วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

คอนโดใกล้สถานศึกษาและแหล่งงานมาแรง ตอบโจทย์ความต้องการด้านทำเลและราคา


  ร่างผังเมืองใหม่ฯ เอื้อผู้ประกอบการเบนเข้มขึ้นโครงการใหม่ นอกเมืองหรือในแนวรถไฟฟ้าเส้นใหม่ เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่ม Generation Y ที่มองหาคอนโดมิเนียมในทำเลแหล่งงานและสถาบันการศึกษา ระดับราคาไม่กิน 2 ล้านบาท โดยแนวโน้มตลอดคอนโดฯ ปี 2556 ยังมีการเติบโต อย่างต่อเนื่อง
          นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยกับ "ทูเดย์ไกด์ โพสต์ทูเดย์" ว่า ร่างผังเมืองกรุงเทพฯ ฉบับใหม่ให้ความสำคัญกับการกระจายตัวไปพื้นที่รอบนอก ในขณะที่พื้นที่ชั้นในนั้นมีการกำหนดกฏเกณฑ์เพิ่มขึ้น จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ให้ผู้ประกอบการเลือกที่จะขยายการลงทุนไปในทำเลใหม่ๆ  นอกเมืองหรือในแนวรถไฟฟ้าเส้นใหม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะเป็นการรองรับความต้องการของคนกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Generation Y) มีอายุระหว่าง 19-30 ปี ที่มองหาคอนโดมิเนียมในทำเลแหล่งงานและใกล้สถาบันการศึกษารวมทั้งใกล้ที่พักอาศัยเดิมของครอบครัว เป็นต้น
          ทั้งนี้ ข้อมูลจากฝ่ายวิจัยและพัฒนา พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชี้ให้เห็นว่าช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา คอนโดมิเนียมในย่านสถานศึกษามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน สอดคล้องกับกำลังซื้อที่มากขึ้นหากพิจารณาถึงกลุ่มผู้ซื้ออันดับแรกยังคงเป็นกลุ่มผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเพราะความครบครันในเรื่องระบบสาธารณูปโภคและโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ขยายอยู่ทั่วทุกทำเล เนื่องจากสถานศึกษาถือเป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ รองลงมาคือกลุ่มผู้ซื้อที่มีทุนระยะยาวและหวังจะซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อลงทุนปล่อยเช่าให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษา ตลอดจนบุคลากรในสถานศึกษา และที่สำคัญคือ กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ในส่วนของผู้ปกครองที่เล็งเห็นความคุ้มค่ายิ่งกว่าเมื่อเทียบกับการเช่าที่อยู่อาศัยตลอดจนสามารถนำห้องชุดดังกล่าวปล่อยเช่าได้อีกด้วย ด้านของทำเลที่ตั้ง พบว่าคอนโดมิเนียมได้กระจาไปตามจังหวัดต่างๆ ที่มีมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาใหญ่ๆ ทั่วประเทศ อาทิ ชลบุรี เชียงใหม่ 
ขอนแก่น สงขลา พิษณุโลก ซึ่งถือเป็นสัญญาแห่งการเติบโตของตลาดคอนโดมิเนียมในมิติใหม่
          โดยคอนโดมิเนียมระดับราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท ยังเป็นที่ต้องการของตลาดโดยเฉพาะกับ Generation Y โดยเฉพาะในโซนกรุงเทพฯ ชั้นใน เช่น สาทร พญาไท สุขุมวิท ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่ที่มีย่านธุรกิจ แหล่งงานหรือแหล่งชุมชนหนาแน่น เช่น บริเวณใกล้ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะรามคำแหง รามอินทรา หรือปิ่นเกล้า ยังเป็นพื้นที่ที่คอนโดมิเนียมได้รับความสนใจ โดยแนวโน้มตลาดคอนโดฯ ปี 2556 ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ที่มีจำนวนอุปทานใหม่เข้าสู่ตลาดสูงสุดได้แก่ พื้นที่รัชดาภิเษก รองลงมาได้แก่ รามคำแหง และสุขุมวิทรอบนอก ส่วนพื้นที่ที่มีจำนวนยอดขายได้สูงสุดได้แก่พื้นที่นนทบุรี พื้นที่รามคำแหง และรัชดาภิเษก
          อย่างไรก็ตามข้อมูลจากกรมที่ดินเปิดเผยถึงตัวเลข จดทะเบียนอาคารชุด (คอนโดมิเนียม) เมื่อช่วงปี 2555 ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการได้ยื่นจดทะเบียนอาคารชุดทั้งสิ้น 230 ราย(โครงการ) จำนวน 992 อาคาร รวม 74,106 ยูนิต ซึ่งถือว่าเติบโตในช่วงเดียวกันของปี 2554 ถึง 85.47%
ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น