วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

งานออกพรรษาบึงแก่นนครคึกคัก


            เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าฯขอนแก่น กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26-31 ต.ค. ที่ผ่านมา ทางจังหวัด ร่วมกับนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และนายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.ขอนแก่น ได้จัดงาน "ประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปโคมไฟ และวิถีอีสาน" บริเวณสวนสาธารณะ 200 ปี บึงแก่นนคร เทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ตระการตา มีกิจกรรมมากมาย อาทิ ประกวดฮ้านประทีป เป็นหิ้งบูชากลางแจ้ง จุดประดับด้วยไฟประทีป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในช่วงออกพรรษาของชาวอีสาน อีกทั้งยังมีประกวดกระทงประทีป พิธีกวนข้าวทิพย์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม และดนตรีพื้นบ้าน ซึ่งจะเน้นวิถีอีสานเป็นหลักใหญ่
          นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า งานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปโคมไฟและวิถีอีสาน เป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น โดยแนวคิดการลอยกระทงหรือลอยประทีปโคมไฟในวันออกพรรษาตามความเชื่อที่มีมาแต่ครั้งโบราณ เพื่อเป็นการบูชาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในโอกาสเสด็จกลับจากเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 นอกจากนี้เทศบาลนครขอนแก่นยังฟื้นฟูประเพณี ฮ้านประทีป และประเพณีกวนข้าวทิพย์ ซึ่งเป็นประเพณีโบราณที่ได้ปฏิบัติมา กิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะอนุรักษ์ส่งเสริม ฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไปแล้ว ยังส่งเสริมการเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นเสนอแนะของประชาชนชาวขอนแก่นกับ
          เทศบาลนครขอนแก่นที่เป็นคณะผู้จัดงานที่จะนำเสนอกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักและสนใจแก่นักท่องเที่ยวให้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดขอนแก่นด้านนายธีระศักดิ์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการร่วมฟื้นฟูวัฒนธรรมอีสานไม่ให้เลือนหายไปกับความเจริญทางด้านวัตถุในปัจจุบัน เทศบาลนครขอนแก่นจึงได้จัดงานประเพณีดังกล่าว ซึ่งได้ดำเนินการมาเป็นประจำทุกปี และสำเร็จลุล่วงเนื่องจากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนของทุกภาคส่วนใน จ.ขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น อีกทั้งประชาชน และนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาเที่ยวชมงานกันอย่างคึกคัก ซึ่งจะต้องจัดงานประเพณีออกพรรษา ไต้ประทีปโคมไฟ และวิถีอีสานขึ้นทุกปี และยิ่งใหญ่อลังการ คงความเป็นลูกอีสานไว้เพื่อให้คงอยู่สืบไป.
ที่มา : เดลินิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น