วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เออีซี ปลุกหัวเมืองบูมอสังหาฯ ภูธรโตต่อเนื่อง


             ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัด ถือเป็นตลาดที่มีความโดดเด่นมากในปีนี้ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากปัจจัยเรื่องน้ำท่วมกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทำให้ความต้องการบ้านหลังที่สองในต่างจังหวัด กลายเป็นกระแสที่ต้องจับตามอง
          ขณะที่คนในวงการอสังหาริมทรัพย์ ต่างวิเคราะห์ว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายรายไปทำตลาดต่างจังหวัดมานานแล้ว เช่น แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ กับตลาดเชียงใหม่ และ
ขอนแก่น ช่นเดียวกับศุภาลัย ที่บุกตลาดหาดใหญ่ ขอนแก่นมาเป็นเวลานาน กลุ่มแสนสิริกับตลาดหัวหิน
          รวมถึงการที่ผู้ประกอบการหลายรายยังมีแผนที่จะรุกตลาดต่างจังหวัดมาก่อนที่จะเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ แต่ยังไม่มีภาพที่ชัดเจน จนกระทั่งเกิดปัจจัยเรื่องน้ำท่วมที่เหมือนเป็นตัวเร่งให้ผู้ประกอบการตัดสินใจไปขยายตลาดต่างจังหวัดเร็วยิ่งขึ้น  นอกจากนี้ ปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจท้องถิ่นในจังหวัดหัวเมืองใหญ่ที่ขยายตัวมาก ยังเป็นอีกหนึ่งเหตุผลประกอบการตัดสินใจที่ทำให้บิ๊กอสังหาริมทรัพย์ พร้อมกระโดดเข้าไปร่วมวงชนกับผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยปัจจุบันต้องเรียกว่า รายใหญ่เกือบทุกราย บุกตลาดต่างจังหวัดอย่างเต็มตัวแล้ว'ชลบุรี-ระยอง' บูมรับคนกรุง

          สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในชลบุรีและระยอง มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งก่อนหน้านี้มีการเติบโตจากผู้ประกอบการท้องถิ่น แต่นับจากนี้จะขยายตัวอย่างก้าวกระโดดจากบิ๊ก อสังหาริมทรัพย์จากส่วนกลางปัจจุบันเข้าไปปักธงแล้ว 9 ยักษ์ใหญ่ด้วยกัน ประกอบด้วย ไรมอนแลนด์ เมเจอร์ ดีเวล ลอปเม้นท์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ควอลิตี้ เฮ้าส์ แอล.พี.เอ็น. ปริญสิริ เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง และแสนสิริ
          ชลบุรีและระยอง เป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับการกระจายความเสี่ยงไปยังตลาดใหม่ๆ เพราะตลาดดังกล่าวใช้เวลาในการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึงเพียง 2 ชั่วโมง นอกจากจะเจาะกลุ่มคนท้องถิ่นได้แล้ว ยังสามารถเจาะกลุ่มคนกรุงเทพฯ ที่ต้องการบ้านหลังที่สองได้ด้วย  ทั้งนี้ เมืองพัทยาถือว่ามีความโดดเด่นที่สุดจากใน จ.ชลบุรี โดย โอภาส ศรีพยัคฆ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ชลบุรี พัทยาเนื้อหอมมาก ผู้ประกอบการหลายรายอยากจะมาลงทุนที่นี่ จะด้วยปรากฏการณ์อะไรก็แล้วแต่ แต่เชื่อได้เลยว่าต้องโตอะไรก็แล้วแต่ แต่เชื่อได้เลยว่าต้องโต
          ที่ผ่านมาผู้ประกอบการที่เคยมาลงทุนที่พัทยา จะเน้น ทำโครงการหรู เจาะบ้านหลังที่สองของคนกรุงเทพฯ และ คนต่างชาติ ทำเลที่นิยม คือ หาดวงศ์อมาตย์ ขณะที่ทิศทางการเติบโตในปีนี้ จะโตจากบ้านหลังแรก บ้านเพื่อการอยู่อาศัยจริงของคนที่ทำงานในชลบุรี พัทยา โดยจากการสำรวจข้อมูล จะพบว่า อพาร์ตเมนต์ระดับเดียวกับในกรุงเทพฯ ที่ให้เช่าเดือนละ 2,000 บาท ในพัทยา ให้เช่าสูงถึง 5,000-6,000 บาทต่อเดือน สะท้อนว่า คนทำงานในพัทยามีรายได้สูง ลักษณะเมืองก็คล้ายกับกรุงเทพขอนแก่น-อุดรโตรับอาเซียน
          นพร สุนทรจิตต์เจริญ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ตลาดภาคอีสานมีความน่าสนใจมาก จากแอนด์ เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ตลาดภาคอีสานมีความน่าสนใจมาก จากปัจจัยเรื่องกำลังซื้อที่สูงขึ้นโดยหลังจากที่แลนด์ฯ ทำตลาดในขอนแก่น และนครราชสีมามาแล้ว ล่าสุด ยังได้เปิดตลาดที่อุดรธานีด้วย
          ความคิดเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับ ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ศุภาลัย กล่าวว่า สิ่งที่สะท้อนภาพของผู้บริโภคตามหัวเมืองใหญ่ใน ต่างจังหวัดที่เปลี่ยนไปได้ชัดเจนมากที่สุด คงเป็นยอดขายบ้าน ในโครงการจัดสรรตลาดต่างจังหวัดที่เติบโตขึ้น
          ทั้งนี้ ประเมินได้จากโครงการของศุภาลัย ที่มีการเติบโตมากถึง 10% ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้ประกอบการกล้าที่จะเข้าไปลงทุน เพราะเห็นแล้วว่าจะเป็นตลาดที่มีความยั่งยืน
          พรทิพย์ ธนศรีวนิชชัย ประธานชมรมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตลาดที่อยู่อาศัยในอุดรธานี ยังคงเติบโตต่อเนื่องเนื่องจากอุดรธานีเป็นจังหวัดที่พื้นฐานเศรษฐกิจดีรายได้ต่อหัวประชากรค่อนข้างสูง และยังมีศักยภาพจากการเป็นเมืองหน้าด่าน
          ทั้งนี้ เป็นเพราะธุรกิจการค้าระหว่างไทย-ลาว เป็นเมืองแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งลาวจะเข้ามาซื้อสินค้าไทยจากเมืองอุดรธานี เพื่อไปบริโภคหรือขายต่อ ทำให้เศรษฐกิจในอุดรธานีคึกคักมากเป็นพิเศษ จึงมีความเป็นไปได้สูงที่หลังจากเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีแล้ว จังหวัดในโซนอีสานที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้สะดวกจะมีการเติบโตในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อย่างก้าวกระโดดคอนโดหัวหิน ซัพพลายทะลัก
          อีกหนึ่งตลาดที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ ต้องยกให้ "หัวหิน" เพราะถือเป็นเมืองท่องเที่ยวยอดฮิตสำหรับคนไทย ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ โรงแรมชั้นดีเกือบทุกแห่งล้วนเต็มใน ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นปกติอยู่แล้ว ยิ่งเมื่อคนกรุงหนีน้ำหันมาอยู่อาศัยในหัวหินชั่วคราว ยิ่งทำให้ความต้องการโรงแรม คอนโดมิเนียม บ้านพักปล่อยเช่าชั่วคราวเติบโตแบบก้าวกระโดด
          ปัจจัยเรื่องน้ำท่วมจึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้หัวหินเนื้อหอม ไม่แพ้จังหวัดอื่นๆโดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์คาดว่า ปีนี้ทั้งปีจะมีคอนโดมิเนียมเปิดใหม่มากถึง 8,000 หน่วย ส่วนใหญ่เป็นระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท
          สำหรับผู้ประกอบการรายหลักๆ ในตลาด นอกจากจะเป็น กลุ่มท้องถิ่น ยังมีเจ้าใหญ่อย่างแสนสิริที่เปิดตัวต่อเนื่องโดยเริ่มต้นจากตลาดบ้านหลังที่สองที่ระดับกลางค่อนไปทางบน แต่เมื่อเกิดกระแสบ้านหลังที่สองราคาคนกรุงหนีน้ำ ทำให้เริ่มเห็น แสนสิริเปิดตัวคอนโดมิเนียมในหัวหิน ภายใต้ราคาที่ย่อมเยาขึ้น
          อย่างไรก็ตาม ตลาดคอนโดมิเนียมในหัวหิน เป็นอีกหนึ่งตลาดที่ถูกจับตามอง แม้ว่าตลาดท่องเที่ยวเติบโตมาก ความต้องการคอนโดมิเนียมสูงขึ้น แต่ด้วยจำนวนหน่วยเปิดขายที่เยอะมาก จึงมีความเสี่ยงที่จะโอเวอร์ซัพพลาย หรือคอนโดมิเนียมล้นตลาดได้ เพราะนอกจากปีนี้จะเปิดตัวมาแล้วเกือบ 1 หมื่นหน่วยย้อนกลับไปดูปีที่แล้วก็เฉียดๆ หมื่นหน่วยเช่นกัน
          เชื่อว่าตลาดในจังหวัดท่องเที่ยวและหัวเมืองหลังใน ภูมิภาคจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องตามกระแสการนิยม มีบ้านหลังที่สองของคนเมือง และการเติบโตของกำลังใน ภูมิภาค อนาคตตลาดอสังหาริมทรัพย์ภูมิภาคจึงยังสดใส อย่างแน่นอน
ที่มา : โพสต์ทูเดย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น