วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เผยเศรษฐกิจอีสานปี 55 ขยายตัวต่อเนื่อง


  แบงก์ชาติแถลงภาวะเศรษฐกิจอีสานปี 2555 ขยายตัวต่อเนื่อง เหตุนโยบายรถยนต์คันแรกหนุนยอดขายพุ่งพรวด พบยอดขายรวมทั้งไตรมาส หลังนโยบายมีมากกว่า 60,000 คัน อีกทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ได้แรงหนุนจากยอดขายอาคารชุดที่ขอนแก่น อุดรธานี ขณะที่การค้าชายแดนยังขยายตัวดี
          ขอนแก่น/ เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แถลงข่าวเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1/2556 โดยมี ดร.พิชิต ภัทรวิมลพร ผู้อำนวยการอาวุโส เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือปี 2555 ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ผลจากการใช้จ่ายภาคเอกชน และการลงทุนที่ขยายตัวดี โดยมีแรงสนับสนุนจากนโยบายรถยนต์คันแรก รวมทั้งสินเชื่อของสถาบันการเงิน ทั้งสินเชื่อเพื่อการอุปโภค-บริโภคส่วนบุคคล สินเชื่อภาคการค้า สินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ส่วนราคาสินค้าเกษตรชะลอตัวตามตลาดโลก โดยเฉพาะราคายางพาราและข้าวเหนียว
          การอุปโภค-บริโภคภาคเอกชนขยายตัวดี จากระยะเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะยอดขายรถยนต์ที่ขยายตัวสูงมากตามนโยบายรถยนต์คันแรก ซึ่งในพื้นที่ภาคอีสานเติบโตสูง โดยเฉลี่ยแต่ละไตรมาสจะมียอดจำหน่ายทั้งภาคประมาณ 30,000 คัน แต่หลังนโยบายรถคันแรกทำให้ยอดจำหน่ายสูงขึ้นถึงไตรมาสละ 60,000 คัน ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน จ.นครราชสีมา และ จ.ขอนแก่น รองลงมาคือ จ.อุบลราชธานี และ จ.อุดรธานี และที่น่าสนใจ ยอดขายส่วนใหญ่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากกว่ารถกระบะ เติบโตสูงสุดถึง 232% ขณะที่รถกระบะเติบโตเพียง 130% แสดงถึงวิถีการดำเนินชีวิตของประชากรในจังหวัดใหญ่ของภาคอีสานที่เปลี่ยนไปสู่สังคมเมืองมากขึ้น
          ขณะเดียวกันหมวดอสังหาริมทรัพย์เติบโตสูงมาก โดยเฉพาะการขยายตัวของอาคารชุดใน จ.ขอนแก่น และ จ.อุดรธานี โดย จ.ขอนแก่นมียอดโครงการถึง 30 โครงการ หรือกว่า 7,000 ยูนิต ส่วน จ.อุดรธานี 6 โครงการ ประมาณ 3,000 ยูนิต ปัจจัยหลักมาจากปัญหาน้ำท่วมภาคกลาง ทำให้คนหาซื้อบ้านหรืออาคารชุดในภาคอีสานมากขึ้น อีกทั้งราคาประเมินที่ดินที่ปรับสูงขึ้นมาก ทำให้การซื้อบ้านเดี่ยวทำได้ลำบาก
          ที่น่าสนใจคือ ทั้ง 2 จังหวัด มีความพร้อมทางด้านสถาบันการศึกษา ที่ จ.ขอนแก่น มีมหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษาเปลี่ยนพฤติกรรมจากการเช่าหอพักมาเป็นซื้ออาคารชุดเป็นของตนเอง อีกส่วนซื้อเพื่อการลงทุน ขณะที่ จ.อุดรธานี มีจุดเด่นที่โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาประจำจังหวัด มีสถิตินักเรียนสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้สูงสุดอันดับ 1 ของประเทศ ทำให้ผู้ปกครองต้องการซื้ออาคารชุด และย้ายนักเรียนเข้ามาอยู่ในเมือง เพื่อศึกษาในโรงเรียนดังกล่าว
          ขณะที่การลงทุนเร่งตัวขึ้น จากการก่อสร้างทั้งของภาครัฐบาล การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และของภาคเอกชน เห็นได้จากการจดทะเบียนธุรกิจหมวดการก่อสร้างที่ขยายตัวสูง โดยเฉพาะที่ จ.ขอนแก่น และการขยายตัวของยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ส่วนรายจ่ายของรัฐบาลโดยรวมเร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากที่ได้มีการกันงบประมาณไว้สำหรับบริหารจัดการน้ำในช่วงครึ่งแรกของปี แต่ได้เร่งการลงทุนเพิ่มขึ้นในช่วงปีหลัง
          ด้านการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านยังคงขยายตัวดี โดยเฉพาะการส่งออกไปยังลาวและกัมพูชา ที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างสูง ส่วนด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดี โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 2.48 ชะลอตัวลงจากปีก่อน ที่ร้อยละ 3.85 ตามราคาอาหารเป็นสำคัญ สำหรับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน อยู่ที่ร้อยละ 1.97 ชะลอตัวจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 2.10
ที่มา : บ้านเมือง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น