วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555

เพิ่ม 'ดีลเลอร์' ยึดตลาดรถอุดรฯค่ายญี่ปุ่นคึก - รถหรูทุ่มจัดมอเตอร์โชว์


นาทีนี้ตลาดรถยนต์ในจังหวัด อุดรธานีร้อนแรงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะ กลุ่มดีลเลอร์รถยนต์ค่ายญี่ปุ่น ทั้งมาสด้า-มิตซูบิชิ-นิสสัน-โตโยต้า เนื่องจากมีการแข่งกันเพิ่มดีลเลอร์และเร่งสร้างโชว์รูมใหม่รองรับยอดขายที่พุ่งขึ้น
          ภาพรวมตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่กลุ่มทุนโค้วยู่ฮะจาก จ.ขอนแก่น ได้ทำตลาดรถมาสด้าในปี 2553 โดยลงทุน 3-4 ล้านบาทปรับแต่งโชว์รูมร้างบนถนนทหาร ซึ่งเดิมเคยเป็นดีลเลอร์รถเบนซ์ใน จ.อุดรธานี ตั้งแต่ปี 2530 และยกเลิกไปในช่วงวิกฤตฟองสบู่แตก ปี 2533 กลับมาทำตลาดอีกครั้งโดยมาสด้าโค้วยู่ฮะมียอดขายปีแรก 200 คัน ซึ่งเป็นดีลเลอร์ มาสด้ารายที่ 2 ต่อจากกลุ่มเจริญศรี หรือมาสด้าเจริญศรีที่ผูกขาดยี่ห้อนี้ มานาน ล่าสุดได้ขายโชว์รูมให้กับนักธุรกิจ รถมือสองใน จ.ขอนแก่น
          ขณะเดียวกัน บริษัท มาสด้า วี แอนด์ พี มอเตอร์เซลส์ จำกัด ซึ่งยกเลิกเป็นดีลเลอร์ ฮอนด้าหนองคายเดิมหันมาทำตลาด มาสด้าในอุดรธานีด้วย ขณะนี้กำลังก่อสร้างโชว์รูมขนาดใหญ่
          ส่วนค่ายมิตซูบิชิ หลังจากกลุ่มเจริญศรียกเลิกไป กลุ่มเจียงได้เข้ามาทำตลาดแทนในปี 2553 ขณะที่กลุ่มทุนรถยนต์มือสองจากขอนแก่น ก็ได้สิทธิ์ทำตลาดเช่นกัน
          นายกิตติพงษ์ สกุลคู กรรมการผู้จัดการเจียงกรุ๊ป เปิดเผยว่า ได้ลงทุนสร้างโชว์รูมตั้งอยู่บนถนนเลี่ยงเมืองระหว่างทางออก จ.หนองคาย และสกลนคร พื้นที่ 10 ไร่ ใช้งบฯลงทุน 50 ล้านบาท ในปีแรก มียอดขายรถยนต์มิตซูบิชิในอุดรธานี 300-350 คัน
          นายเด่นพร อังสนันท์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท มิตซูอุดร จำกัด เปิดเผย
          ว่า เดิมทำธุรกิจขายรถยนต์มือสองที่ขอนแก่น และได้สิทธิ์ทำตลาดมิตซูบิชิจึงได้ซื้อที่ดินและโชว์รูมของโค้วยู่ฮะในราคา 80 ล้านบาท และตกแต่งเป็นโชว์รูมใหม่อีก 20 ล้านบาท เริ่มต้นทำตลาดตั้งแต่เดือน ก.พ. 55 มียอดขายรถเก๋ง 60% จะจัดงาน แกรนด์โอเพ่นนิ่งวันที่ 9 ก.ย.55 บริษัทแม่ ตั้งเป้าปีนี้ 700-800 คัน โดยมองกลุ่มลูกค้าข้าราชการ ค้าขาย ชาวไร่และสวนยาง
          ค่ายนิสสัน หลังจากนิสสันอุดรฯผูกขาดรายเดียวมานาน ล่าสุด ณัฐมอเตอร์เซลล์ ดีลเลอร์รถจักรยานยนต์ฮอนด้าที่มี ยอดขายสูงสุดในอุดรฯได้เข้าสู่การค้ารถยนต์ในชื่อ "ณัฐ ออโต้คาร์" นายวิชัย เฟื่องทวีโชค กรรมการ ผู้จัดการ ณัฐ ออโต้คาร์ เปิดเผยว่า โชว์รูม ณัฐ ออโต้คาร์ลงทุนกว่า 100 ล้านบาทเปิดให้บริการไปแล้ววันที่ 11 ก.ค. 55
          เป็นโชว์รูมทันสมัยที่สุด
          ด้านค่ายโตโยต้า ตระกูล "อรุณยะเดช" ผูกขาดธุรกิจรายเดียวมานาน ล่าสุดเปิดบริษัทใหม่ชื่อ บริษัท โตโยต้าไทยธานี จำกัด รองรับการเป็นดีลเลอร์รายที่ 2 ขณะที่กลุ่มเจริญศรีโดย "นายหาญชัย ทีฆธนานนท์" อดีตผู้บริหารศูนย์การค้าเจริญศรีคอมเพล็กซ์ ได้ร่วมทุนกับนักธุรกิจ ญี่ปุ่น Mr.Katsuhiko Yamasaki, Management Group TOYOTA COROLLA SHIN-OSAKA Co.,Ltd. เปิดบริษัท โตโยต้า ชิณณ์ นนท์ อุดรธานี จำกัด ถือสิทธิ์ดีลเลอร์ รายที่ 3
          นายขวัญชัย อรุณยะเดช กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท โตโยต้า ผู้จำหน่าย โตโยต้าอุดรธานี จำกัด เปิดเผยว่า ทุ่มงบฯกว่า 200 ล้านบาทสร้างโชว์รูม โตโยต้าครบวงจรเพื่อจะเปิดให้ทันปลายปี 2555
          ส่วนค่ายรถยนต์ฮอนด้ายังคงมีดีลเลอร์รายเดียว คือ บริษัท อุดรทวีทรัพย์ (1990) จำกัด และขยายตลาดเป็นดีลเลอร์ฮอนด้า จ.หนองบัวลำภู และหนองคาย
          ในส่วนของตลาดรถหรู พันตรีธัญเทพ ธรรมะกูรธร ประธาน บริษัทรอยัล แกลอรี่ เดอะ วีสปีด ผู้ค้ารถนำเข้าในอุดรธานี เปิดเผยว่า หลังเปิดโชว์รูมรถหรู นำเข้าบริเวณถนนเลี่ยงเมืองตั้งแต่เดือน มี.ค. 54 มียอดขายแล้ว 150 คัน ล่าสุดร่วมมือกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า อุดรธานี จัดงาน ISAN MOTOR SHOW 2012 วันที่ 5-11 ก.ย. 55 โดยนำเข้ารถยนต์แบรนด์ดังระดับโลกกว่า 14 แบรนด์ ไม่ต่ำกว่า 50 คัน ราคาเริ่มต้น 2.5-3.5 ล้านบาท มูลค่ากว่า 400 ล้านบาท มาจัดแสดงและมีรถหรูมือสองพวงมาลัยซ้ายมานำเสนอแก่ลูกค้า พม่า กัมพูชา และ สปป.ลาว
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น