วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทุนจีนปักธงขอนแก่นร่วมดันนิคมฯสีเขียว


กลุ่มทุนจากจีนจับมือสภาอุตสาหกรรมขอนแก่น ร่วมผลักดันนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว บนพื้นที่ 4.2 พันไร่ โชว์มีงบลงทุนก้อนโตถึง 7.5 หมื่นล้านบาท วาดแผนจัดโซนนิ่งให้เหมาะสม เร่งให้ความรู้ประชาชนหวังลดการต่อต้าน
          นายวิฑูรย์ กมลนฤเมธ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นตัวแทนของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นร่วมลงนามความร่วมมือกับผู้แทนของบริษัท แอดวานซ์ ดิจิตอล ซัพพลาย จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจากประเทศจีน เพื่อผลักดันให้ให้เกิดนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว โดยทำการบันทึกความร่วมมือในครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันผลักดันให้เกิดนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว ที่บนพื้นที่กว่า 4,200 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ ต.ท่าพระ และ ต.ดอนหัน อ.เมือง จ.ขอนแก่น
          "บริษัทดังกล่าวเป็นตัวแทนกลุ่มทุนของจีนที่ไปดำเนินการฟาร์มไก่ไข่ที่ประเทศกาตาร์ จากนั้นได้รับงบประมาณจากรัฐบาลจีนมาลงทุนในไทยจำนวน 1.5 หมื่นล้านหยวน หรือ 7.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งคาดว่าน่าจะใช้เงินลงทุนในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมกว่าหมื่นล้านบาท โดยเป้าหมายของการลงทุนอยู่ที่ขอนแก่น เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพในแง่ของการเป็นศูนย์กลางทางด้านการคมนาคมที่สำคัญ จึงเป็นแรงผลักดันให้ทุนจีนรุกเข้ามาในภาคอีสานก่อนเป็นอันดับแรก" นายวิฑูรย์กล่าว
          นายวิฑูรย์กล่าวว่า ผู้ลงทุนจากจีนจะจดทะเบียนบริษัทภายใต้เงื่อนไขกฎหมายของไทย 49 ต่อ 51 ส่วนขั้นตอนการเข้าไปทำประโยชน์ สภาอุตสาหกรรมจะเริ่มดำเนินการให้ความรู้แก่ประชาชนทั้งสองตำบล ภายในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดยังเห็นด้วยกับการดึงเอาผังเมืองที่กำลังรอประกาศและยังไม่มีผลบังคับใช้มาทบทวนใหม่เพื่อให้พื้นที่สีม่วงสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน เพราะเป็นอุปสรรคในการสร้างนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากขณะนี้เมืองขอนแก่นได้เปลี่ยนแปลงไปมาก จึงควรจัดโซนนิ่งให้เหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะไม่มีการต่อต้านจากมวลชนเหมือนในช่วงที่ผ่านมา
          "ที่ผ่านมาเราพยายามที่จะผลักดันให้เกิดนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวมาโดยตลอด แต่ก็ถูกต่อต้านจากคนในพื้นที่บางส่วน ทำให้โครงการชะงัก แต่ครั้งนี้เป็นการลงทุนของกลุ่มทุนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ เป็นเอกชนร้อยเปอร์เซ็นต์ที่พร้อมจะปฏิบัติตามเงื่อนไขและตามกฎหมายไทยทุกอย่าง" นายวิฑูรย์กล่าว
ที่มา : คม ชัด ลึก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น