วันพุธที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พณ.คุมจานด่วนไม่เกิน 30 บ.


             นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จมีมติเห็นชอบให้คุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ 7 รายการ ได้แก่ 1.ข้าวผัดหมูหรือไก่ 2.ข้าวผัดกะเพราหมูหรือไก่ 3.ข้าวราดแกง 1-2 อย่าง 4.ก๋วยเตี๋ยวหมูหรือไก่ 5.ข้าวไข่พะโล้ ซึ่งเมนูเหล่านี้คุมราคาไม่เกินเมนูละ 30 บาท ยกเว้นภาคใต้ไม่เกิน 35 บาท 6.ข้าวไข่เจียว คุมราคาไม่เกิน 20 บาท ยกเว้นภาคใต้ไม่เกิน 25 บาท และ 7.โจ๊กหมูหรือไก่ ราคาไม่เกิน 25 บาท ยกเว้นภาคใต้ไม่เกิน 30 บาท
          ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะครอบคลุมพื้นที่ใน 38 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ นครปฐม ภูเก็ต นนทบุรี ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ปทุมธานี กรุงเทพฯ พระนครศรีอยุธยา นครราชสีมา สตูล สงขลา จันทบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก ปัตตานี สิงห์บุรี อ่างทอง
ขอนแก่น ตราด ชัยภูมิ ระนอง ลพบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี พังงา นราธิวาส ยโสธร สระบุรี ลำพูน เชียงใหม่ ยะลา สุราษฎร์ธานี อุดรธานี ตรัง หนองคาย และกระบี่ เนื่องจากจังหวัดดังกล่าวราคาอาหารสูงเกิน 30 บาท เป็นส่วนใหญ่ และประชาชนใช้จ่ายเงินในสัดส่วนเกิน 10% จากรายได้ที่มีอยู่
          อย่างไรก็ตาม มาตรการควบคุมดังกล่าว จะเป็นการควบคุมราคาในร้านอาหาร ศูนย์อาหาร ในตลาดสด ในห้างค้าปลีก ในอาคารและสถานที่ราชการ สถานีบริการน้ำมัน สถานีขนส่งโดยสารสาธารณะ ยกเว้นหาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร ร้านอาหารที่มีบริการพิเศษ ร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวและบันเทิง
          ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ สั่งการให้กรมการค้าภายใน เรียกหารือผู้ประกอบการสำนักงาน สถานที่ราชการ และค้าปลีก เพื่อทบทวนปรับลดค่าเช่าพื้นที่ และค่าส่วนแบ่งรายได้ (จีพี) ซึ่งปัจจุบันพบว่าผู้ประกอบการจัดเก็บในอัตราสูงถึง 30-35% และบางห้างเก็บค่าประกันและค่าใช้อื่นๆ เพิ่ม เช่น น้ำประปา ไฟฟ้า แก๊ส จึงทำให้ราคาขายจะสูงกว่าเมนูละ 40-45 บาท เพื่อให้เหลือ 20-25% หรือลดลงอีก 10% รวมถึงประสานร้านถูกใจและธงฟ้าในการป้อนวัตถุดิบราคาถูกกว่าปกติให้ร้านอาหารเป็นการลดต้นทุน
          นายยรรยง กล่าวว่า จะนำเสนอต่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาเห็นชอบ และกรมการค้าภายในออกประกาศให้มีบังคับใช้ คาดว่าจะประกาศได้ปลายสัปดาห์และประเมินผลทุก 2 สัปดาห์ โดยผู้ฝ่าฝืนมีโทษตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 จำคุก 7 ปี ปรับ 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ที่มา : บ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น