วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มข.ทุ่ม 43 ล้านบาท เพิ่มความเข้มแข็งบริการวิชาการ


รศ.ดร.อำนวย คำตื้อ ผอ.ศูนย์บริการวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า มข.ได้ชื่อว่ามีความเป็นเลิศด้านการเรียนการสอน การวิจัยพัฒนาและนวัตกรรมเชื่อมโยงกับการบริการวิชาการ ถ่ายทอดเทคโนโลยีและการแก้ไข พัฒนาในพื้นที่จริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยการใช้การวิจัยเป็นฐาน ศูนย์บริการวิชาการ มข.องค์กรที่มีส่วนร่วมผลักดันพันธกิจการบริการวิชาการ ใช้งบประมาณ (งปม.)เกือบ 43 ล้านบาท ในการบริการชุมชน ปี 2555 โดยแยกเป็นเงินงบประมาณแผ่นดิน 16.8 ล้านบาท และรายได้ 26 ล้านบาท แบ่งประเภทเป็น 1. ประโยชน์เชิงสาธารณะ 2. ไม่หวังผลกำไร 3. สร้างรายได้
          "ศูนย์บริการวิชาการ มข.ใช้งบประมาณ 42,939,692 บาท เพื่อให้บริการวิชาการแก่สังคม แยกเป็น งปม.เงินแผ่นดิน 16,840,800 บาท และ งปม.เงินรายได้ 26,098,892 บาท แบ่งประเภทการให้บริการวิชาการออกเป็น 1. ประโยชน์เชิงสาธารณะ คือให้เปล่า ไม่เก็บค่าลงทะเบียน 2. ไม่หวังผลกำไร คือโครงการบริการวิชาการที่สามารถเลี้ยงตัวเองภายในโครงการนั้น ๆ และ 3. สร้างรายได้ คือโครงการที่ศูนย์บริการวิชาการสร้างหลักสูตร และจัดเก็บค่าลงทะเบียน และศูนย์บริการวิชาการ รับบริการวิชาการให้กับหน่วยงานอื่น เช่น การฝึกอบรม การเป็นที่ปรึกษา เป็นต้น โดยในปี 2555 ศูนย์บริการวิชาการ มข.มีจำนวนโครงการที่ให้บริการวิชาการทั้งสิ้น 183 โครงการ ได้รับการประเมินความพึงพอใจ ร้อยละ 88.24 มีผู้ใช้บริการทั้งสิ้น 161,380 คน"
          ศูนย์บริการวิชาการ มข.มีความภูมิใจที่ประสบผลสำเร็จในการให้บริการวิชาการแก่ชุมชน โดยได้สร้างชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง จนสามารถเป็นแหล่งศึกษาให้กับชุมชนอื่นได้ คือ ชุมชนนาอ้อ อ.เมือง จ.เลย ประสบผลสำเร็จในหลากหลายโครงการ เช่น การสร้างโฮมสเตย์ จนสามารถได้รับการรับรองจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โครงการนวดกตัญญู จนเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุขนำไปขยายผลได้ ส่วนโครงการที่ไม่หวังผลกำไรที่มีความภูมิใจคือโครงการบ้านหลังเรียน สร้างกิจกรรมให้นักเรียนทำกิจกรรมหลังเลิกเรียน เป็นภูมิคุ้มกันจากยาเสพติด เป็นโครงการที่มีงบประมาณน้อย แต่อาศัยเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาในภาคอีสาน จนสามารถดำเนินการใน 19 อำเภอ 20 พื้นที่ และบางหน่วยงานใช้งบประมาณของตัวเองดำเนินการต่อยอดโครงการต่อไป.
ที่มา : เดลินิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น