วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2555

ภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวแวงใหญ่ สหกรณ์ขอนแก่นชูข้าวแตนพันหน้า


นายอนันต์ มหัจฉริยพันธุ์ สหกรณ์จังหวัดขอน แก่น เปิดเผยว่า แต่เดิมชาวบ้านโคกสว่าง อำเภอแวง ใหญ่ จังหวัดขอนแก่นมีอาชีพทำนา ปลูกข้าวจ้าวและ ข้าวเหนียว ต่อมากลุ่มแม่บ้านซึ่งมีความรู้ในการทำข้าว แตน จึงรวมกลุ่มกันผลิตข้าวแตนสมุนไพร โดยระยะแรกสำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นได้ส่งเจ้าหน้า ที่เข้าไปแนะนำเรื่องการบริหารจัดการภายในกลุ่ม การพัฒนากระบวนการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ สะอาดและปลอดภัยก่อนถึงมือผู้บริโภค ต่อมาในปี 2552 ได้มอบเงินอุดหนุนให้ทางกลุ่มจำนวน 40,000 บาท สำหรับนำไปเป็นทุนหมุนเวียนผลิตข้าวแตน และในปี 2554 ได้มอบเงินสำหรับต่อยอดพัฒนากล่องบรรจุภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานและมีความสวยงาม อีกจำนวน 25,000 บาท พร้อมทั้งได้แนะนำให้มีการสร้างความแตกต่างในด้านผลิตภัณฑ์ประเภทข้าวแตนจากที่อื่น ๆ โดยเฉพาะในเรื่องรสชาติและรูปแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจในเรื่องคุณภาพและปลอด ภัย ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสด้านการตลาดได้มากขึ้น และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ข้าวแตนได้
          ด้านนางสายทิพย์ มาลา ประธานกลุ่มอาชีพข้าว แตนสมุนไพร เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิก 73 คน มีการออมเงินเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการผลิต ข้าวแตนและแบ่งหน้าที่รับผิดชอบเป็นแผนก อาทิ แผนกปั้น โรยน้ำตาล ทอด บรรจุและซีลถุง ซึ่งทุกคนจะมีรายได้เฉลี่ย 200-300 บาท ต่อวัน เมื่อถึงสิ้นปีจะมีการปันผลกำไรคืนให้แก่สมาชิก
          ผลิตภัณฑ์ข้าวแตนสมุนไพร ใช้วัตถุดิบข้าวเหนียว ในท้องถิ่น ปริมาณวันละ 250-300 กิโลกรัม ซึ่งทางกลุ่มได้มีการพัฒนาวิธีการผลิต และรูปแบบการผลิตที่เป็นคุณเอกลักษณ์ เป็นสูตรของกลุ่มที่ริเริ่มทำขึ้นเอง
          ความน่าสนใจของข้าวแตนสมุนไพรสายทิพย์ นอกจากจะมีหน้าหลักคือหน้าหวานและเค็ม ซึ่งเป็นหน้า ที่ได้รับความนิยมและขายดีที่สุดแล้ว ยังได้พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องด้วยการแต่งรส แต่งหน้าข้าวแตนให้มีความหลากหลาย เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์ โดยปรับสูตรแต่งหน้าด้วยหน้าหมูหยอง เม็ดมะม่วง สมุนไพร งาขาว งาดำ ธัญพืช แกงเขียวหวาน น้ำหมากเม่า ชาใบหม่อน มัสมั่น แกงเผ็ด แกงป่า ต้มยำกุ้ง และอยู่ระหว่างการคิดสูตรหน้าปลาย่างเพื่อขอ รับรองมาตรฐานจากอย.อีกด้วย ทำให้ทางกลุ่มได้
          รับฉายาเป็นผู้ผลิต ข้าวแตนพันหน้าจนผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักเป็นที่ต้องการของตลาดมาก และปริมาณการ ผลิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของ ตลาดส่งจำหน่ายทั้งลูกค้าประจำ และยังนำไปจัดแสดง ตามงานจำหน่ายสินค้าโอท็อปที่หน่วยงานราชการต่างๆ ได้จัดขึ้น
ทีมา : สยามธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น