วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ที่ดินขอนแก่นแพงครองแชมป์อีสาน


 นายอภิชา ประสงค์ธรรม ธนารักษ์พื้นที่จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ราคาประเมินที่ดินของจังหวัดขอนแก่นในรอบใหม่นี้ ภาพรวมเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.42 เปอร์เซ็นต์ โดยราคาประเมินที่ดิน อ.ภูผาม่าน เพิ่มสูงที่สุดเฉลี่ยที่ 17.63 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเขตอำเภอเมือง เพิ่มขึ้น 2.99 เปอร์เซ็นต์  โซนตามถนนสายหลักมะลิวัลย์และมิตรภาพปรับค่อนข้างสูง เฉลี่ยเกือบ 5-10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ย่านธุรกิจสำคัญถนนศรีจันทร์ระยะระหว่างศาลหลักเมืองถึงสี่แยกธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่มีการปรับราคาเพิ่ม ยังคงไว้ที่ตารางวาละ 200,000 บาท
          สำหรับถนนศรีจันทร์บล็อกจากศาล หลักเมืองจนถึงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ปรับขึ้นจาก ตร.ว.ละ 100,000 บาท เป็น 120,000 บาท ฝั่งมิตรภาพปรับเพิ่มจาก ตร.ว.ละ 70,000 บาท เป็น 75,000 บาท อ.หนองนาคำ ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.14 เปอร์เซ็นต์ จากราคาเดิมเฉลี่ยต่ำสุดไร่ละ 140,000 บาท
          โดยประเมินราคาที่ดินใหม่ของ จ.ขอน แก่นครั้งนี้ แม้ในภาพรวมจะเพิ่มขึ้น แต่จากการสำรวจข้อมูลการประกาศซื้อขายราคาส่วนใหญ่ จะสูงกว่าราคาประเมินเกือบเท่าตัว ขณะที่การประเมินจะต้องอาศัยข้อมูลจดทะเบียนซื้อขายจากสำนักงานที่ดิน โดยเฉพาะในปี 54 การซื้อขายที่ดินค่อนข้างคึกคักมีการเข้ามากว้านซื้อที่ดินของนักลงทุนรายใหญ่ โดยที่ผืนใหญ่ใกล้เมืองขณะนี้ตกอยู่ในมือของนักพัฒนาที่ดินรายใหญ่ไม่กี่ราย ประกอบกับกระแสความต้องการที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นของคนต่างจังหวัด หรือแม้แต่จากพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ทำให้เกิดโครงการบ้านจัดสรรหลายทำเล โดยเฉพาะที่บริเวณบึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด ที่ดินจัดสรรในเขตรอบนอก และที่พักคอนโดมิเนียมโซนย่านธุรกิจ และสถาบันการศึกษาเพิ่มขึ้น สำหรับราคาที่ดินก่อสร้างคอนโดมิเนียมที่ยื่นขอประเมินในปีนี้ราคาปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 25 เปอร์เซ็นต์.  
ที่มา : เดลินิวส์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น