับผู้ประกอบการและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดทำขึ้น หากผ่านการทดสอบสมรรถนะจะได้ใบรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ จากนี้สคช.จะไปทำรายละเอียด เพื่อเตรียมเสนอขอตั้งงบประมาณปี 2557 ในการจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือที่จำเป็นต่อการทดสอบสมรรถนะของแต่ละศูนย์ต่อไป
ที่มา : คม ชัด ลึก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น