วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

ม.ขอนแก่นร่วมมือมหา'ลัยอาเซียน เตรียมพร้อมรับตลาดแข่งขันการศึกษา


    รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัย   เปิดเผยภายหลังเข้าร่วมประชุม International Higher Education : Faculty Marketing Innovation Forum 2013 ซึ่งจัดโดย Liquid Learning (Asia) ณ ประเทศสิงคโปร์ ว่า การประชุมดังกล่าวเป็นการหารือระหว่างมหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียนกว่า 20 สถาบัน ในแนวทางความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือการแข่งขันด้านตลาดการศึกษาภายหลังเปิดเสรีอาเซียนในปี 2558 ซึ่งตลาดการศึกษาจะมีขนาดใหญ่ขึ้นและการแข่งขันจะเป็นไปแบบไร้พรมแดน ดังนั้นมหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียนจึงต้องร่วมมือกันเพื่อสร้างความเข้มแข็งในการรับมือกับการแข่งขันจากมหาวิทยาลัยในซีกโลกตะวันตก ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวได้มีการนำเสนอแบบอย่างแนวทางการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยที่ประสบความสำเร็จจนก้าวไปสู่ระดับโลก อาทิ มหาวิทยาลัยแห่งชาติของสิงคโปร์ (National University of Singapore : NUS) เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้นำไปประยุกต์ใช้กับมหาวิทยาลัยของตนด้วย
          อธิการบดี มข. กล่าวด้วยว่า การจะเดินต่อไปข้างหน้าในตลาดการศึกษา มหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียนต้องสร้าง Brand ของตัวเองให้มีความโดดเด่น ขณะเดียวกันก็ต้องมี Partner ที่แข็งแรงที่มีความร่วมมือกันสร้างความแข็งแกร่งไปด้วยกัน ในอนาคตการแข่งขันโดยลำพังโดดเดี่ยวอาจไม่แข็งแรงพอที่จะสู้กับมหาวิทยาลัยดังจากอีกซีกโลกหนึ่งได้
          รศ.ดร.กิตติชัย กล่าวอีกว่า มหาวิทยาลัย
ขอนแก่นจะใช้ความเชี่ยวชาญและโดดเด่นใน 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้านสุขภาพในพื้นที่เขตร้อน 2.ด้านเกษตรเขตร้อน และ 3.ด้านเขตลุ่มน้ำโขง รวมถึงทำเลที่ตั้งของมหาวิทยาลัย เป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในอาเซียน เพื่อสร้างความพร้อมในการเปิดเสรีทางการศึกษาจากการรวมตัวของประชาคมอาเซียนในปี 2558 ที่จะมาถึงนี้ ซึ่งในการประชุมดังกล่าวมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำของมาเลเซียได้ให้ความสนใจต่อความร่วมมือด้านการแพทย์กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างไรก็ตามแต่เดิมนั้นมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้มีความร่วมมือด้านต่างๆ กับมหาวิทยาลัยในภูมิภาคอาเซียนอยู่แล้ว แต่ภายหลังการประชุมครั้งนี้คาดว่าจะมีความร่วมมือกันมากขึ้นและขยายวงกว้างออกไปกับอีกหลายมหาวิทยาลัย ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยขอนแก่นยังได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ในการเป็นพันธมิตรที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพของทั้งสองมหาวิทยาลัย และเชื่อมโยงความร่วมมือไปยังมหาวิทยาลัยในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศต่อไป
ที่มา : บ้านเมือง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น