วันพุธที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2555

'นาโนเทค'ทุ่ม300ล.ผนึก8สถาบันอัพเกรดความรู้สู้นานาชาติ


ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ/นาโนเทค ร่วมกับสถาบันการศึกษาชั้นนำ 8 สถาบัน ประกอบด้วยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จัดตั้งโครงการศูนย์ร่วมวิจัยเครือข่ายพันธมิตรความเป็นเลิศด้านนาโนเทคโนโลยี ซึ่งสามารถนำไปต่อยอดใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้เป็นโครงการระยะเวลา 5 ปี งบประมาณขั้นต้น 300 ล้านบาท
                ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ถือเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญในการผนึกกำลังความร่วมมือของหน่วยงานที่ทำงานด้านนาโนเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสำคัญนาโนเทคโนโลยีเพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
                 "ประเทศไทยนำนาโนเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต หรือเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมสิ่งทอ อาหารและการเกษตร เครื่องสำอาง และการแพทย์ สอดคล้องกับนโยบายการพัฒนานาโนเทคโนโลยีของประเทศซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อใช้เป็นแนวทางให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อกำหนดกรอบการทำงานการวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยีไปในทิศทางเดียวกัน และอีกทั้งให้เกิดความสอดคล้องของการดำเนินงานตามแผนที่กำหนดไว้ใน 10 ปีข้างหน้า" ดร.ปลอดประสพกล่าว
                ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช.โดยศูนย์นาโนเทคในฐานะหน่วยงานหลักในการพัฒนาด้านนาโนเทคโนโลยีเล็งเห็นว่าในแต่ละมหาวิทยาลัยมีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในการดำเนินงานวิจัยที่หลากหลาย
                 จึงแบ่งงานวิจัยออกเป็น 9 ด้าน ได้แก่ การวินิจฉัย และรักษามะเร็ง ด้านอาหารและการเกษตร ด้านระบบนำส่งยา ด้านวัสดุนาโนขั้นสูงสำหรับการผลิตและกักเก็บพลังงาน ด้านวัสดุนาโนเพื่อสมบัติเฉพาะทางขั้นสูง ด้านวัสดุและระบบอัจฉริยะ ด้านวัสดุนาโนไฮบริดสำหรับพลังงานทางเลือก ด้านนาโนเทคโลยีสีเขียว และด้านอุปกรณ์นาโนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น
ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น