วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

มข.ตั้งว.ปกครองท้องถิ่นในลาว


 รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวภายหลังนำคณะผู้บริหารวิทยาลัย สภาอุตสาหกรรมและหอการค้าจังหวัดขอนแก่นเข้าหารือกับกลุ่มนักธุรกิจประเทศลาว ที่นครหลวงเวียงจันทน์ ว่า การหารือดังกล่าวว่าด้วยความร่วมมือทางด้านการศึกษา การค้าและการลงทุน เพื่อสานสัมพันธ์ร่วมระหว่างหน่วยงานจนนำไปสู่การทำงานร่วมกันในอนาคต โดยคณะได้เข้าพบ ดร.อ๊อต พงสะหวัน ประธานกลุ่มบริษัทพงสะหวัน กรุ๊ป ซึ่งถือเป็น กลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของลาวที่มีการดำเนินกิจการในภาคธุรกิจที่ครอบคลุมทุกด้าน
          รศ.ดร.ศุภวัฒนากรกล่าวว่า การเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ทำให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญและตื่นตัวเพิ่มมากขึ้น โดยยกระดับความสัมพันธ์ด้วยนโยบายเชิงรุกโดยการประสานการทำงานร่วมกันเป็นทีมและกำหนดแผนงานร่วมกัน ซึ่งการเข้าหารือกับกลุ่มบริษัทพงสะหวันกรุ๊ปครั้งนี้ นำมาสู่ความร่วมมือครอบคลุมทุกด้าน ทั้งนี้ ได้ลงนามความร่วมมือร่วมระหว่างวิทยาลัย และกลุ่มธนาคารพงสะหวัน ในแผนการพัฒนาหลักสูตร การจัดฝึกอบรม โดยเริ่มจากการนำบุคลากรและเจ้าหน้าที่ของธนาคารพงสะหวัน รวมไปถึงกลุ่มพนักงานในสายธุรกิจต่างๆ เข้าฝึกอบรมตามหลักสูตรทางวิชาการ เพื่อให้สอดรับกับการบริหารงานและการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
          "การหารือในครั้งนี้ยังรวมถึงแผนการจัดตั้งวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ที่นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อจัดทำหลักสูตรร่วมระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นเมกะโปรเจ็กต์ที่ฝ่ายบริหารวิทยาลัย จะต้องไปเร่งจัดทำแผนเพื่อพิจารณาถึงความเป็นไปได้ เพราะการพัฒนาทางด้านการศึกษาถือเป็นปัจจัยที่สำคัญในการพัฒนาคนจนนำไปสู่การทำงานตามความรับผิดชอบ โดยวิทยาลัยจะแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาถึงหลักสูตรการฝึกอบรม รวมไปถึงการรับนักศึกษาจากประเทศลาวเข้ามาศึกษาในหลักสูตรต่างๆ ทั้งในระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอก" คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มข. กล่าว
          ด้าน ดร.อ๊อตกล่าวว่า การเข้าหารือเพื่อนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงตามกรอบความร่วมมือดังกล่าว นับเป็นเรื่องที่ดีที่ประเทศลาวจะได้นำหลักวิชาการและแนวทางการบริหารธุรกิจมาใช้ในพื้นที่ในประเภทต่างๆ เป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกัน ซึ่งจากนี้จะเข้าสู่การตั้งคณะทำงานร่วม 3 ฝ่าย เพื่อเดินหน้าแผนการทำงานร่วมกันในช่วงเดือนต.ค.นี้
ที่มา : ข่าวสด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น