วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เอเปกยกแบบเรียนคณิต-วิทย์มข. ตัวอย่างความคิดสร้างสรรค์ต้นแบบโครงการอื่น


ผศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า ในฐานะที่ตนเป็นตัวแทนของประเทศไทยติดตามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีด้านการศึกษา ภายใต้กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก ครั้งที่ 5 หรือ The 5th APEC Education Ministerial Meeting (AEMM) ณ เมืองเคียงจู ประเทศสาธารณรัฐเกาหลี โดยที่การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีที่มีความสำคัญสูง มีการประชุมกลุ่มคณะทำงานเพื่อรองรับนโยบายของที่ประชุมรัฐมนตรีมาจัดทำแนวทางการดำเนินงานลงไปสู่การปฏิบัติจริง มีสมาชิกมาจาก 21 ประเทศที่มีพื้นที่ครอบคลุมสองฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งมายาวนาน และกำหนดแนวดำเนินการให้กับประเทศสมาชิกจะต้องดำเนินการไปในทิศทางเดียวกันนั้น ในการประชุมครั้งนี้โครงการความร่วมมือศึกษาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ละมหาวิทยาลัยทสึคูบะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ถูกกล่าวอ้างถึงในฐานะผู้นำความคิดสร้างสรรค์ และเป็นต้นแบบในการดำเนินโครงการอื่นๆ อาทิ สนับสนุนโครงการของมหาวิทยาลัยแห่งชาติปูซาน ประเทศเกาหลี โดยการเตรียมความพร้อมครูมัธยมปลายผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาของสถาบันการศึกษาแห่งชาติ ประเทศสิงคโปร์ และมหาวิทยาลัยไวกาโต้ ประเทศนิวซีแลนด์ โดยมีมหาวิทยาลัยโมนาช ประเทศออสเตรเลีย และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมด้วย
          ผศ.ดร.ไมตรีกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในการประชุมดังกล่าวยังได้จัดนิทรรศการแสดงผลงาน 6 ปีที่ผ่านมา ณ ประเทศสิงคโปร์ ทำให้ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของประเทศบรูไนและสิงคโปร์ ซึ่งตนได้ซักถามรายละเอียดหนังสือจากโครงการเลสซัน สตั๊ดดี้ (Lesson Study) ทำให้ทราบว่าหนังสือชุดดังกล่าวได้มีการแปลเป็นภาษาบรูไนแล้ว รวมถึงภาษาสเปนและภาษาสิงคโปร์
          "สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าในแทบทุกด้าน แต่อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มข. ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรอบรมให้กับครูในเรื่องเลสซัน สตั๊ดดี้ หลายครั้งด้วยกัน นับว่าเป็นที่น่ายินดีที่ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศที่มีชื่อเสียงแต่ได้รับความสนใจ" ผศ.ดร.ไมตรีกล่าว
ที่มา : ข่าวสด










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น