วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

"ทีเส็บ"ขยับเป้ารับตลาดไมซ์บูม รุกเมืองรอง"อินเดีย-จีน-พม่า"


           "ทีเส็บ" ปรับเป้าปี 2556 ขยายตัว 5-10% กวาดรายได้ไมซ์ทั้งไทย-เทศทะลุ 1 แสนล้านบาท เพิ่มดีกรีเจาะไมซ์ตลาดเมืองรอง "อินเดีย-จีน-พม่า" พร้อมผนึกสายการบินในประเทศขนตลาดคอร์ปอเรตอุดตลาดโรงแรม-รีสอร์ตช่วงโลว์ซีซั่น และลุยแผนเปิดไมซ์ซิตี้เพิ่ม 2 แห่ง "ขอนแก่น-หาดใหญ่" รับเศรษฐกิจต่างจังหวัดขยันโตต่อเนื่อง
          นายธงชัย ศรีดามา กรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สำนักงาน ส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) หรือทีเส็บ กล่าวว่า ทีเส็บได้ปรับเป้าหมายผลการดำเนินงานปีงบประมาณ 2556 โดยตั้งเป้าขยายตัว 5-10% มีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ 940,000 คน สร้างรายได้กว่า 88,000 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าจำนวนนักเดินทางไมซ์ไว้ที่ 792,000 คน สร้างรายได้ประมาณ 63,920 ล้านบาท หลังปีที่แล้วประสบความสำเร็จ สามารถผลักดันตลาดไมซ์เมืองไทยโตเกินเป้า โดยมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ 895,224 คน สร้างรายได้ 79,770 ล้านบาท
          แบ่งเป็นสัดส่วนธุรกิจการจัดประชุม 25% ด้วยจำนวนนักเดินทาง 231,000 คน ธุรกิจการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซนทีฟ) 24% ด้วยจำนวนนักเดินทาง 229,800 คน ธุรกิจการประชุมสมาคมนานาชาติ 33% ด้วยจำนวนนักเดินทาง 306,600 คน และธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติ (เอ็กซิบิชั่น) 18% ด้วยจำนวนนักเดินทางกลุ่มไมซ์ 172,600 คน
          สำหรับการปรับเป้าหมายในปีงบประมาณนี้ได้เพิ่มกลยุทธ์อีก 3 แนวทาง ให้สอดคล้องกับบทบาทและภารกิจใหม่ของทีเส็บในฐานะผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์สู่ความสำเร็จ หลังจากรีแบรนด์องค์กร ประกอบด้วย 1.การพัฒนากลยุทธ์งานการตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยมุ่งเจาะตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ สำหรับตลาดต่างประเทศ จะเน้นการเปิดตลาดในเมืองรองใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของตลาดเป้าหมาย
          ขณะที่ตลาดเอ็กซิบิชั่น เดิมทำตลาดในเมืองหลักอย่างเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และกว่างโจว ก็จะทำตลาดในเมืองอื่น ๆ ของมณฑลกวางตุ้ง และเจาะตลาดเมืองทวาย พม่า เพื่อเชื่อมโยงธุรกิจผ่านพม่าไปยังจีน อินเดีย และบังกลาเทศ ส่วนตลาดในประเทศมีแผนเปิดไมซ์ซิตี้ใหม่ ได้แก่ ขอนแก่น และเมืองหาดใหญ่ สงขลา ซึ่งทั้ง 2 เมืองมีความพร้อมทั้งด้านศูนย์ประชุม โรงแรมที่พัก ตลอดจนกิจกรรมไมซ์รองรับ
          2.การขยายเครือข่ายพันธมิตร รุกจับมือกับหน่วยงานด้านไมซ์ในระดับนานาชาติหลายหน่วยงานเพื่อสร้างกิจกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการ ตลอดจนมาตรฐานการดำเนินงานในด้าน ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมธุรกิจไมซ์ ส่วนตลาดในประเทศได้ขยายความร่วมมือกับพันธมิตรสายการบินภายในประเทศ เพื่อกระตุ้นตลาดลูกค้ากลุ่มองค์กรให้อุดช่องว่าง ของตลาดในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (โลว์ซีซั่น) ผ่านการจัดโปรโมชั่นตั๋วบินและแพ็กเกจที่พักราคาพิเศษ
          และ 3.เร่งดำเนินงานเชิงรุกเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ผ่าน 4 แผนงานหลักในระยะเร่งด่วน ได้แก่ แผนการศึกษาวิจัยศักยภาพผู้ประกอบการไมซ์, แผนพัฒนาหลักสูตรไมซ์เพื่อเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการภาคเอกชน, แผนการจัดฝึกอบรมผู้ประกอบการไมซ์อย่างต่อเนื่องในเมืองไมซ์ซิตี้ และแผนการจัดตั้งคณะทำงานของอุตสาหกรรมไมซ์และกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ของผู้ประกอบการไมซ์ตามกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน
          ด้านแผนระยะยาวเพื่อรับเออีซีจะมุ่งสร้างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์ไทยในต่างประเทศ ด้วยการจัดทำหลักสูตร 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการไมซ์ไทยที่ต้องการทำธุรกิจใน 4 ประเทศเป้าหมายด้านการค้าการลงทุนด้านไมซ์ ได้แก่ ลาว พม่า เวียดนาม และอินโดนีเซีย (LMVI)
          นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมตลาดในประเทศ ทีเส็บ เสริมว่า สำหรับตลาดในประเทศได้ปรับเป้านักเดินทางไมซ์ในประเทศเพิ่ม 3 ล้านคนครั้ง จากเป้าเดิม 13.5 ล้านคนครั้ง เป็น 16.5 ล้านคนครั้ง ส่วนรายได้ตั้งเป้าเพิ่มอีก 10% สร้างรายได้ 1.36 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ตั้งไว้ 1.2 หมื่นล้านบาท
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น