วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

แห่ซื้อที่ดินแนวรถไฟความเร็วสูง


 ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะใช้งบลงทุนจาก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท สรุปชัดเจนแล้วว่าจะเริ่มประมูลเฟสแรก 4 โครงการนำร่องในพื้นที่รัศมี 300 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ คือ เส้นกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เส้นกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เส้นกรุงเทพฯ-พัทยา และเส้นกรุงเทพฯ-หัวหิน ส่วนโครงการรถไฟสายใหม่จะมีทั้งรถไฟเส้นเชียงราย-เชียงของ และเส้นเชียงใหม่เชียงราย เป็นต้น
          ส่วนการลงทุนโครงการทางหลวงพิเศษหรือมอเตอร์เวย์มี 2 เส้นทาง เช่น กรุงเทพฯนครราชสีมา และบางใหญ่-กาญจนบุรี น่าจะเป็นโครงการลงทุนในรูปแบบรัฐร่วมเอกชน (PPPs) เพื่อเป็นโครงการที่มีผลตอบแทนคุ้มค่า การให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนก็จะประหยัดเงินของรัฐบาล
          วิเศษ วชิราศรีศิริกุล กรรมการที่ปรึกษาหอการค้า จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า หลังโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ เริ่มคืบหน้า และคาดว่าอีกไม่เกิน 5 ปี คนพิษณุโลกจะมีโอกาสได้ใช้ล่าสุดมีการเก็งกำไรที่ดินทำเลทองใกล้สถานีรถไฟความเร็วสูง คาดว่าน่าจะเป็นแถว ต.บึงพระ ตอนใต้ของตัวเมือง หรือเหนือตัวเมืองพิษณุโลกไปทางอ.พรหมพิราม บริเวณ ต.เต็งหนาม และ ต.บ้านตูม
          วิเศษ กล่าวว่า วันนี้คนจีนก็จ้างคนไทยทำวิจัยส่วนนักลงทุนไทยก็เก็งกำไรที่ดินผืนใหญ่ เน้นไปที่ถนนตอนเหนือของพิษณุโลก เช่น ถนนพิษณุโลกอุตรดิตถ์ ถนนเลี่ยงเมือง เนื่องจากเป็นพื้นที่สีม่วงคือที่ดินสำหรับอุตสาหกรรมและคลังสินค้า สามารถตั้งโรงงานได้เพราะไม่ใช่พื้นที่สีเขียว (เกษตรกรรม)หรือสีแดง (เขตชุมชน) สามารถเชื่อมถนนสาย11 ขึ้นเหนือไปอุตรดิตถ์-แพร่ ได้สะดวก
          "ราคาที่ดินแถบชานเมืองขยับขึ้นต่อเนื่องเริ่มจากหมู่บ้านจัดสรร ต่อด้วยเก็งกำไรจากผลพวงรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และถนนเอเชีย ทำให้มีการเก็งกำไรที่ดินเริ่มตั้งแต่สี่แยกอินโดจีนตามแนวถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ล่าสุดกำลังปรับขยายถนนเป็น 4 เลน อีกทั้งกำลังรองบประมาณโครงการขยายถนนเลี่ยงเมืองตอนใต้ของตัวเมืองเป็น 4 เลน"
          ในส่วนที่ดินริมถนนหลวงระยะไม่เกิน 40 เมตรแพงที่สุดคือ ถนนมิตรภาพ (ตัวเมือง-สี่แยกอินโดจีน) ราคาประเมินไร่ละ 8 ล้านบาท ถัดไปจากสี่แยกอินโดจีนถึง อ.วังทอง (ถนนหลวงหมายเลข12 พิษณุโลก-หล่มสัก) ราคาแพงสุดไร่ละ 4 ล้านบาท ก่อนจะลดหลั่นลงไปเรื่อยๆจนถึงเขตอ.วังทอง ซึ่งราคาซื้อขายจริงนั้นสูงกว่าราคาประเมิน
          ด้านที่ดินริมถนนหลวงหมายเลข 11 พิษณุโลกอุตรดิตถ์ ราคาประเมินไร่ละ 1.5 ล้านบาท ราคาตลาด 5 ล้านบาท ที่ดินย่านสถานีรถไฟบึงพระถือว่ายังถูก โดยที่ดินแปลงย่อยราคาประเมินริมถนนไร่ละ 8 แสนบาท และที่ดินริมถนนย่านสถานีรถเต็งหนามไร่ละ 1.5 ล้านบาท
          ขณะที่ มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงสำรวจถนนพิษณุโลก-หล่มสัก (ถนนเอเชียหมายเลข 12) ที่บ้านวังดินสอ ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ที่กำลังขยายเป็นถนน 4 เลน และกล่าวว่า งานก่อสร้างยังล่าช้า
          ภาคเอกชนได้ฝากให้ช่วยเร่งรัดให้เสร็จเร็วๆ ซึ่งก็ได้ผลักดันเร่งรัดผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)สัญจรไปแล้ว โดยให้กระทรวงคมนาคมทำงานให้เสร็จภายในปี 2558 รับเออีซี
          ทั้งนี้ ถนนหลวงหมายเลข 12 พิษณุโลกหล่มสัก ถือเป็นโครงข่ายถนนเชื่อมอ.แม่สอด-ตากสุโขทัย-พิษณุโลก-อ.หล่มสัก-อ.ชุมแพ-ขอนแก่นกาฬสินธุ์-มุกดาหาร ตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก โดยช่วงพิษณุโลก-อ.หล่มสักระยะทาง 105 กิโลเมตร ได้รับเงินกู้จากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียและงบประมาณรัฐบาลรวม3,300 ล้านบาท ลดแบบจากเดิมมีเกาะกลางเป็นถนนแบ่งด้วยสีเพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมไม่รุกล้ำเขตอุทยานมากนัก โดยกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง30 เดือน หรือไม่เกิน 36 เดือน
ที่มา : โพสต์ทูเดย์ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น