วันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2556

ICT Free Wi-Fiอินเทอร์เน็ต เพื่อประชาชน


          โครงการ Smart Network ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายSmart Thailand กำหนดไว้ว่า โครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหรือบรอดแบนด์ จะต้องครอบคลุมพื้นที่ 95%ของประเทศ ภายในปีพ.ศ. 2563
          จากนโยบายดังกล่าว กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือกระทรวงไอซีที ภายใต้การนำของนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จึงได้วางภารกิจหลักของ Smart Network ไว้ 2ประการคือดำเนินการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้สามารถเข้าถึงประชาชนในทุกครัวเรือน และจัดตั้งหน่วยงานบรอดแบนด์แห่งชาติ(National Broadband Netw ork Company หรือ NBNCo) ขึ้นในประเทศไทย
          สำหรับการดำเนินงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในส่วนการขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้สามารถเข้าถึงประชาชนในทุกครัวเรือนนั้น กระทรวงไอซีที ได้ดำเนินโครงการบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยเทคโนโลยี W i-Fi โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ ICT Free Wi-Fi ขึ้น ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภายใต้สังกัด ได้แก่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) และ บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ร่วมกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.พร้อมด้วยผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมของประเทศไทยได้แก่ บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือAIS และ บริษัท ทริปเปิลทีบรอดแบนด์ จำกัด(มหาชน)หรือ 3BB บริษัท โทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด(มหาชน)หรือDTAC และกลุ่มTRUE ในการเปิดให้บริการICT Free Wi-Fi ในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ
          น.อ.อนุดิษฐ์ฯกล่าวว่า "รัฐบาลมีนโยบายด้าน ICT ที่จะส่งเสริมการเข้าถึงการใช้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสาธารณะที่มีการใช้งานตามความเหมาะสมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเป็ น กา รช่ว ยล ดความเหลื่อมล้ำของประชาชน ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ยกระดับคุณภาพชีวิต และการศึกษาของประชาชนในประเทศ โดยมีเป้าหมายในการกระจายการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทั้งแบบมีสาย และไร้สายให้ครอบคลุมมากกว่า 80% ของประชากรทั้งประเทศ ภายในปี 2558 นอกจากนั้น
          จากสถิติการศึกษาอัตราการเข้าถึงการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตพบว่า ทุกๆ 10% ของการเข้าถึงที่เพิ่มขึ้น จะสามารถเพิ่ม GDP ได้ 1.3%ซึ่งหมายความว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจของประเทศมีความสัมพันธ์กับการเข้าถึงการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตอย่างแท้จริงรัฐบาลจึงเล็งเห็นศักยภาพของการสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตและมุ่งที่จะพัฒนาอย่างเต็มที่ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ นั่นคือเพิ่มการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ให้ได้ 80% ของ
          จำนวนหลังคาเรือนภายในปี 2558 ซึ่งในการพัฒนารูปแบบการดำเนินการที่ยั่งยืนสำหรับประเทศไทย(Sustainable model for Thailand) จะคำนึงถึงลักษณะเฉพาะตามความต้องการและสถานการณ์ด้านเทคโน โลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศเป็นหลัก"
          ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2555เป็นต้นมา กระทรวงไอซีทีได้เดินหน้าขยายโครงข่ายICT Free Wi-Fi โดยได้รับความร่วมมือทั้งจากภาครัฐ และภาคเอกชนด้วยดีมาโดยตลอด อาทิ การร่วมมือกับกลุ่มทรู ในการขยาย ICT Free Wi-Fi ด้วยการเปิดบริการ ICT Free Wi-Fi by True ที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งต่อมาได้มีการขยายพื้นที่ลงสู่ภาคใต้ที่ อำเภอหาดใหญ่จังหวัดสงขลา อีกด้วย โดยกลุ่มทรูตั้งเป้าว่าจะขยายพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศให้ ได้50,000 จุด
          การร่วมมือกับ AIS และ3BB Broadband ในการติดตั้งFree Wi-Fi โดยได้เปิดให้บริการFree Wi-Fi ในภาคเหนือทั้ง 17 จังหวัดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 9,000 จุดอาทิ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน3,000 จุดเป็นต้น ซึ่งล่าสุดได้เปิดให้บริการที่จังหวัดขอนแก่น
 จำนวน 1,246 จุด ครอบคลุมทั่วพื้นที่บริเวณเทศบาลนครขอนแก่น บริเวณสวนสาธารณะบึงแก่นนครสถานที่ราชการ ย่านชุมชน ตลาด ร้านค้า ถนนคนเดินชุมชนกังสดาลยูพลาซ่า ตลาดประตูน้ำ สถานีตำรวจภูธรชนบท สถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตลอดจนโรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ โดย AIS ตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการทั่วประเทศ จำนวน 50,000 จุดเช่นกันขณะเดียวกันกระทรวงไอซีทีก็ได้รับความร่วมมือจาก DTAC ในการติดตั้งจุดให้บริการ Free Wi-Fi เพื่อสนับสนุนโครงการ One Tablet PC per Child หรือ OTPC ของรัฐบาล โดย DTAC ได้เลือกโรงเรียนวัดหนามแดง จังหวัดสมุทรปราการเป็นโรงเรียนนำร่องในการให้บริการดังกล่าวซึ่งDTA C จะเน้นการให้บริการในพื้นที่ของโรงเรียนสถานพยาบาล และสถานที่ราชการ เป็นต้น
          นอกจากนี้ กระทรวงไอซีที ยังได้รับความร่วมมือจากภาครัฐในการร่วมขยายพื้นที่ให้บริการ ICT Free Wi-Fi ด้วยเช่น กระทรวงคมนาคม โดยติดตั้ง Free Wi-Fi ในสถานีขนส่งทั่วประเทศ(Smart Station)ซึ่งนำร่องที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ(หมอชิต2) ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการ 100 สถานีขนส่งทั่วประเทศ ภายในปี 2556 และบริเวณท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งหมด 16 จุดภายใต้ชื่อโครงการ"MOT Free Wi-Fi"
          ล่าสุด กระทรวงไอซีที ได้ร่วมมือกับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) โดย กสทช. ได้อนุมัติงบประมาณ จำนวนเงิน 950 ล้านบาทเพื่อดำเนินการขยายพื้นที่ให้บริการ Free Wi-Fi ใน 30,000 สถานที่รวมจำนวน 150,000 จุดให้บริการ ครอบคลุมพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ
ที่มา : TELECOM JOURNAL 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น