วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

'เมืองหมอแคน'เม็ดเงินสะพัด..จัดงานประเพณีอลังการ"ตรุษจีน ขอนแก่น เอ็กซ์โป 2013"กระตุ้นการท่องเที่ยว


ตรุษจีน เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญ ในประเทศจีนจึงมักเรียกว่า "วันขึ้นปีใหม่จันทรคติ" ซึ่งได้มีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศและดินแดนซึ่งมีประชากรจีนอาศัยอยู่มาก อย่างเช่น จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย รวมทั้งในชุมชนชาวจีนที่อื่น ตรุษจีนถูกมองว่าเป็นวันหยุดสำคัญสำหรับชาวจีนและได้มีอิทธิพลต่อการเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่จันทรคติของประเทศเพื่อนบ้าน
          นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า เนื่องในโอกาสความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีน (เมืองเซี๊ยเหมย) และจังหวัดขอนแก่น ได้มีพิธีลงนามความสัมพันธ์เป็นเมืองพี่เมืองน้อง เมื่อปี พ.ศ. 2555 พร้อมกันนี้ประเทศจีนก็ได้มาจัดตั้งสถานกงสุลใหญ่ประจำจังหวัดขอนแก่นด้วย เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีอย่างต่อเนื่อง และให้ประชาชนจังหวัดขอนแก่นได้รู้จักประเทศจีนเพิ่มมากยิ่งขึ้น อันจะนำไปสู่ความร่วมมือทางด้านการค้า การลงทุน และด้านอื่น ๆ ต่อไป จึงเห็นสมควรจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนของจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเทศกาลตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสานต่อไป เพื่อการขับเคลื่อนจังหวัดขอนแก่นให้เป็นศูนย์กลางด้านการค้า การลงทุน และ อุตสาหกรรมของภาคอีสาน ตลอดจนศูนย์กลางของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2558 ภายใต้ศักยภาพอย่างรอบด้าน โดยมีการแถลงข่าวจัดงานในชื่อ "ตรุษจีนขอนแก่น แกรนด์ เอ็กซ์โป 2013" ตั้งแต่วันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ศูนย์การประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก 
มหาวิทยาลัยขอนแก่น อย่างเป็นทางการไปแล้ว
          ในส่วนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า การทำงานในองค์กรยุคปัจจุบันต้องปรับกระบวนการใหม่ ความคุ้นเคยเก่า ๆ ต้องโละทิ้ง เพื่อให้งานพัฒนาก้าวหน้าทันสมัยมากขึ้น และที่สำคัญต้องให้ความสำคัญต่อผู้ปฏิบัติงานให้มีโอกาสเข้าร่วมกระบวนการคิด การทำ เพราะเป็นผู้ปฏิบัติงานจริง รู้ปัญหาจริง และปรับกระบวนการทำงานที่มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมด้วย
          สิ่งที่จะผลักดันเป็นพิเศษคือการเป็น "อีเวนท์ซิตี้" ด้วยเหตุที่ จ.ขอนแก่น ไม่มีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น จนสามารถผลักดันให้เป็นจุดขายระดับโลกได้เหมือนบางจังหวัด แต่ที่ผ่านมาขอนแก่นประสบผลสำเร็จในการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ กระตุ้นเศรษฐกิจจนมีเงินสะพัดมหาศาล โดยเฉพาะงานเทศกาลสงกรานต์ และเคานท์ดาวน์ปีใหม่
          อย่างไรก็ตามงานเทศกาลสงกรานต์แต่ละปีมีตัวเลขที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยเผยว่ามีเงินสะพัดกว่า 900 ล้านบาท ถ้าสามารถเชื่อมโยงแตะมือกับหน่วยงานอื่น ๆ ในจังหวัด เช่น งานมาราธอนนานาชาติพัฒนาให้เป็นไตรกีฬา เกษตรแฟร์ให้สินค้าเกษตรได้โปรโมตมากขึ้น และงานไหมให้ขยายกรอบการจัดงานกว้างขวางขึ้น เพื่อให้เกิดงานเทศกาลต่อเนื่อง เช่นเดียวกับการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ มีชื่อว่า "ตรุษจีนขอนแก่น แกรนด์ เอ็กซ์โป 2013" หวังดึงดูดชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ามาเที่ยวจับจ่ายใช้สอยเม็ดเงินในเทศกาลตรุษจีนมากกว่า 200 ล้านบาท และได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักจังหวัดขอนแก่นเพิ่มมากยิ่งขึ้น พร้อมกับสร้างสายสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่นกับประเทศจีน นอกจากนั้นยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมของจังหวัดขอนแก่นให้เป็นที่ยอมรับและต้องการของนักลงทุนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มมากยิ่งขึ้น และชาวเทศบาลนครขอนแก่นได้เรียนรู้ และรู้จักวัฒนธรรมจีน ประเทศมหาอำนาจของโลก ซึ่งจะนำไปสู่การปรับตัว และเปลี่ยนแปลงสำหรับการดำรงชีวิตแห่งโลกอนาคต
          ด้าน นางสิริกร นวอิสรารักษ์ ในฐานะประธานจัดงาน "ตรุษจีนขอนแก่น แกรนด์ เอ็กซ์โป 2013" กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน เพื่อแสดงศักยภาพจังหวัดขอนแก่นสำหรับการเป็นเมืองหลวงของภาคอีสาน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมของจังหวัดขอนแก่นให้เป็นที่ยอมรับของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศสนับสนุนผู้ประกอบการในการหาตลาด เพิ่มศักยภาพเตรียมตัวก้าวไปสู่ประชาคมอาเซียน โดยในงานจะมีการแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดินไทย-จีน การแสดงของศิลปินมากมาย ในงานอลังการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนขอนแก่น แกรนด์เอ็กซ์โป 2013 Chinese New Year Khonkaen Grand Expo 2013 ระหว่างวันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ศูนย์ประชุมกาญจนาภิเษกมหาวิทยาลัยขอนแก่น
 พบกับ การแสดงสิงโต แชมป์แห่งประเทศไทย ตระการตากับวัฒนธรรมไทย/จีน สองแผ่นดิน ครั้งแรกในเมืองไทย กายกรรมสสามมิติ ประกวดมิสกี่เพ้า มหัศจรรย์ห้ามิติ ขนาดใหญ่ ชมหิมะตกที่ขอนแก่น ตื่นตากับกายกรรมสามมิติ จากปักกิ่ง และเฉินตู ครั้งแรกในเมืองไทย ท่องเที่ยวธรรมชาติ และมรดกเมืองจีนกับซีมูเลเตอร์ห้ามิติขนาดใหญ่ ชมและเชียร์การประกวดหนูน้อยกี่เพ้าแห่งประเทศไทยการแสดงวัฒนธรรมสองแผ่นดินไทย-จีนและพร้อมชมการแสดงจากศิลปินมากมายตลอดงาน นอกจากนี้เปิดตัวเมืองหลวงแดนอีสาน ขอนแก่นมหานคร ด้วยการแสดงศักยภาพของจังหวัดขอนแก่นหลากหลาย มีสินค้าไอทีแบรนด์ดังกว่า 100 ร้านค้า สินค้าโอทอป ระดับห้าดาว สินค้าเพื่อการเกษตรราคาถูก และมหกรรมธงฟ้าราคาถูก ลดกระหน่ำกันทั้งเมืองขอนแก่น
          ขอเชิญชาวจังหวัดขอนแก่น ภาคอีสาน และใกล้เคียง มาเที่ยว "ตรุษจีนขอนแก่น แกรนด์เอ็กซ์โป 2013" วันที่ 9-13 กุมภาพันธ์ 2556 ณ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก 
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ถือว่าเป็นการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนสุดอลังการ "ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน" อีกด้วย.
ที่มา : เดลินิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น