วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มข.ขานรับประชาคมอาเซียนกำหนดเปิดเทอมให้เป็นแบบสากล


              .ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและเทคโนโลยีสารสนเทศมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวถึงการเปิดภาคการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อขานรับมติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ให้ตรงกันทั้งประชาคมอาเซียน ว่า การเปิดภาคการศึกษาในระดับอุดมศึกษา ในอาเซียน จะมีการเปิดให้ตรงหรือ ใกล้เคียงกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศของอาเซียนที่ยังไม่เปลี่ยนช่วงเวลาเปิดภาคการศึกษาให้ตรงกัน จากเดิมการเปิด-ปิดภาคการศึกษาในประเทศไทยใช้การอิงกับฤดูกาลที่เป็นปัญหาในการคมนาคมที่ไม่สะดวกของผู้เรียนและผู้สอน แต่ในปัจจุบันการคมนาคมไม่เป็นปัญหาอีก ต่อไป ดังนั้น มหาวิทยาลัยขอนแก่นจึงมีแนวคิดการเปิดภาคการศึกษาให้ตรงกันทั้งอาเซียน ซึ่งจะเกิดผลดีต่อผู้เรียน โดยมีกำหนดการดำเนินการจัดการเรียนการสอนในช่วงระยะเวลาพร้อมๆ กัน กับประเทศต่างๆ ในอาเซียนได้ ยกตัวอย่างนักศึกษาวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยขอนแก่น หากจัดการเรียนการสอนไม่ตรงกันกับมหาวิทยาลัยในอาเซียน เช่น ประเทศสิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ จะทำให้เราจัดการเรียนการสอนร่วมกัน ไม่ได้ เวลาเปิดเทอมก็จะไม่ตรงกัน ทั้ง การเดินทางไปหากัน การใช้ชีวิต หรือ การเรียนการสอนโดยใช้ระบบออนไลน์ หรือระบบไอทีก็เป็นเรื่องยาก อันเป็นที่มาแห่งมติที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ในการประชุมสามัญ ทปอ.ครั้งที่ 6/2554 เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2554 ให้เปิดและปิดภาคเรียนแบบสากล  โดยปรับการจัดการเรียนการสอนให้ใกล้เคียงหรือตรงกันทั้งประเทศ เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเข้าเป็นประชาคมอาเซียนปี 2558
          ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี กล่าว ต่อไปว่า มหาวิทยาลัขอนแก่น จะเปิดภาคการศึกษาแรกในวันที่ 18 สิงหาคม 2557 จะปิดภาคฯแรกในช่วงปีใหม่ เทอมสอง เปิดกลางเดือนมกราคม-เดือนพฤษภาคม และการศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาค ฤดูร้อนจะเปลี่ยนเป็นภาคการศึกษา พิเศษ ส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือระดับมัธยมศึกษายังไม่เปลี่ยน ซึ่งจะเป็นข้อดีสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 เดิม สอบเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ในช่วงกลางภาคปลาย ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเวลาเรียนไม่พอ แต่ต่อไปการทดสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา จะมีขึ้น ในช่วงใกล้ปิดภาคปลายหรือหลังภาคปลาย ของมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีข้อดี คือจะทำให้เด็กนักเรียนมัธยมปลายมีช่วงเวลาปิดเรียนนานกว่าปกติ เกือบปิดภาคปลาย ช่วย แก้ปัญหาเวลาเรียนไม่พอในภาคปลายได้
          ทั้งนี้ ในปีแรกอาจมีปัญหาและอุปสรรคอยู่บ้าง แต่นับว่าเป็นเรื่องท้าทาย และถือเป็นโอกาสที่ดี เพราะว่าการ เปิดเทอมนี้นอกจากปรับให้ตรงกับอาเซียนแล้ว แต่ยังปรับให้ตรงกับประเทศในแถบยุโรปด้วย เช่น ฝรั่งเศส อังกฤษ ซึ่งเปิดภาคเรียนในเดือนสิงหาคมเช่นเดียวกัน ทำให้เป็นข้อดีทุกมหาวิทยาลัย มีเวลาในการเตรียมความพร้อมนักศึกษาน้องใหม่ก่อนเข้าสู่มหาวิทยาลัย เปลี่ยนชีวิตจากนุ่งขาสั้นเป็นขายาว จากเด็กมัธยมเป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษา จากเด็กเป็นผู้ใหญ่ โดยจัดให้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องภาษา มีความเป็นนานาชาติมากขึ้น กิจกรรมของรุ่นพี่พบกับรุ่นน้องก็จะเกิดขึ้น ก่อนเปิดเทอม จะทำให้นักศึกษาน้องใหม่ไม่เสียเวลาเรียนในเทอมต้นของระดับอุดมศึกษาอีกต่อไป
ที่มา : แนวหน้า 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น