วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ขอนแก่นชูแบรนด์ซาลาเปา เทศบาลคุมผลิต-สสจ.รับรองคุณภาพ


เทศบาลนครขอนแก่น หนุนพ่อค้าตั้งกลุ่มสร้างแบรนด์ซาลาเปาสามเหลี่ยมสะอาดประหยัด โดยเทศบาลเข้าควบคุมการผลิตและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นรับรองคุณภาพ หวังเป็นต้นแบบแห่งแรกในภาคอีสาน
          นายจุลนพ ทองโสภิต รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ปัญหาการนำขอบขนมปังมาเป็นส่วนผสมของไส้ซาลาเปา และขนมจีบจนมีการร้องเรียนถึงความสะอาด และปลอดภัยของซาลาเปา ตลอด 6 เดือน ศูนย์ประสานงานอาหารปลอดภัยขอนแก่นได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องบางส่วนสร้างผลกระทบต่อการค้าขายของประชาชน เทศบาลจึงรวบรวมข้อมูลผลิตซาลาเปาทั้งหมด พร้อมจัดประชุมาหาทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจนเป็นโอกาสดีที่พ่อค้าแม่ค้าออกมารวมกลุ่มผลิตซาลาเปาปลอดภัยเอง โดยมีศูนย์ประสานงานอาหารปลอดภัยขอนแก่น ให้คำปรึกษาในการดำเนินการตามมาตรฐานการผลิต
          "ถือเป็นมิติใหม่ที่ชาวบ้านออกมาดูแลสินค้าตัวเองให้เป็นไปตามมาตรฐานและต้องการให้เทศบาลเป็นผู้ควบคุมมาตรฐานการผลิต พ่อค้าแม่ค้าที่รวมกลุ่มกันใช้ชื่อว่า ขอนแก่นซาลาเปาสามเหลี่ยม เบื้องต้นรวบรวมผู้ผลิตซาลาเปารายใหญ่ได้แล้วกว่า 20 รายตลอด 6 เดือน มีการพัฒนาคุณภาพและสร้างมาตรฐานการผลิต ขณะนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์ประเมินมาตรฐานอาหารปลอดภัยแล้ว 18 ราย ข้อห้ามสำคัญที่พ่อค้าแม่ค้าถือเป็นกฎเหล็กของกลุ่ม คือห้ามใช้ขอบขนมปังมาเป็นส่วนผสมของไส้เด็ดขาด หากพบเห็นจะตักเตือน ถ้าไม่ฟังจะกดดันให้ออกจากพื้นที่ทันที ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากผู้ค้าอย่างดี ทำให้ชุมชนสามเหลี่ยมรวมกลุ่มผลิตซาลาเปาที่ใหญ่ที่สุดในขอนแก่นโดยมีการควบคุมมาตรฐานถือเป็นต้นแบบการผลิตซาลาเปาปลอดภัยแห่งแรกในภาคอีสาน" นายจุลนพ กล่าว
          ด้านนายพิทักษ์ จำปาอ่อน รองประธานกลุ่มขอนแก่นซาลาเปาสามเหลี่ยม กล่าวว่า ทำอาชีพขายซาลาเปามานานกว่า 10 ปีแล้ว ปัญหาใช้ขอบขนมปังเป็นส่วนผสมของไส้ซาลาเปา ทำให้การค้าขายระยะนั้นได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด เพราะผู้บริโภคไม่กล้าซื้อไปรับประทาน ทำให้เกิดการพูดคุยกันในกลุ่มผู้ค้า เพื่อช่วยกันหาทางแก้ปัญหา ประกอบกับเทศบาลนครขอนแก่น ได้เข้ามาสอบถามข้อเท็จจริง จึงเป็นโอกาสดีที่กลุ่มผู้ค้าจะได้มีมาตรฐานในการผลิตชัดเจน
          "เดิมคนในชุมชนต่างคนต่างขายต่อมาทุกคนหันหน้ามาพูดคุยและรวมกลุ่มขอนแก่นสามเหลี่ยมซาลาเปา มีประธาน เลขาฯ และกรรมการ ควบคุมการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานตามที่ทำประชาคมร่วมกัน ทั้งวัตถุดิบ ส่วนผสมอุปกรณ์และห้ามใช้ขอบขนมปังป็นส่วนผสมของไส้ ต้องใช้แป้งข้าวโพดเป็นส่วนผสมเท่านั้น ผู้ค้ารายใดฝ่าฝืนจะแจ้งเทศบาลให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดถ้าไม่เชื่อฟังจะใช้กฎชุมชนให้ออกจากชุมชนสามเหลี่ยม ขอยืนยันว่าขนมจีบซาลาเปาสะอาด ปลอดภัย และได้รับการรับรองจากสำนักการสาธารณสุขเทศบาลนครและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อรับประทานเหมือนเดิม" นายพิทักษ์ กล่าว
ที่มา : คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น