วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

มข.ผนึกมหาวิทยาลัยอาเซียนแข็งแกร่ง พร้อมเข้าสู่ตลาดเสรี-รับมือสถาบันจากตะวันตก


 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จากที่ตนได้เข้าร่วมการประชุมหารือระหว่างมหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียนกว่า 20 สถาบัน ซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ ว่าด้วยแนวทางความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือการแข่งขันในตลาดการศึกษาภายหลังเปิดเสรีอาเซียนในปีพ.ศ.2558 ซึ่งตลาดการศึกษาจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและการแข่งขันจะเป็นไปแบบไร้พรมแดน ดังนั้นมหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียนจึงต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการรับมือกับการแข่งขันจากมหาวิทยาลัยจากซีกโลกตะวันตก ในการประชุมดังกล่าว นอกจากการนำเสนอแบบอย่างแนวทางการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จและก้าวไปสู่ระดับโลก เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้นำไปประยุกต์ใช้กับมหาวิทยาลัยตนเองแล้ว ยังมีข้อสรุปว่า การจะเดินต่อไปข้างหน้าในตลาดการศึกษา มหาวิทยาลัยในอาเซียนต้องสร้างแบรนด์ของตัวเองให้โดดเด่น และร่วมมืออย่างแข็งแกร่ง
          อธิการบดี มข. กล่าวว่า สำหรับมข.จะใช้ความเชี่ยวชาญและโดดเด่นใน 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านสุขภาพในพื้นที่เขตร้อน 2.ด้านเกษตรเขตร้อน และ 3.ด้านเขตลุ่มน้ำโขง รวมถึงทำเลที่ตั้งของมหาวิทยาลัยที่เป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในอาเซียน เพื่อสร้างความพร้อมในการเปิดเสรีทางการศึกษาดังกล่าว ซึ่งในการประชุมมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของมาเลเซียให้ความสนใจต่อความร่วมมือด้านการแพทย์กับมข.
          "แต่เดิม มข.มีความร่วมมือด้านต่างๆ กับมหาวิทยาลัยในอาเซียนอยู่แล้ว หลังการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีความร่วมมือมากขึ้นและขยายวงกว้างออกไปกับอีกหลายมหาวิทยาลัย ขณะเดียวกัน ยังได้มีความร่วมมือกับมอ. เป็นพันธมิตรที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพสองมหาวิทยาลัย และเชื่อมโยงความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศต่อไป" อธิการบดี มข.กล่าว
ที่มา : ข่าวสด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น