วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

3 ค่ายแข่งชิงเค้กธุรกิจโรงหนังอุดร เอสเอฟฯทุ่ม 150ล.ท้าชิงเจ้าตลาด'เมเจอร์-เนวาด้า'


         บิ๊กโรงหนัง 3 ค่ายดัง แข่งเดือดดูดกำลังซื้อเมืองอุดรธานี เขยฝรั่ง-คนลาว ค่ายเอส เอฟ ซีเนม่าฯ ทุ่มทุน 150 ล้านบุกเปิดสาขาในศูนย์การค้าแลนด์มาร์คพลาซ่า  ท้ารบเจ้าตลาดเดิมทั้งกลุ่มเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และเนวาด้า กรุ๊ป
          ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานี ถึงสถานการณ์ธุรกิจโรงภาพยนตร์ในจังหวัดอุดรธานีว่า หลังจากหลายปีก่อนกลุ่มทุนท้องถิ่นได้ทยอยปิดตัวลง เนื่องจาก ไม่สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้  ปัจจุบันกิจการนี้ถูกยึดครองโดยกลุ่มทุนใหญ่ อย่างน้อย 3 กลุ่ม ได้แก่  กลุ่มเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ซึ่งได้เข้ามายึดครองตลาดอย่างถาวรมานาน ล่าสุดเมื่อกลางปี 2555 ที่ผ่านมา มีกลุ่ม "เนวาด้า กรุ๊ป" ทุนท้องถิ่น จากจังหวัดอุบลราชธานี ข้ามห้วย มาเปิดโรงหนังขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มใน อาคารเนวาด้า ฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้า ยูดีทาวน์ อุดรธานี  โดยชูจุดเด่นราคาถูกเพื่อคนท้องถิ่น  กระทั่งกลุ่มเอส เอฟฯได้ทุ่มทุน 150 ล้านบาท บุกเข้ามาชิง ส่วนแบ่งการตลาดเป็นรายล่าสุด
          นายสุวิทย์ ทองร่มโพธิ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท เอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้ลงทุน 150 ล้านบาท เปิดเอส เอฟ ซีเนม่า ซิตี้ บนชั้น 4 ของศูนย์การค้าแลนด์มาร์คพลาซ่า อุดรธานี  โดยเป็นโรงภาพยนตร์สมบูรณ์แบบ รองรับระบบดิจิทัล 3 มิติทุกโรง  จุดเด่นอยู่ที่คุณภาพของโรงหนังเหมือนในกรุงเทพฯ แต่ราคาบัตรต่ำกว่า ในภาคอีสาน บริษัทเปิดสาขาขอนแก่นไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว  และปีที่ผ่านมาเปิดสาขาอุบลราชธานีในอาคารสุนีย์ทาวเวอร์ และสาขามหาสารคาม ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ซึ่งภาคอีสานมีศักยภาพค่อนข้างสูง จังหวัดอุดรธานีเป็นจุดยุทธศาสตร์ของอีสาน และมีกำลังซื้อค่อนข้างดี  นอกจากคนอุดรฯแล้วยังมีคนจาก สปป.ลาวเข้ามาช็อปปิ้งที่อุดรฯด้วย
          สำหรับสาขาอุดรธานี เป็นสาขาที่ 4 ในภาคอีสาน (เป็นสาขาที่ 31 ของบริษัท) โดยเปิดสาขาแรกที่จังหวัด ขอนแก่นเมื่อ 3 ปีก่อนนี้ ส่วนสาขาอุบลราชธานีอยู่ในอาคารสุนีย์ทาวเวอร์ และเพิ่งเปิดสาขามหาสารคามไปเมื่อ เดือนธันวาคม 2555 แม้จะเป็นจังหวัดที่มีขนาดเล็ก แต่เศรษฐกิจพัฒนาเร็ว อีกทั้งยังเป็นเมืองการศึกษาและศูนย์ราชการ
          ส่วนเป้าหมายที่จะเปิดสาขาที่ 5 ในภาคอีสานในระยะต่อไปนั้น บริษัทโฟกัสไปที่จังหวัดใหญ่ เช่น นครราชสีมา  เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีกำลังซื้อสูง เป็นเมืองเศรษฐกิจดี และมีประชากรจำนวนมาก ซึ่งอยู่ระหว่างการเลือกสถานที่ว่าจะเปิดในห้างใด
          นายสุวิทย์กล่าวอีกว่า ปัจจุบันจังหวัดอุดรธานีมีผู้ประกอบการโรงภาพยนตร์ 2 ราย คือ กลุ่มเมเจอร์ในห้างเซ็นทรัล และเนวาด้าที่เพิ่งเปิดใหม่ ซึ่งตนมองว่าอุดรธานีมีประชากรค่อนข้างหนาแน่น และยังมีดีมานด์อยู่มากพอสมควร และยังเป็นจังหวัดที่มีชาวต่างชาติมากกว่าขอนแก่น ดังนั้นการนำภาพยนตร์ซาวนด์แทร็ก มาฉายจะได้รับการตอบรับได้ดี  โดยวาง เป้าหมายจังหวัดอุดรธานี จะมีลูกค้าประมาณ 6 แสนคนต่อปี
          สำหรับในพื้นที่อื่น ๆ นั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 ได้เปิดให้บริการสาขากาญจนบุรีแล้วจำนวน 4 โรง อยู่ใน ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อย่างไรก็ตาม รูปแบบการเปิดสาขาของเอส เอฟฯโมเดลใหม่มีจำนวนโรงภาพยนตร์น้อยที่สุด 3 โรง อยู่ที่จังหวัดตรัง และมากที่สุดอยู่ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ  15 โรง
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น