วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บิ๊กคอนโดฯปั๊มยอดโชว์ตลาด หวั่นครึ่งหลังเกิดภาวะชะลอตัว


          ตลาดคอนโดมิเนียมร้อน บริษัทยักษ์ใหญ่เร่งปั๊มยอดปั้นตัวเลขโชว์ตลาดหลักทรัพย์ฯ หลังน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถรุกตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบได้ เผยไตรมาสแรกมีโครงการเปิดใหม่กว่า 60 โครงการเฉียด 3 หมื่นหน่วย  หวั่นครึ่งปีหลังตลาดคอนโดฯชะลอตัว ที่อยู่อาศัยแนวราบจะกลับมาอีกครั้ง เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ
          นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้คอนซัลแตนท์ จำกัด เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ"ว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ตลาดอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียมมีการเปิดตัวค่อนข้างคึกคักเนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯหันมารุกตลาด เพราะหลายบริษัทได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปลายปี2554 ส่งผลให้ยอดขายและรายได้ที่มาจากบ้านแนวราบหายไปดังนั้นเมื่อขึ้นปีใหม่ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่บริษัทเหล่านี้ต้องเร่งสร้างรายได้ เพื่อชี้แจงกับตลาดหลักทรัพย์ฯ
          อย่างไรก็ตาม การรุกตลาดคอนโดมิเนียมไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่ในเขตเมืองหลวง แต่กระจายไปสู่ภูมิภาคต่างๆ มากมาย อย่างเช่น บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) ได้เปิดโครงการ Plum Condo ลาดพร้าว 101, บริษัท แสนสิริจำกัด (มหาชน) เปิดขยายโครงการคอนโดมิเนียมแบรนด์ "เดอะ เบส" ที่ จ.ภูเก็ตมูลค่า 750 ล้านบาท และ จ.
ขอนแก่นมูลค่า 1,000 ล้านบาท เป็นต้น
          "แม้ว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ผมเชื่อว่าอย่างไรก็แล้วแต่ผู้บริโภคก็ยังคงมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยแนวราบอยู่ดี ดังนั้นพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงครึ่งปีหลังก็ยังคงอยู่ที่การมองหาบ้านเป็นที่อยู่อาศัยกับครอบครัว และในช่วงนี้เราก็จะได้เห็นบรรดาผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งหลายงัดแคมเปญออกมาจูงใจลูกค้ามากมาย ซึ่งถือเป็นประโยชน์กับผู้บริโภคโดยตรง" นายวสันต์ กล่าว
          ด้านนายสัมมาคีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-กุมภาพันธ์) มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่รวม 43 โครงการหรือประมาณ 22,000 หน่วย โดยสามารถแยกเป็นรายเดือนได้ดังนี้ เดือนมกราคม14 โครงการ รวมประมาณ 5,900 หน่วยเดือนกุมภาพันธ์11 โครงการ รวมประมาณ7,700 หน่วย และเดือนมีนาคม 18 โครงการรวมประมาณ 8,300 หน่วยเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว (2554) พบว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่รวม36 โครงการจำนวนหน่วยรวมประมาณ13,600 หน่วยในไตรมาสแรก
          โดยในเดือนเมษายนมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่รวม7 โครงการประมาณ 2,300 หน่วย และในเดือนพฤษภาคมมีทั้งสิ้น12 โครงการ รวมประมาณ 4,300 หน่วย ดังนั้นนับตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2555 มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่รวม62 โครงการจำนวนหน่วยรวมประมาณ28,500 หน่วย เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว(2554) มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดใหม่รวม 53 โครงการจำนวนหน่วยรวมประมาณ 22,500 หน่วยในรอบ 5 เดือนแรก
ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น