วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ดึง6 ประเทศลุ่มน้ำโขงร่วมยกระดับ'งานไหม'สู่สากล


           คณะทำงานเทศกาลไหมขอนแก่นโรดแม็พ จับคู่ธุรกิจ-ชูสินค้านวัตกรรมเด่น-แลกเปลี่ยนศิลปะและวิถีวัฒนธรรม 6 ชาติอนุภูมิภาคลุ่มโขง หวังยกระดับเทศกาลไหม-ประเพณีผูกเสี่ยวให้ก้าวสู่สากล
          นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ประชุมร่วมคณะกรรมการและอนุกรรมการการจัดงานเทศกาลไหมและประเพณีผูกเสี่ยว จ.ขอนแก่น วางกรอบการจัดงานยกระดับสู่ความเป็นสากลในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงปี 2556 เตรียมพร้อมก้าวสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 พร้อมพัฒนาเศรษฐกิจขอนแก่นให้เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค มีหน่วยงานภาครัฐ สถาบันความร่วมมือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงหอการค้าจังหวัด สำนักงานวัฒนธรรมสำนักงานพาณิชย์จังหวัด และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จ.มุกดาหาร ร่วมเสนอและแสดงความคิดเห็น
          นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เทศกาลไหมฯกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งในปีที่ผ่านมามีสปป.ลาว และเวียดนาม เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าวัฒนธรรม ซึ่งมีประชาชนให้ความสนใจเลือกชมสินค้าและซื้อหากันเป็นจำนวนมาก
          "ในปี 2558 ทุกประเทศจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การยกระดับเทศกาลถือเป็นการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ทำให้ทุกประเทศรู้จัก จ.ขอนแก่น และรู้จักประเทศไทยมากขึ้น โดยปีนี้เชิญ  6 ประเทศลุ่มน้ำโขง คือ กัมพูชา พม่า เวียดนาม สปป.ลาว จีน และไทย กิจกรรมหลักคือร่วมสัมมนาวิชาการ เรื่องการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยว เจรจาจับคู่ธุรกิจ จัดแสดงวางจำหน่ายสินค้า ร่วมจัดนิทรรศการผ้าไหม รวมถึงการแสดงแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมประจำชาติของทั้ง 6 ประเทศ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือพัฒนอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงไปพร้อมกัน" นายสมศักดิ์กล่าว
          ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้เน้นย้ำเรื่องการประชาสัมพันธ์แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมขอความร่วมมือจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดขอนแก่นสู่สากลในอนุภูมิลุ่มน้ำโขงเข้าไว้ในปฏิทินท่องเที่ยวด้วย
ที่มา : คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น