วันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2556

ปตท.ส่งแผน NGV รอขึ้นราคาใน 3 เดือน


ปตท.ส่งแผนขยายปั๊มเอ็นจีวีให้กระทรวงพิจารณา หวัง 3-4 เดือนเห็นผลอนุมัติปรับขึ้นราคาได้ เผย 14 ปีขายเอ็นจีวีขาดทุนแล้ว 6 หมื่นล้านบาท คาดสิ้นปีนี้ยอดใช้เอ็นจีวีทะลุสถิติสูงสุด 9 พันตันต่อวัน
          นายชาครีย์ บูรณกา นนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรม ชาติ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า จากกรณีที่กระทรวงพลังงานระบุจะให้ ปตท.ปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ได้ ภายหลังจากแก้ปัญหาคิวรอเติมก๊าซเอ็นจีวีนาน และมีแผนเพิ่มปั๊มเอ็นจีวีให้เพียงพอนั้น ปตท.ได้ส่งแผนดังกล่าวให้กับกระทรวงพลังงานไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ก.พ.2556
          สำหรับแผนการแก้ปัญ หาคิวรอเติมก๊าซเอ็นจีวีนานนั้น ปตท.จะเพิ่มรถขนส่งเอ็นจีวีไปยังปั๊มที่มีคิวแน่น พร้อมขอความร่วมมือรถบรรทุกหลีกเลี่ยงเติมก๊าซฯ ในช่วงที่กลุ่มรถแท็กซี่เปลี่ยนกะ ส่วนแผนระยะสั้นจะเพิ่มปั๊มเอ็นจีวี 7 แห่ง บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต และถนนพระราม 9 ส่วนแผนระยะยาวจะเพิ่มปั๊ม 23 แห่ง ทำให้สิ้นปี 2556 นี้ จะมีปั๊มเอ็นจีวีรวม 507 แห่ง จากปัจจุบันมีอยู่ 484 แห่ง
          ส่วนการขยายปั๊มเอ็นจีวีในต่างจังหวัด จะสร้างท่อก๊าซธรรมชาติหลักเส้นที่ 4 จากอ่าวไทยถึง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เสร็จก่อน รวมถึงท่อย่อย 2 เส้น ได้แก่ 1.เส้นภาคอีสาน จาก อ.แก่งคอย สระบุรี ถึง จ.นคร ราชสีมา และ 2.เส้นภาคเหนือ จาก จ.พระนครศรีอยุธยา ถึง จ.นครสวรรค์ ซึ่งคาดสร้างเสร็จในปี 2558 ใช้งบลงทุน 62,000 ล้านบาท
          อย่างไรก็ตาม ทางกระ ทรวงพลังงานแจ้งว่าขอดูความคืบหน้าของแผนดังกล่าวก่อนจะให้ปรับราคาได้ ทั้งนี้ ปตท.คาดว่าภายใน 3-4 เดือน น่าจะเห็นการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคาที่ 13 บาทต่อกิโลกรัมได้ จากปัจจุบันจำหน่ายอยู่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม
          ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2543 จนถึงปัจจุบัน ปตท.ขาดทุนจากการขายเอ็นจีวีแล้ว 60,000 ล้านบาท จากยอดใช้ที่พุ่งสูง เพราะมีรถติดตั้งเอ็นจีวีมากขึ้น ปัจจุบันไทยมี รถยนต์เอ็นจีวีรวม 3.8-3.9 แสนคัน และคาดว่าสิ้นปี  2556 ยอดใช้จะทะลุ 9,000 ตันต่อวัน สูงสุดเป็นประวัติ การณ์.
ที่มา : ไทยโพสต์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น