วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ชี้รถไฟเร็วสูงปลุกอสังหาฯตวจ.คึก ผู้ลงทุนมองเส้นกรุงเทพฯ-หัวหินเอื้อเศรษฐกิจมากสุด


            ผลสำรวจชี้รถไฟฟ้าความเร็งสูงหนุนคนตัดสินใจซื้อคอนโดต่างจังหวัด เชียร์ผุดเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่นำร่อง ด้านผู้ลงทุนมองเส้นกรุงเทพฯ-หัวหินเอื้อต่อเศรษฐกิจมากสุด กระตุ้นโครงการที่อยู่อาศัยขยายตัวรับนักท่องเที่ยว ขณะที่ค่ายอสังหาฯ เฮโลลงทุนในต่างจังหวัดดันราคาที่ดินพุ่ง
          นายกิติศักดิ์ จำปาทิพย์พงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นจูรี่ 21 (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า จากการสำรวจเรื่องความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุด หรือคอนโดมิเนียม แบบใกล้โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงใน 57 พื้นที่ของ 3 จังหวัด ได้แก่กรุงเทพฯ นนทบุรี และปทุมธานี ที่บริษัทร่วมกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดทำขึ้น พบว่า การดำเนินนโยบายเกี่ยวกับรถไฟฟ้าความเร็วสูงมีผลต่อการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมของผู้บริโภคในสัดส่วนถึง 87.8% โดยเส้นทางที่กลุ่มตัวอย่างต้องการให้เกิดขึ้นก่อนเป็นเส้นทางแรกคือ เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ตามด้วย กรุงเทพฯ-นครราชสีมา, กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-ระยอง
          ทั้งนี้ ในฐานะนักลงทุนมองว่า เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน เอื้อต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวมประเทศเพราะเส้นทางนี้จะผ่านจังหวัดท่องเที่ยวอย่าง สมุทรสงคราม (แม่กลอง) และเพชรบุรี ก่อนจะไปถึงสถานีปลายทางหัวหิน ทำให้เกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับในจังหวัดต่างๆ เหล่านี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเดิมอยู่แล้ว ทำให้นักพัฒนามีความเสี่ยงไม่มาก หากลงทุนในธุรกิจโรงแรม หรือศูนย์การค้าจึงน่าจะมีศักยภาพและคุ้มค่ากว่าเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่
          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่า นักพัฒนาที่ดินส่วนใหญ่เน้นการขยายการลงทุนไปตามหัวเมืองเศรษฐกิจและเมืองท่องเที่ยวกันอย่างคึกคัก โดยไม่รอการขยายตัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูง ส่งผลให้อสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคต่างๆ มีอัตราการเติบโตสูง โดยเฉพาะภาคอีสาน ปัจจุบันผู้ประกอบการให้ความสนใจลงทุนที่ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยหลายแห่งให้ความสนใจจะนำที่ดินชานเมืองมาพัฒนาเป็น "กรีน ซิตี้" ส่วนขอนแก่นพบว่าปัจจุบันผู้ประกอบการลดความสนใจน้อยลง เพราะมีอัตราการเติบโตมาได้ 2 ปีแล้ว ส่วนอีกเมืองที่ผู้ประกอบการให้ความสนใจไปลงทุนเป็นอย่างมากในขณะนี้ โดยไม่ต้องรอการขยายตัวของรถไฟฟ้าความเร็วสูงคือ อุดรธานี

          ด้านนางพรพรรณ วีระปรียากูล อาจารย์ประจำสาขาวิชานวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง และหัวหน้าหน่วยวิจัยเฉพาะทางสถาปัตยกรรมเพื่อนวัตกรรมการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจนอกเหนือจากที่กล่าวมาข้างต้น คือ ที่ดินใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีพฤติกรรมไม่ค่อยย้ายถิ่นฐาน หากซื้อที่อยู่อาศัยมักจ่ายเป็นเงินสด จึงมั่นใจว่าอัตราการเติบโตยังมีสูง
ที่มา : คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น