วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2555

PTG จ่อยื่นไฟลิ่งไตรมาส3ระดมทุนขยายปั๊ม 100 แห่ง


ระดมทุนขยายปั๊ม100แห่ง
          PTG เดินหน้ายื่นไฟลิ่งขายหุ้นไอพีโอ 420 ล้านหุ้น ให้ ก.ล.ต. ภายในไตรมาส 3/55 ฟากผู้บริหารลั่นระดมทุนขยายสถานีน้ำมันอีก 100 แห่ง เพิ่มรถขนส่งสู่ระดับ 200 คัน มั่นใจรายได้ปี 2555 เติบโตทะลัก 70%
          นางศรัณยา กระแสเศียร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เซจ แคปปิตอล จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสถานีน้ำมัน PT เปิดเผยว่า สำหรับ PT ได้เตรียมไฟลิ่งให้กับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ภายในช่วงไตรมาส 3 นี้
          สำหรับแผนการระดมทุนจากการขายให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ทาง PTG มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เงินระดมทุนขยายกิจการสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเติม ซึ่งทางบริษัทได้เตรียมตัวเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) มาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว ดังนั้น จึงมีความพร้อมอย่างเต็มที่ต่อการเข้าระดมทุนและซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ
          ทั้งนี้ PTG ได้วางแผนที่จะขายหุ้น IPO จำนวน 420 ล้านหุ้น ราคาที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท โดยปัจจุบัน PTG ทำธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งน้ำมันเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่จะสั่งซื้อโดยตรงมาจากทาง บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP โดยกำหนดกลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มผู้ใช้น้ำมันเพื่อการขนส่ง รวมถึงเกษตรต่างๆ ในย่านพื้นที่สถานีบริการ
          ด้านนายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTG กล่าวว่า ทางบริษัทในปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) สถานีบริการน้ำมันเป็นอันดับ 5 มีสถานีบริการรวมทั้งสิ้น 440 แห่ง สำหรับเงินจากการระดมทุนจะใช้แบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.ใช้ขยายสถานีให้บริการอีก 100 แห่ง และขยายกองรถขนส่งเพิ่มสู่ระดับ 200 คัน สูงกว่าเดิมที่มีอยู่จำนวน 153 คัน
          โดยปัจจุบันทางบริษัทมีการให้บริการสถานีน้ำมัน 2 ประเภท คือ สถานีบริการที่บริหารและดำเนินงานโดยบริษัท (COCO) และสถานีบริการน้ำมันที่เป็นของผู้ประกอบการที่ได้รับสิทธิ์จากบริษัท (DODO) นอกจากนี้ ทางบริษัทและบริษัทย่อยยังได้จำหน่ายน้ำมันให้กลุ่มผู้ประกอบการสถานีอื่นที่ไม่ได้ใช้เครื่องหมายการค้า PT และกลุ่มผู้ค้าปลีกและค้าส่งน้ำมันรายอื่น
          นายพิทักษ์ ยังกล่าวเสริมอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานในงวดปี 2555 ได้ตั้งเป้าหมายทำรายได้เติบโตขึ้นอีก 60-70% จากงวดปี 2554 ที่มีรายได้อยู่ระดับ 2.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งผลการดำเนินงานในงวด 3 ปีที่ผ่านมา ทางบริษัทมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดเฉลี่ยต่อปี 70%
          “เรามองการเติบโตของปี 2555 จะมีอัตราเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 60-70% โดยทางบริษัทได้มีแผนการที่ขยายสถานีบริการเพิ่มอีกประมาณ 100 แห่งด้วยกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้รูปแบบผ่านการเช่าเป็นหลัก รวมถึงยังวางแผนที่จะขยายกองรถเพิ่มขึ้นเป็น 200 คัน จากสิ้นปีก่อนที่มีอยู่ 153 คัน สำหรับยอดขายน้ำมันเฉลี่ยตอนนี้อยู่ที่ 1.5 แสนลิตรต่อเดือนต่อปั๊มนายพิทักษ์ กล่าว
          โดยในช่วงปี 2552 มีรายได้ประมาณ 9.7 พันล้านบาท จากนั้นเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.57 หมื่นล้านบาท และงวดล่าสุดปี 2554 มีรายได้ 2.78 หมื่นล้านบาท ซึ่งในปี 2554 ที่ผ่านมา ทางบริษัทมีสัดส่วนการจำหน่ายน้ำมันดีเซล 75% น้ำมันเบนชิน 20% และแก๊สโซฮอลล์ 5%
          นอกจากนี้ หลังจากเบนซิน 91 จะถูกยกเลิกการขาย ทางบริษัทยังได้เตรียมความพร้อมไว้ก่อน 2 เดือนเพื่อเปลี่ยนเป็นแก๊สโซฮอล์ รวมถึงในอนาคตอาจจะพิจารณาถึงการขายก๊าซ NGV ด้วยเช่นกัน สำหรับคลังน้ำมันของบริษัทมีทั้งหมด 6 แห่ง ประกอบด้วย สมุทรสงคราม สระบุรี 
ขอนแก่น ลำปาง ชุมพร และนครศรีธรรมราช
          “การบริหารจัดการขนส่งน้ำมัน หรือโลจิสติกส์ ถือเป็นจุดเด่นสำคัญของบริษัท รวมถึงคุณภาพน้ำมันที่ได้มาตรฐานจากทางไทยออยล์ ยังเป็นเรื่องสำคัญที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีนายพิทักษ์ กล่าว
ที่มา : ข่าวหุ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น