วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โครงการระยะที่ 2 เริ่มปี 2558-2563 รวม 6 เส้นทาง มูลค่ากว่า 8.4 หมื่นล้านบาท


          ร.ฟ.ท.ตั้งเป้าเปิดประมูลสร้างรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน 3 เส้นทาง มูลค่ากว่า 3.8 หมื่นล้านบาทภายในปีนี้ คาดเปิดบริการปี 2558 ส่งผลให้ทางคู่เพิ่มเป็น 1,124 กิโลเมตรทั่วประเทศ ส่วนที่เหลืออีก 3 เส้นทาง มูลค่ากว่า 4.7 หมื่นล้านบาท จะใช้เวลาศึกษา 6 เดือน
          นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)และประธานกรรมการ การรถไฟ แห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)เปิดเผยถึงโครงการ ก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะแรกหรือระยะเร่งด่วน 6 เส้นทาง ระยะทาง 873 กิโลเมตร วงเงิน 86,517 ล้านบาท ว่า ในปีนี้ร.ฟ.ท.จะเปิดประกวดราคาคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างใน 3 เส้นทาง วงเงินรวม 38,706 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า- แก่งคอย ระยะทาง 106 กม. วงเงิน 11,348 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติดำเนินการ
          2.ชุมทางถนนจิระ-
ขอนแก่น ระยะทาง 185 กม. วงเงิน 17,046 ล้านบาท และ 3.ประจวบคีรีขันธ์ชุมพร ระยะทาง 167 กม. วงเงิน 10,312 ล้านบาท โดยทั้ง 2 เส้นทางนี้บริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างสรุปรายละเอียดแบบก่อสร้าง หลังจากนั้น สนข.จะส่งรายละเอียดทั้งหมดให้ ร.ฟ.ท.ดำเนินการประกวดราคาต่อไป
          "ผลศึกษาระบุว่าเมื่อการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นแล้วเสร็จ ระยะเวลาที่ใช้ในการเดินรถโดยสารจะลดเหลือ 1 ชั่วโมง 50 นาที จากเดิม 3 ชั่วโมง ขณะที่ระยะเวลาเดินรถสินค้า จะลดเหลือ 2 ชั่วโมง จากเดิม 6 ชั่วโมง" นางสร้อยทิพย์ กล่าว

          อย่างไรก็ตาม คาดว่าโครงการรถไฟทางคู่ทั้ง 3 เส้นทาง จะเปิดให้บริการในปี 2558 ส่งผล ให้ไทยมีระบบทางคู่เพิ่มเป็น 1,124 กม.ทั่วประเทศ หรือ 27.8% ของโครงข่ายรถไฟทั้งหมด  ช่วยให้ระยะเวลาในการเดินทางและขนส่งสินค้าลดลงอย่างมาก และจะเพิ่มประสิทธิภาพด้านความปลอดภัย เพราะร.ฟ.ท.จะปรับปรุงบูรณะราง ออกแบบจุดตัดระหว่างทางรถไฟกับถนนให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย
          ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วนที่เหลืออีก 3 เส้นทาง วงเงิน 47,811 ล้านบาท คือ 1.มาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กม. วงเงิน 19,017 ล้านบาท 2.นครปฐม-หนองปลาดุก- หัวหิน ระยะทาง 165 กม. วงเงิน 17,856 ล้านบาท และ 3.ลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 118 กม. วงเงิน 10,938 ล้านบาท อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียด โดย ร.ฟ.ท. ลงนามว่าจ้างที่ปรึกษาในเดือนมิ.ย.2555 และจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน
          สำหรับโครงการระยะที่ 2 จะเริ่มในปี 2558-2563 รวม 6 เส้นทาง ระยะทาง 1,025 กม.  วงเงิน 8.4 หมื่นล้านบาท คือ 1.แก่งคอย-บัวใหญ่ ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 18,075 ล้านบาท  2.นครสวรรค์ตะพานหิน ระยะทาง 69 กม. วงเงิน 6,259 ล้านบาท 3.หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 89 กม. วงเงิน 5,499 ล้านบาท 4.ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 166 กม. วงเงิน 17,000 ล้านบาท 5.ชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ระยะทาง 309 กม. วงเงิน 23,174 ล้านบาท และ 6.
ขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 172 กม. วงเงิน 14,877 ล้านบาท โดยผลการศึกษาระบุว่าโครงการระยะที่ 2 จะมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 15.58%
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น