วันอาทิตย์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ผุด ' 10 ตลาด ' ของถูก รับเทศกาลกินเจ ช่วยคนถือศีลกินผัก


             กินเจคึกคัก ศาลเจ้าทั่วประเทศตกแต่งรับเทศกาลดัง เตรียมล้างท้องรอ "พาณิชย์" ลุยเยาวราช เจออาหาร ประเภทโปรตีน-ผัก แพงกระฉูด "คะน้า-ผักบุ้งจีน-ผักกวางตุ้ง-ผักกาดขาว-ผักชี-ต้นหอม-ดอกกะหล่ำ" ทะลุ 2-3 เท่า จากปกติ เล็งจัดขายของถูก 10 ตลาดดังช่วยคนเคร่ง  เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ต.ค. น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าเทศกาลกินเจ บริเวณตลาดเก่าเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ พบว่า ราคาสินค้าที่จำหน่ายประเภทแป้งโปรตีนรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้ประกอบอาหารช่วงเทศกาลกินเจ มีราคาเพิ่มขึ้น 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผักประเภทใบ ซึ่งมีปัญหาฝนตกชุก จนทำให้ผลผลิตเสียหายมีปริมาณเข้าสู่ตลาดน้อย แต่คาดว่าในช่วง 2-3 วันนี้ ซึ่ง ฝนลดลง ผักประเภทนี้จะเริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดมากขึ้น และราคาน่าจะปรับลดลงได้ในสัปดาห์หน้า  นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 14-22 ต.ค.นี้ ทางกรมการค้าภายในได้มีมาตรการบรรเทาปัญหาราคาผักที่สูงขึ้น โดยจะจัดงาน "ผักสดจากสวนสู่ผู้บริโภค.เทศกาลกินเจ" โดยเชื่อมโยงนำผักและผลไม้จากสวนมาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในราคาถูกกว่าท้องตลาดมากถึง 10-20 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับเทศกาลกินเจในราคาธงฟ้า โดยโครงการนี้จะจัดในตลาดสด 10 แห่งทั่วประเทศ
          โดยในส่วนกลางจะจัดที่ตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี ตลาดอ่อนนุชเฟรชมาร์ท ตลาดยิ่งเจริญ และตลาดแฮปปี้แลนด์ ในส่วนของภูมิภาคจะจัดที่ตลาดศูนย์การค้ากำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร ตลาดบางลำพู จ.ขอนแก่น ตลาดศูนย์การค้ารังสิต ตลาดไท จ.ปทุมธานี ตลาดนัดศาลายา จ.นครปฐม ตลาดศรีนคร จ.นครสวรรค์ ตลาดย่าโม จ.นครราชสีมา และตลาดศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว จ.ปัตตานี  ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจราคาผักในตลาดสดของกรุงเทพฯ พบว่า ผักราคาขึ้นสูงกว่าปกติ 2-3 เท่าตัว โดยผักคะน้าปรับขึ้นจากปกติ กิโลกรัมละ 20-25 บาท เพิ่มเป็น 70-80 บาท ผักบุ้งจีนปรับเพิ่มจาก กิโลกรัมละ 20-25 บาท เป็น 35-40 บาท ผักกวางตุ้งจาก กิโลกรัมละ 20-25 บาท เพิ่มเป็น 35-40 บาท ผักกาดขาวปลีเพิ่มจาก กิโลกรัมละ 20 บาท เป็น 40 บาท ผักชีเพิ่มจาก กิโลกรัมละ 100 บาท เป็น 110 บาท ต้นหอมเพิ่มจาก กิโลกรัมละ 50-70 บาท เป็น 110-120 บาท กะหล่ำดอกเพิ่มจาก กิโลกรัมละ 25-35 บาท เป็น 50-60 บาท และผักกาดหอมจาก กิโลกรัมละ 25-45 บาท เพิ่มเป็น 100-120 บาท
          สำหรับบรรยากาศการถือศีลกินเจทั่วภูมิภาคเริ่มคึกคัก โดยผู้ปฏิบัติต่างเริ่มล้างท้องและตระเตรียมเครื่องปรุงไว้ประกอบอาหารตามความเชื่อกันทั่วหน้า และหากเป็นผู้ที่เคร่งครัดมากได้มีการเปลี่ยนเครื่องแต่งกายจากชุดปกติเป็นชุดขาว เพื่อหวังชำระล้างร่างกายจิตใจให้พร้อมรับเทศกาลกินเจในปีนี้ ทั้งนี้สถานที่ที่มีการจัดงานประเพณีถือศีลกินเจและศาลเจ้า ต่างเร่งตกแต่งเพื่อต้อนรับผู้คนที่จะเดินทางไปร่วมประกอบพิธีอย่างพร้อมเพรียง.
ที่มา : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น