วันพุธที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2555

คาดเงินสะพัด 2,000 ล้านชูขอนแก่นศูนย์เทศกาล-กระตุ้นท่องเที่ยว


               นายกเทศมนตรีนครขอนแก่นตรียมเนรมิตขอนแก่นเป็นอีเวนท์ซิตี้ จัดงานเทศกาลทั้งงานไหม เคานท์ดาวน์ปีใหม่ สงกรานต์ และอื่นๆ รวม 6 งาน หวังกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว คาดเม็ดเงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท  นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า การทำงานในองค์กรยุคปัจจุบันต้องปรับกระบวนการใหม่ ความคุ้นเคยเก่าๆ ต้องโละทิ้ง เพื่อให้งานพัฒนาก้าวหน้าทันสมัยมากขึ้น และที่สำคัญต้องให้ความสำคัญต่อผู้ปฏิบัติงานให้มีโอกาสเข้าร่วมกระบวนการคิด การทำ เพราะเป็นผู้ปฏิบัติงานจริง รู้ปัญหาจริง และปรับกระบวนการทำงานที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมด้วย
          สิ่งที่จะผลักดันเป็นพิเศษคือการเป็น"อีเวนท์ซิตี้" ด้วยเหตุที่ จ.ขอนแก่น
 ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น จนสามารถผลักดันให้เป็นจุดขายระดับโลกได้เหมือนบางจังหวัด แต่ที่ผ่านมาขอนแก่นประสบผลสำเร็จในการจัดงานเทศกาลต่างๆ กระตุ้นเศรษฐกิจจนมีเงินสะพัดมหาศาล โดยเฉพาะงานเทศกาลสงกรานต์ และเคานท์ดาวน์ปีใหม่
          ทั้งนี้ งานเทศกาลสงกรานต์แต่ละปีมีตัวเลขที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเผยว่ามีเงินสะพัดกว่า 900 ล้านบาท ส่วนงานเคานท์ดาวน์ปีใหม่แค่ 2 วัน ยังมีเงินสะพัดกว่า 30 ล้านบาท ถ้าสามารถเชื่อมโยงแตะมือกับหน่วยงานอื่นๆ ในจังหวัด เช่น งานมาราธอนนานาชาติพัฒนาให้เป็นไตรกีฬา เกษตรแฟร์ให้สินค้าเกษตรได้โปรโมทมากขึ้น และงานไหมให้ขยายกรอบการจัดงานกว้างขวางขึ้น เพื่อให้เกิดงานเทศกาลต่อเนื่อง จัดตารางปฏิทินงานตลอดทั้งปี เชื่อว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อย

          นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า อยากให้งานเทศกาลที่จะจัดแต่ละงานมีความเหมาะสมตลอดทั้งปีให้มี 6 งาน ซึ่งจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 2,000 ล้านบาท เริ่มจากงานเคานท์ดาวน์ปีใหม่ ซึ่งถือว่าเมืองขอนแก่น
ติดตลาดแล้ว จากนั้นเป็นงานเทศกาลตรุษจีนให้จัดอย่างยิ่งใหญ่ที่สุดของภาคอีสานสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว ที่ได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ งานเทศกาลศิลปะและปั้นงานออกพรรษาให้เป็นงานใหญ่อีกงานหนึ่ง ก่อนเข้าหน้าหนาวก็เป็นเทศกาลฟู้ดแอนด์มิวสิกเฟสติวัล ช่วงเดือนพฤศจิกายนก่อนเข้าเทศกาลปีใหม่หรือเคานท์ดาวน์อีกครั้ง สำหรับเคานท์ดาวน์ปีนี้ถ้าเตรียมทันก็น่าจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม เพื่อที่จะให้มีการท่องเที่ยวหลายวันขึ้นเม็ดเงินก็จะสะพัดมากขึ้นด้วย
          ส่วนการสานต่อนโยบายเดิม สิ่งแรกที่จะลงมือทำคือ ปัจจุบันสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่นมีข้อจำกัดสถานที่จอดรถ โดยเฉพาะรถพนักงานกว่า 200 คัน แทบไม่มีที่จอดให้ประชาชน จึงเสนอให้ใช้รถวันคู่ วันคี่ ถ้าผู้ปฏิบัติเห็นด้วยและรับหลักการผู้บริหารทุกฝ่ายต้องปฏิบัติเช่นกัน แต่ละวันทำการจะทำให้การใช้รถลดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งลดปัญหาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มสถานที่จอดรถให้ประชาชนด้วย
ที่มา : คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น