วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

แสดงวัฒนธรรมอีสาน รวมเส้นทางเที่ยวอู่อารยธรรม


                ความงดงามของวิถีชีวิต วัฒนธรรม อาหารการกิน สถานที่ท่องเที่ยวของดินแดนอีสาน ล้วนแล้วแต่น่าสนใจทั้งสิ้น การเข้าไปเยือนและสัมผัสเรื่องราววิถีวัฒนธรรมอีสานหนึ่งในรากเหง้าที่หยั่งลึกในแผ่นดินไทย จะทำให้ได้เรียนรู้ เข้าใจ และเข้าถึงความงามของอีสานบ้านเฮาอย่างแท้จริง
                มนต์เสน่ห์ของอีสานมีการนำเสนอด้วยงานต่างๆ เป็นระยะ ล่าสุดการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงาน เทศกาลเที่ยวอีสาน 2556 เพื่อให้คนไทยและชาวต่างประเทศได้ชื่นชมและสัมผัสวิถีวัฒนธรรมอีสาน กิจกรรมประเพณีที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น โดยในงานแบ่งพื้นที่เป็น 3 ส่วนหลัก เริ่มจากมหัศจรรย์แห่งดินแดนอีสาน ภายใต้แนวคิดที่ว่า "แหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรม" น่าสนใจที่กลุ่มผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ตในภาคอีสาน สมาคมโรงแรมภาคอีสานมานำเสนอสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวกว่า 60 บูธ รวมถึงผู้ที่ชื่นชอบสินค้าพื้นเมืองผ้าไหม อาหารอีสานรสแซบ ทั้งส้มตำ หลามยอ แหนมมะยม แหนมกระดุม แหนมเห็ด เนื้อขุนโพนยางคำ ไก่ย่างไม้มะดัน ไส้กรอกอีสาน แกงอีสาน ไข่มดแดง สารพัดแมลงทอด ให้ได้เสียสตางค์อิ่มอร่อยกัน
          ส่วนที่สองเป็นพื้นที่จำลองวิถีชีวิตและสาธิตความเป็นอยู่ของชาวอีสานให้ทุกคนได้ชื่นชมกับความอลังการของประเพณี ศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิต และการสาธิตกิจกรรมของชาวอีสานขนานแท้ ประกอบด้วย 6 โซนมหัศจรรย์สุดยอดแดนอีสาน มี โซนเลิศล้ำงานศิลป์ ถิ่นประเพณี ได้จำลองสิมอีสานหรือโบสถ์อีสาน วัดไชยศรี จ.ขอนแก่น
 ที่มีความสวยงามของศิลปะฮูปแต้ม จิตรกรรมผนังโบสถ์อันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวของสิมอีสาน พร้อมสาธิตการวาดภาพฮูปแต้ม และมีนิทรรศการเทียนพรรษาจิ๋ว ประเพณีงานบุญต่างๆ ของชาวอีสาน เช่น ประเพณีบุญแห่กระธูป ประเพณีแห่มาลัยข้าวตอก ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ การทำมาลัยไม้ไผ่ในงานบุญข้าวประดับดิน
          โซนศรัทธาบารมีอริยสงฆ์ จำลองรูปหล่อพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ที่ชาวพุทธรู้จัก พร้อมประวัติหลักธรรม คำสอนของหลวงตามหาบัว และประวัติของพระครูสายอีสานอีกหลายท่าน อีกทั้งยังสามารถสักการะพระอัฐิธาตุของหลวงตามหาบัวเพื่อความสิริมงคลได้ภายในงาน โซนชิกแอนด์ชิลอีสาน จำลองสถานที่ท่องเที่ยวบรรยากาศคันทรี กิจกรรมสนุกสไตล์คาวบอย ได้แก่ การเขียนลายเครื่องปั้นดินเผาร้านขายกาแฟสดหอมกรุ่น และซุ้มเกมเชิงคาวบอย งานวัด
          เสน่ห์วิถีชุมชนสังคมอีสาน เป็นอีกโซนพาท่องไปกับบ้านไทดำ ประวัติความเป็นมาของชนเผ่า ศิลปะการทอผ้าแบบดั้งเดิมทุกกระบวนการ และสาธิตการทำตุ้มนกตุ้มหนู สินค้าพื้นเมืองขึ้นชื่อของชาวไทดำ โซนถักทอคุณค่าผืนผ้าแดนอีสาน สัมผัสบรรยากาศหมู่บ้านทอผ้าและลานทอผ้าของชาวอีสานขนานแท้ สาธิตขั้นตอนการผลิตผ้าไหมครบกระบวนการจากบ้านท่าสว่างไหมยกทองที่โด่งดังทั้งในไทยและต่างประเทศ ชมตั้งแต่การปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน และทอผ้า มีการสาธิตการทอผ้าไหมแพรวา ความละเอียด ประณีตในการถักทอ มีเอกลักษณ์ในการสร้างลวดลายเพื่อมีความหลากหลาย แต่ยังคงอยู่ด้วยเอกลักษณ์อีสานแท้
          อาหารการกินไม่ขาดที่ โซนตลาดอีสานแซบ เดินเล่นตลาดเซ่าของอีสาน และอาหารพื้นบ้านรสแซบ เช่น ส้มตำ แจ่วบอง แมลงทอด เนื้อขุนโพนยางคำ หลามยอ แกงอีสาน งบไข่มดแดง แป้งจี่ ไก่ย่างไม้มะดัน กะละแมสุรินทร์ และอีกมากมาย ดนตรีสนุกๆ คู่กับวัฒนธรรมอีสานมาตลอด เที่ยวเทศกาลนี้ได้พบกับศิลปินอีสาน กันตรึมอีสานขนานแท้ น้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ วงดนตรีลูกทุ่งร่วมสมัย แคนดี้และแม่บานเย็น รากแก่น นาฏศิลป์กาฬสินธุ์ ราชินีหมอลำกลอนโบราณ รวมถึงมีคอนเสิร์ต "เพลงแห่งลุ่มน้ำโขง" โดยสมลักษณ์และสุเทพ ประยูรพิทักษ์ การแสดงร่วมสมัยผสมเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสาน โดยกลุ่ม groove is here
          ในงานเทศกาลเที่ยวอีสาน ชื่องานก็ชวนเดินทางไปเยือนถิ่นอีสาน แน่นอนว่าปี 2556 นี้ มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยใช้ธีมเก๋ๆ ว่า "เปิดโลกแห่งความมหัศจรรย์" นำสู่เส้นทางท่องเที่ยว 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา
ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย เรียกได้ว่าชวนเยือนแหล่งเรียนรู้ อู่อารยธรรมแห่งแดนอีสานตอนบน คมขวานไทย
          เปิดประตูสู่ดินแดนอีสาน ดิ่งตรงถนนมิตรภาพผ่านเข้าเมืองย่าโมโคราช มุ่งหน้าเที่ยวภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ชมปราสาทหินพิมาย ปราสาทขอมหินทรายสีขาวแห่งเดียวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทยที่จารึกความเก่าแก่ตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 16-17 ในสมัยของพระเจ้าสุริยวรมันที่ 1 กษัตริย์แห่งอาณาจักรขอม แวะสวนซ่อนศิลป์ เรียนรู้ศิลปะ วิถีไทยแท้ อารยธรรมเก่าแก่ดั้งเดิมของคนอีสาน
          จากนครราชสีมามุ่งสู่เมืองแคน แดนอีสาน นั่นคือ 
ขอนแก่น มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติที่มีความสวยงาม กับป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ อาทิ อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ตั้งอยู่บริเวณเขตรอยต่อระหว่าง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น กับ อ.ภูกระดึง จ.เลย จากนั้นวัดใจที่ถ้ำพญานาคราช ถ้ำอันดับหนึ่งที่งามมากที่สุดภายในอุทยานฯ แล้วเข้าสู่ดินแดนแห่งทะเลบัวแดง จ.อุดรธานี เบิกตาเบิ่งล้านดอกบัวแดงบานเต็มบึง ทะเลบัวแดงหนองหาน กุมภวาปี เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่กินเนื้อที่กว่า 22,500 ไร่ ดอกบัวสีแดง-ชมพูออกดอกสวยงามมากในเดือนตุลาคมถึงมีนาคมของทุกปี ช่วงงดงามที่สุดเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ สามารถเช่าเรือชาวบ้านล่องชมยามเช้าตรู่จนถึง 11 โมงเช้า
          ก่อนปิดท้ายเส้นทางมหัศจรรย์อู่อารยธรรมอีสานตอนบน ณ ประตูสานมิตรภาพสัมพันธ์ไทย-ลาว ณ เมืองหนองคาย ที่เต็มไปด้วยสิ่งมหัศจรรย์มากมาย มากราบไหว้สักการะหลวงพ่อพระใส ณ วัดโพธิ์ชัย พระพุทธรูปปางมารวิชัยคู่บ้านคู่เมืองพญานาค ถือเป็นแหล่งยึดเหนี่ยวจิตใจชาวหนองคาย และเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่นักท่องเที่ยวคนไทยให้ความเคารพศรัทธา ชื่อเสียงโด่งดังจากเรื่องเล่าของความมหัศจรรย์ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ตำนาน ทั้งเชื่อกันว่าจะได้รับการปกป้องแคล้วคลาดปลอดภัย นับเป็นการปิดเส้นทางท่องเที่ยวแดนอีสานตอนบนด้วยความประทับใจ
          สนใจชื่นชมเทศกาลเที่ยวอีสานกำหนดจัดขึ้นวันที่ 24-27 มกราคม 2556 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ห้องเพลนารี ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์.
ที่มา : ไทยโพสต์ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น