วันอาทิตย์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2555

เทศบาลนครขอนแก่นคว้าอปท.ดีเด่น


เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพฯ นางสาวศิริกัลยา โพธิ์จันทร์ ผู้อำนวยการสำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น ได้เป็นตัวแทนเข้ารับมอบโล่เชิดชูเกียรติองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น (อปท.) ที่มีผลงานดีเด่นด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ จากนายไพบูลย์ พิมพ์พิสิษฐ์ถาวร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ด้านคุ้มครองผู้บริโภคจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยมี นายแพทย์คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ผู้รับใบประกาศเกียรติคุณ และนายบุญเลี้ยง สุตะชา ปราชญ์ราษฎรชุมชนบ้านมะขาม ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในการสัมมนาครั้งนี้ด้วย
          ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเทศบาลนครขอนแก่น ได้รับโล่ท้องถิ่นดีเด่นจาก อปท. ซึ่งนับว่าเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ นำความภาคภูมิใจมาสู่ข้าราชการและพนักงานของเทศบาลนครขอนแก่นกันถ้วนหน้า ที่จะได้ยึดถือเป็นบรรทัดฐานในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมจะได้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อประโยชน์ของสังคมส่วนรวมสืบต่อไป  ในโอกาสนี้ อย. ยังได้ถ่ายโอนภารกิจให้แก่ อปท.เพื่อแก้ปัญหาในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพของท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นับตั้งแต่ปี  2549 ด้วยเทศบาลนคร
ขอนแก่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญการคุ้มครองผู้บริโภคว่าจะเกิดผลสัมฤทธิ์ไม่ได้ หากประชาชนไม่รู้จัก ไม่เข้าใจ และไม่ห่วงใยสุขภาพของตนเอง ซึ่งจากแนวคิดและหลักการถ่ายทอดภารกิจ ด้านการกระจายอำนาจเทศบาลเล็กในเทศบาลใหญ่ ทำให้เกิดเครือข่ายการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพขึ้นในที่สุด
          ดังนั้น เทศบาลนครขอนแก่น จึงได้ดำเนินการผลิตสื่อ พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพื่อเป็นการเสริมสร้างศักยภาพผู้บริโภคด้านความรู้ในการบริโภค เรียกร้องสิทธิอันชอบธรรม และขยายเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุขของผู้บริโภคในท้องถิ่น การตรวจสอบ ควบคุม กำกับ ผลิตภัณฑ์อาหาร ยา เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำอาง และวัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนคุ้มครองผู้บริโภค จากการโฆษณาชวนเชื่อและโฆษณาเกินจริง โดยใช้ถ้อยคำ อาทิทาแล้วผิวขาวทันใจ หน้าใสทันตา กินแล้วหายปวดทันที ยารักษาสารพัดโรค ส่งผลให้มีผู้บริโภคหลายรายแล้วที่ตกเป็นเหยื่อเพราะหลงเชื่อคำโฆษณาเกินจริงดังกล่าว
          ทางเทศบาลนครขอนแก่น จึงได้ประชาสัมพันธ์ไปยังชุมชนในเขตเทศบาลฯ ที่มีความประสงค์แจ้งข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรม และสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชนให้ยั่งยืน โดยมีทั้งหมด  8 ศูนย์ คือ ศูนย์แจ้งข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพคุ้มครอง เขต 1 โรงเรียนบริหารธุรกิจ,ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 3 ชุมชนโนนชัย เขต  2, ศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 5 หนองใหญ่, ศูนย์ฯ ศส.ม.ช.บะขาม เขต 3,  ศูนย์บริการสาธารณสุขฯ วัดหนองแวง, ศูนย์บริการสาธารณสุขฯ ชาตะผดุง เขต 4, ศูนย์บริการสาธารณสุขฯ สามเหลี่ยมและศูนย์บริการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น ผู้ใดสนใจสอบถามไปได้ที่ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครขอนแก่น โทร. 0-4322-5514 ในวันและเวลาราชการ.
ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น