วันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2555

ขอนแก่นดึง "ลาวเซ็นทรัลแอร์ไลน์" บินตรง


         พร้อมสรุปเส้นทาง รถโดยสารที่วิ่งขอนแก่น มุกดาหาร สุวรรณเขต  และดานัง ที่จะทาร่วมกัน
          หอการค้าฯขอนแก่นพร้อมรับเออีซีขนส่ง เตรียม เร่งเจรจาสายการบินพงสะหวัน หรือลาวเซ็นทรัลแอร์ไลน์ เปิดเที่ยวบินตรงจังหวัดขอนแก่น รองรับ นักธุรกิจและนักท่องเที่ยว คาดเปิดบริการต้นปีหน้า
          นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ เลขาธิการหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ภาคเอกชน เห็นพ้องว่าควรจะผลักดันและขับเคลื่อนให้ จ.ขอนแก่นมีความพร้อมทุกด้านมากที่สุดก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ในปี 2558 โดยเฉพาะ ระบบโลจิสติกส์ ซึ่งมีการผลักดันทั้งทางบกและอากาศ  รองรับการเติบโต หลังเออีซี
          ซึ่งแนวโน้มคาดว่าจะมีนักธุรกิจและนักท่องเที่ยว มากขึ้น ที่ขอนแก่นมีความพร้อมของสนามบินและขึ้นเป็นสนามบินนานาชาติ โดยเคยหารือกับผู้บริหารของพงสะหวันหรือลาวเซ็นทรัลแอร์ไลน์ ของประเทศลาว  และรู้ว่าประเทศลาวค่อนข้างให้ความสำคัญและสนใจ จ.ขอนแก่นเป็นพิเศษ ที่จะเป็นเส้นทางบินอีกแห่งหนึ่งในไทย เพราะศักยภาพของจังหวัดเหมาะสม มีทำเลเป็นศูนย์กลางภูมิภาค จึงได้ศึกษาข้อมูล ข้อกฎหมายความเป็นไปได้ ที่จะให้ขอนแก่นเป็นเส้นทางใหม่ของสายการบินลาว
          เนื่องจากสายการบินใหม่นี้เป็นของเอกชนลาว 100% ทำให้คล่องตัวสูงมาก และกลางเดือน ต.ค.นี้ จะมีการเจรจาสรุปรายละเอียดกัน ที่ประเทศลาว โดยได้เชิญ สายการบินของจีนและเวียดนาม ร่วมหารือ ด้วยโดยเสนอกำหนดเส้นทางการบิน มีจ.ขอนแก่นเป็นศูนย์กลาง เชื่อมปากเซ สุวรรณเขต หรือหลวงพระบาง ของาว ฮานอยหรือโฮจิมินห์ของเวียดนาม และหนานหนิงหรือคุณหมิงของจีน รวมทั้งกำหนดจำนวนเที่ยวและอัตราค่าโดยสาร
          "มีความเป็นไปได้สูงมาก และคาดไม่เกิน ต้นปีหน้า 2556 น่าจะเปิดให้บริการได้ แม้ว่าขอนแก่นจะไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวและมีนักท่องเที่ยวเข้ามา ภาคอีสานไม่มาก แต่เป็นศูนย์กลางสำคัญทางการค้า
          และแนวโน้มจะมี นักธุรกิจเข้ามามากขึ้น จะเห็นได้ว่า ขณะนี้ขอนแก่น มีนักธุรกิจชาวจีนเข้ามาค้าขายมาก โดยเฉพาะตลาดประตูน้ำและอีกหลายแห่งจำนวนมากขึ้น และต่อไปเมื่อเปิดเสรี จะมี การไหลเข้ามาไม่ขาดสาย เพราะประเทศไทยมี ข้อกำหนดน้อย ยืดหยุ่นมาก ทำให้เดินทางเข้ามาง่าย สอดคล้องกับการตั้งกงสุลจีน ที่จ.ขอนแก่นอีกด้วย"
          นายเข็มชาติ กล่าวอีกว่า การเจรจากับลาวครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญ และผู้อำนวยการ.ท่าอากาศยานขอนแก่น ร่วมให้ข้อมูล รวมทั้งมีการสรุปเส้นทางรถโดยสาร ที่จะวิ่งเส้นทางระหว่างขอนแก่น มุกดาหาร สุวรรณเขต และดานัง ที่จะทำร่วมกัน รวมทั้งการเจรจาระหว่างนักลงทุนไทยและลาวที่สนใจลงทุนร่วมกันโดยทางหอการค้าขอนแก่นได้ประสานให้มีการพบปะกันอีกหลายรายในครั้งนี้ด้วย
          ปัจจุบันสนามบินขอนแก่นมีเฉพาะ สายการบินในประเทศการบินไทยที่ให้บริการทุกวัน วันละ 3 เที่ยว และเพิ่มพิเศษ เป็น 4 เที่ยวในวัน พฤหัสบดี ศุกร์และเสาร์ และเมื่อเร็วๆนี้นายชาติชาย โฆษะวิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโฆษะกรุ๊ป ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมภาคอีสาน ได้เจรจากับนายสันติ คล่องใช้ยา Director of Commercial AIR ASIA เพื่อเปิดเส้นทางบินใหม่ดอนเมือง -ขอนแก่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ต้นปีหน้าเช่นกัน

          แม้ขอนแก่นไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว แต่เป็นศูนย์กลาง สำคัญทางการค้า แนวโน้มมีนักธุรกิจเข้ามามากขึ้น
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น