วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กินเจสุดคึกคักอิ่มบุญทั่วประเทศ


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 ต.ค. บรรยากาศเทศกาลกินเจในหลายจังหวัดเต็มไปด้วยความคึกคัก ที่ จ.น่าน ร้านอาหารที่เปิดขายอาหารเจทั่วไปในเขตเทศบาลเมืองน่าน เต็มไปด้วยลูกค้า ขณะที่โรงแรมบางแห่ง ได้จัดเมนูอาหารเจและพื้นที่รับประทานอาหารเจแยกต่างหาก โดยมีเมนูสร้างสรรค์หลากหลาย เช่น ขนมจีนน้ำยา ข้าวมันไก่เจ ข้าวขาหมู เป็ดย่างเจ เป็นต้น ส่วนร้านอาหารเจที่จัดแบบบุฟเฟ่ต์มีผู้คนแห่ไปอุดหนุนมากเนื่องจากราคาถูก ส่วนที่ศาลเจ้าปึงเถ่ากง ทางมูลนิธิปึงเถ่ากง ซินจง ได้เปิดให้ประชาชนกินเจฟรีตลอด 10 วัน ที่ จ.เชียงใหม่ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงานเทศกาลกินเจปี 55 โดยมีพิธีแห่เครื่องบวงสรวงซึ่งประดับด้วยผักผลไม้ โดยมีการเชิดสิงโต และผู้ถือศีลนุ่งห่มขาวเข้าร่วม และมีการปรุงแกงมัสมั่นเจ ในกระทะยักษ์แจกผู้มาร่วมงานด้วย
          ด้าน นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.
ขอนแก่น ร่วมรับประทานอาหารเจที่โรงเจอก เซียง ตึ๊ง ในเขตเทศบาลเมือง โดยโรงเจดังกล่าวได้ปรุงอาหารเจแจกผู้ที่ข้าร่วมเทศกาลฟรี ส่วนบรรยากาศทั่วไปชาวบ้านต่างออกมาจับจ่ายหาซื้ออาหารเจไปรับประทานอย่างคึกคักส่วนที่ จ.นครพนม นายอนุกุล ตังคณานุกุลชัย ผวจ.นครพนม เป็นประธาน เปิดเทศกาลกินเจ ที่โรงเรียนตงเจี่ย ในเขต อ.เมือง ซึ่งมีการจัดอาหารเจหลากหลายไว้แจกประชาชนที่เดินเข้าร่วมด้วย ขณะที่ จ.อำนาจเจริญ ที่ศาลเจ้า ริมถนนชยางกูร ได้จัดพิธีเปิดเทศกาลกินเจ เพื่อให้ประชาชนได้รับประทานอาหารเจหลากหลายเมนู ที่ปรุงขึ้นใหม่สดฟรีโดยไม่คิดมูลค่า ตั้งแต่วันที่ 15-25 ต.ค. โดยมีประชาชนเข้าร่วมคึกคัก ที่รัฐสภา นายทวีศักดิ์ คิดบรรจง ส.ว.บุรีรัมย์ หารือที่ประชุมก่อนเริ่มการประชุมวุฒิสภา ให้นายกรัฐมนตรีที่ชูนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลกว่าขณะนี้เข้าสู่เทศกาลกินเจ ซึ่งอาหารส่วนใหญ่ใช้ผักเป็นวัตถุดิบสำคัญ จึงอยากให้นายกฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสารตกค้างในผัก และผลไม้ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการบริโภค และส่งออกด้วย
          ส่วนบรรยากาศเทศกาลกินเจใน กทม. นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดงาน "หนูด่วนชวนกินเจ" ครั้งที่ 6 บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ โดยจัดอาหารเจคาวหวานไว้รับรองประชาชนวันละ 1,500 ชุด ระหว่างวันที่ 15-17 ต.ค. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา80 พรรษา ด้าน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.เปิดงานเทศกาลกินเจเยาวราชปี 55 ภายใต้แนวคิด "คู่ฟ้ามหาบารมี" เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประชาชนร่วมงานอย่างคับคั่ง โดยจะมีการจับรางวัลจี้ทองคำรูปเจ้าแม่กวนอิมหนัก 1 สลึง  3 รางวัล รถจยย. กินฟรีตลอดปีจากสินค้าผู้สนับสนุน ฯลฯ แก่ผู้ร่วมงาน ในวันสุดท้ายคือ วันที่ 23 ต.ค. เวลา 23.00 น. ซึ่งแม้ว่าจะไม่ได้เข้าร่วมงานในวันสุดท้าย แต่ก็สามารถได้รับรางวัลได้ โดยเจ้าหน้าที่จะมีการโทรศัพท์กลับไปแจ้งผู้โชคดีทราบ.
ที่มา : เดลินิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น