วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

สวทช.ชวนนักลงทุนพบนักวิจัยติดปีกเศรษฐกิจไทยสู่อาเซียนติดปีกเศรษฐกิจไทยสู่อาเซียน


              สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะเปิดตัวงาน NSTDA Investors' Day  ประจำปี 2555 วันพฤหัสบดีที่ 20 ก.ย. เวลา 08.00-16.30 น. ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ภายใต้แนวคิด "นักวิจัยคิด นักธุรกิจลงทุน หนุนเศรษฐกิจไทยสู่ AEC"
          ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยา ศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่าเราต้องเร่งสร้างผลงานวิจัยเพื่อนำออกสู่อุตสาหกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับชาติอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เราคิดขึ้นมาได้ หรือจะเป็นการต่อยอดงานวิจัยที่มีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ลงตัว หรือไม่ตรงกับความต้องการของตลาด หรือไม่สามารถผลิตออกสู่เชิงพาณิชย์ได้ เราก็สามารถเอามาต่อยอดให้ทันสมัย และถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ภาคอุตสาหกรรมได้ โดยให้ตอบรับกับกระแสสังคม
          สวทช.จัดงานต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ในปีนี้มีเจ้าภาพร่วมประกอบด้วย สมาคมไทยผู้ประกอบ ธุรกิจเงินร่วมลงทุน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) มหา วิทยาลัยขอนแก่น (มข.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุรนารี (มทส.) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (กลต.)
          ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า จุดเด่นภายในงานได้แก่ การเจรจาธุรกิจแบบ One on One Matching เพื่อให้เกิดการลงทุนจริงในเชิงพาณิชย์ และกิจกรรมนำเสนอผลงาน วิจัยและเทคโนโลยีต่อนักลงทุนในช่วง Investment Pitching  โดยเฉพาะการนำเสนอ 5 ผลงานเด่นจาก สวทช. ที่มีศักยภาพพร้อมสำหรับ การลงทุนในปีนี้ซึ่งได้แก่ แผ่นแปะรักษาสิว (Q ACNES) ตัวเร่งปฏิกิริยาของแข็งจากเปลือกไข่เพื่อการผลิตไบโอดีเซล (Eco--Catal) เครื่องมือตรวจวินิจฉัยไส้เดือนฝอย (F4-KIT) (From Farm to Fine Fork KIT) ชุดทดสอบออกซิเจน ละลายน้ำแบบพกพา (DO-DEE) เครื่องวัด และวิเคราะห์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ (DustDETEC)
          สำหรับผลงานที่น่าสนใจจากหน่วยงานพันธมิตรอื่นๆ ได้แก่ ระบบผลิตก๊าซชีวภาพจากเศษอาหาร เทคโนโลยีการผลิตโลหะ กึ่งของแข็งด้วยการปล่อยฟองแก๊ส คลังแอนติบอดีมนุษย์ และครีมนวดสลายเซลลูไลต์ เป็นต้น
          ภายในงานยังมีบรรยายพิเศษเรื่องความสำคัญของตลาดทุนกับการขับเคลื่อนธุรกิจเทคโนโลยีของไทย และ 10 เทคโนโลยีที่น่าจับตามองสำหรับธุรกิจ รวมทั้งการเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อธุรกิจมั่งคั่งด้วยเทคโนโลยี รับมือเปิดเสรีทางการค้าและนักวิจัยคิด นักธุรกิจลงทุน หนุนเศรษฐกิจไทยสู่ AEC
ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น