วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คอลัมน์ รู้ทันการลงทุน: 'SORKON'เติบโตเด่น-พื้นฐาน104.00บาท


หุ้นแนะนำ SORKON ประเด็นการลงทุน : SORKON หลังถูกผลกระทบจากภาวะวิกฤติเศรษฐกิจในปี 2540 ผลการดำเนินงานบริษัท ค่อยๆฟื้นตัว และคาดจะเติบโตสูงต่อจากนี้ไป โดยคาดว่าการพลิกฟื้น(Tur n Around) ของผลการดำเนินงานยังไม่ได้สะท้อนไปในราคาหุ้นปัจจุบัน
          ทั้งนี้หลังจากการปรับโครงสร้างทางธุรกิจเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการกลับมาขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน เราคาดว่าอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิปี 2554-2559 จะเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ที่ 43% ต่อปีสูงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มที่เราศึกษา 17% ต่อปี
          โดยรายได้ธุรกิจหลัก 80% มาจากผลิตภัณฑ์เนื้อสุกรแปรรูปภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัท เช่น ส.
ขอนแก่น อองเทร์ สัดส่วนโครงสร้างรายได้ส่วนที่เหลือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อปลา (ลูกชิ้นปลา)และไก่ การผลิตอาหารกล่องสำเร็จรูปส่งขายใหเซเว่น-อีเลฟเว่นและธุรกิจอาหารปรุงสำเร็จ
          ปัจจัยหนุนการเติบของรายได้และอัตรากำไรขั้นต้น จะมาจาก1. การขยายเครื่องจักรผลิตอาหารสำเร็จรูป (คาด 4Q/55 เริ่มรับ
          รู้รายได้เพิ่มจากการขยายกำลังการผลิตลูกชิ้นปลา) 2. บริษัทได้ซื้อโรงงานผลิตอาหารสำเร็จรูป เพื่อรองรับการขยายกำลังการผลิตอาหารสำเร็จรูปส่งขายในตลาดอาเซียนหลังเปิดเสรี AEC และรองรับธุรกิจร้านอาหารแฟรนไชส์ ภายใต้ชื่อ ร้าน แซบเอ็กซเพรสซึ่งปีนี้เปิด 5-6 สาขา และตั้งเป้าหมายขายแฟรนไชส์ 200 สาขา ภายใน 3 ปีเราคาดปัจจัยหนุนราคาหุ้นระยะสั้น จะมาจากกำไรสุทธิ 2Q/55 ที่คาดว่าจะเติบโตโดดเด่น จากการรับรู้กำไรพิเศษตามการปรับมูลค่าราคาที่ดินใหม่ (ทั้งนี้ปี 54 บริษัทมีส่วนเกินทุนจากการตีราคาที่ดินราว100 ล้านบาท ในส่วนผู้ถือหุ้น)
          ความเสี่ยงต่อประมาณการกำไร คือราคาวัตถุดิบ (เนื้อสุกร)ที่ผันผวน แต่เราคาดจะกระทบอัตราการทำกำไรจำกัด เพราะ 1 ใน 4 ของวัตถุดิบมาจากการดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรของบริษัท ขณะที่ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปของบริษัท เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถผลักภาระไปยังผู้บริโภคขั้นปลายได้ง่าย และกระบวนการผลิตอาหารสำเร็จรูปสามารถจัดเก็บวัตถุดิบด้วยการแช่แข็งทำให้การบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบมีประสิทธิภาพ คำแนะนำ ซื้อ : ราคาเหมาะสมปี 2555 ที่ 104 บาท อิงวิธี PEG (กำหนดให้ PE/Growth เท่ากับ 1 เท่า) โดยคาด EPS-Growth (CAGR) ปี 2555-57 ที่ 21.7%
ที่มา : ทันหุ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น