วันพุธที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2555

นำร่อง"สมุดทะเบียนเกษตรกร"เดินเครื่อง 10 จังหวัด 1 ตุลาคมนี้


นายวิทยา อธิปอนันต์ รองอธิบดีกรมส่งเสริม การเกษตร กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรจึงได้จัดทำ "สมุดทะเบียนเกษตรกร" โดยในปีงบประมาณ 2555 จะดำเนินการแจกจ่าย ให้เกษตรกร 10 จังหวัด 178 อำเภอ คือ พระนครศรีอยุธยา ชัยนาท สุพรรณบุรี ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น นครศรีธรรมราช จังหวัดเชียงราย พิษณุโลก ครอบคลุมครัวเรือนเกษตรกรประมาณ 1.6 ล้านครัวเรือน และมีแผนขยายผล ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดในปี 2556
          โดยในสมุดทะเบียนเกษตรกร จะมีข้อมูลของเกษตรกร คือ ข้อมูลทั่วไป อาทิ ชื่อเกษตรกรผู้ขึ้นทะเบียน เลขประจำตัวประชาชน วัน-เดือน-ปีเกิด เลขรหัสประจำบ้าน ที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน ข้อมูลของสมาชิกในครัวเรือนที่ช่วยทำการเกษตร การถือครองที่ดิน ที่ตั้งแปลง เอกสารสิทธิ จำนวนเงิน/ผลผลิตที่ได้รับ โดยจะเริ่มแจกจ่ายให้กับเกษตรกรในวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป
          นายวิทยากล่าวอีกว่า สมุดทะเบียนเกษตรกร จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรในการบันทึกข้อมูลกิจกรรมทางการเกษตร เพื่อนำไปแสดงตัวตนต่อหน่วยงานของรัฐ หากมีการตรวจสอบยืนยันข้อมูลการผลิตของเกษตรกรตามช่วงเวลาต่างๆ เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมภาครัฐ และเนื่องจากในสมุดจะเก็บข้อมูลประวัติการเกษตรของเกษตรกร ซึ่งเกษตรกรสามารถนำข้อมูลไปใช้ประกอบการวางแผนการทำการเกษตรในฤดูกาลต่อไปได้ด้วย ในส่วนของภาครัฐเอง สมุดทะเบียนเกษตรกรก็จะเป็นประโยชน์ในการติดตามสถานการณ์การผลิตพืชที่เป็นปัจจุบัน อย่าง ต่อเนื่องในทุกฤดูกาล รวมทั้งเป็นข้อมูลติดตามการผลิตพืชที่เป็นปัจจุบันของเกษตรกรรายนั้นๆ และภาพรวมในระดับตำบล อำเภอ และจังหวัด
ที่มา : แนวหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น