วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

อินโดนีเซียน่าลงทุน มข.ชี้ตลาดใหญ่-ค่าแรงต่ำ


             ดร.ศักดิ์ดา ศิริภัทรโสภณ อาจารย์ประจำวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะที่ปรึกษาศูนย์พัฒนาการลงทุนไทยในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (กสท.) ได้จัดกิจกรรมการศึกษาลู่ทางการลงทุนในประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซีย (Republic of Indonesia) ไปเมื่อวันก่อน โดยกิจกรรมประกอบด้วย การสัมมนาศักยภาพและโอกาสการลงทุนในอินโดนีเซีย การศึกษาดูงานโรงงาน นิคมอุตสาหกรรม และการสร้างเครือข่ายนักธุรกิจในอินโดนีเซีย ทั้งนี้ มีนักลงทุนไทยจากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร การเกษตร ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ พลังงานและสาธารณูปโภค ฯลฯ เป็นต้น เข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาลู่ทางการลงทุนในครั้งนี้จำนวน 48 กิจการ
          ดร.ศักดิ์ดา กล่าวถึงความน่าสนใจด้านการค้าและการลงทุนของประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซียว่า ประเทศอินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีศักยภาพและเป็นเป้าหมายในการลงทุนของนักลงทุนไทยด้วยเช่นกัน เนื่องจากการที่มีประชากรจำนวนมากกว่า 240 ล้านคน และมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน อินโดนีเซียจึงกลายเป็นทั้งตลาดบริโภคขนาดใหญ่และแหล่งผลิตสินค้าและบริการที่ยังมีค่าจ้างแรงงานในระดับต่ำ นอกจากนี้ ความมีเสถียรภาพทางการเมือง รวมทั้งการปรับปรุงกฎระเบียบและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในประเทศให้เป็นสากลมากขึ้น
          "การที่ประเทศมีความหลากหลายทางภูมิประเทศและทรัพยากรธรรมชาติจำนวนมาก ตลอดจนความสามารถในการรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นกว่าหลายประเทศในภูมิภาคนี้ จึงเสริมให้ประเทศอินโดนีเซียมีความโดดเด่นและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นสำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศทั่วโลก แม้ว่าที่ผ่านมา ประเทศไทยจะมีการลงทุนในประเทศสาธารณรัฐอินโดนีเซียยังไม่มากนัก แต่การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและ กสท. เชื่อว่าจะสามารถสนับสนุนให้นักลงทุนไทยเห็นโอกาสการขยายธุรกิจในประเทศอินโดนีเซียได้เพิ่มมากขึ้น" ดร.ศักดิ์ดา กล่าว\
ที่มา : บ้านเมือง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น