วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กินเจคึกคักคาดสะพัด3.7หมื่นล้าน


           นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจปี 2555 ว่า ในปีนี้มีประชาชนกินเจเพิ่มมากขึ้นจากปีก่อน 28.2% ของประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่กินเจเพื่อสร้างบุญกุศล รองลงมาคือตามแฟชั่นและแก้บน โดยประชาชนส่วนใหญ่กว่า 57% ประเมินว่าจะต้องมีการใช้จ่ายที่สูงขึ้นเนื่องจากราคาผักผลไม้ รวมถึงอาหารเจมีราคาสูงขึ้น
          "หอการค้าไทยประเมินว่าในปีนี้จะมีการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจกว่า 37,768 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อน 7.6% เฉลี่ยจะมีการใช้จ่ายคนละ 8,154 บาท โดยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดคือค่าอาหารและกับข้าว หรือเฉลี่ยใช้จ่ายคนละ 614 บาทต่อวัน เพิ่มขึ้น 46.16% รองลงมาเป็นค่าที่พักในการไปทำบุญเฉลี่ยคนละ 3,757 บาท และค่าเดินทางไปทำบุญเฉลี่ยคนละ 2,833 บาท" นายธนวรรธน์กล่าว  สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ถือว่ามีความคึกคักมากกว่าทุกปี และมีเงินสะพัดมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ถึงแม้ราคาอาหารจะพุ่งสูงขึ้น แต่ประชาชนก็พร้อมที่จะใช้จ่าย เพราะตั้งใจที่จะทำบุญเนื่องจากปีนี้เป็นปีพุทธชยันตี และที่สำคัญมองว่าเศรษฐกิจเริ่มขยายตัวดีขึ้น
          น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลกินเจราคาผักอาจสูงขึ้นบ้างกว่าปกติ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะความต้องการสูง สินค้าก็ย่อมมีราคาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย แต่จะไม่พุ่งขึ้นผิดปกติจนต้องเข้าไปควบคุม และราคาผักที่สูงขึ้นก็เป็นบางประเภทเท่านั้นไม่ได้ปรับขึ้นทั้งหมด จึงเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อประชาชนในภาพรวม  นอกจากนี้เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาผักและ ผลไม้โดยไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค จึงได้นำผักสดจากเกษตรกรมาจำหน่ายให้ถึงผู้บริโภคโดยตรง ในราคาถูกกว่าท้องตลาด 10-20% ระหว่างวันที่ 3-13 ต.ค.2555 ที่ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท ตลาดยิ่งเจริญ และตลาดแฮปปี้แลนด์ และทุกวันพุธกับศุกร์ หน้ากระทรวงพาณิชย์ ทั้งยังจัดงาน "ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค...เทศกาลกินเจ" ระหว่างวันที่ 14-22 ต.ค.2555 ที่ตลาดกลางในส่วนภูมิภาค จ.กำแพงเพชร 
ขอนแก่น นครปฐม นครสวรรค์ นครราชสีมา และปัตตานี
ที่มา : ข่าวสด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น