วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ฟันธงคอนโดฯไม่เจอฟองสบู่


 ฟันธงคอนโดฯยังไม่เกิดฟองสบู่ แนวรถไฟฟ้ายังพัฒนาได้ดี จับตาอสังหาฯภูธรตามหัวเมืองใหญ่เติบโตสูง แนะผู้ประกอบการศึกษาก่อนลงทุน
          นายธำรง ปัญญาสกุลวงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า แม้จะมีหลายฝ่ายกังวลว่าคอนโดมิเนียมจะเกิดปัญหาฟองสบู่ แต่ขอยืนยันว่ายังไม่พบปัญหาดังกล่าว โดยตั้งแต่เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา คอนโดฯมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องควบคู่กับดีมานด์ และปี 2556 น่าจะเป็นโอกาสของคอนโดฯที่เป็นรอยต่อของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลในแนวรถไฟฟ้า เพราะต้องการหลีกเลี่ยงเรื่องอัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (Floor Area Ratio : FAR) และสามารถขายในราคาที่ถูกลง มาร์จินก็ถูก แต่คอนโดฯ ในเมืองถูกจำกัดด้วยกฎหมายผังเมือง ที่พื้นที่ลดลง แต่ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจ
          "ราคาที่ดินที่จะนำมาพัฒนาคอนโดฯนั้นสูงเกินความเป็นจริง ผู้ประกอบการต้องคำนวณให้ดีว่าคุ้มค่าหรือไม่ โดยภาพรวมยังขายได้ดีโดยเฉพาะพื้นที่ใจกลางเมือง"
          นายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า เมื่อปี 2555 อาคารชุดมีสัดส่วนเข้ามาในตลาดใหม่ 63% ที่ผ่านมามีเพียงไม่กี่ประเทศที่นำอัตราส่วน FAR มากำหนดผังเมือง และไม่อยากให้ต่างจังหวัดทำแบบ กทม. เพราะจะไม่มีสิทธิเห็นอาคารสูงเกิน 23 เมตร โดยสัดส่วนแนวราบใน กทม.-ปริมณฑลจะเติบโตขึ้น ราคาปรับตัว 5-10% ทาวน์เฮาส์ราคา 1 ล้านบาท และคอนโดฯราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท จะค่อยๆหายไปจากตลาด และตลาดภูมิภาค เช่น ขอนแก่น อุดรธานี มหาสารคาม ปราจีนบุรี จะมีอัตราการเติบโตที่ดีมาก แต่ผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลก่อน
ที่มา : โลกวันนี้ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น