วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ค้าวัสดุอีสานระอุแข่งลงทุนหมื่นล. บิ๊กแบรนด์-เจ้าถิ่นซัดกันนัว27สาขาคลุม11จังหวัด


ตลาดค้าวัสดุก่อสร้างภาคอีสานระอุ โมเดิร์นเทรดบิ๊กแบรนด์แห่ถมงบฯ ผุด 27 สาขา คลุมพื้นที่ 11 จังหวัดกำลังซื้อสูง มูลค่าลงทุนรวม 1.26 หมื่นล้าน "โฮมโปร-โกลบอลเฮ้าส์-ไทวัสดุ" รวมกัน เปิด 23 สาขา ล่าสุดน้องใหม่ "เฮเฟเล่" จากเยอรมนี ยึดหัวหาดขอนแก่นผุดศูนย์กระจายสินค้ารับ AEC
          ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ประกอบการ "ศูนย์ค้าวัสดุ" แบบโมเดิร์นเทรดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) พบว่า ขณะนี้มีผู้เล่นหลัก ๆ 5 ราย ประกอบด้วย โฮมโปร สยามโกลบอลเฮ้าส์ ไทวัสดุ ดูโฮมในเครืออุบลวัสดุ ล่าสุดมี เฮเฟเล่ จากประเทศเยอรมนี ที่เข้าไปเปิดศูนย์กระจายสินค้าเป็นครั้งแรก เบ็ดเสร็จมีการเปิดสาขาไปแล้วกว่า 27 สาขา ใช้งบฯลงทุนรวมประมาณ 12,580 ล้านบาท ลักษณะการเปิดสาขาส่วนใหญ่จะเน้นไปที่จังหวัดใหญ่ที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อ รวมทั้งการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ (ดูตารางประกอบ)
          สยามโกลบอลฯแข่งชิงพื้นที่นายวิฑูร สุริยวนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบันบริษัทได้ขยายสาขาครอบคลุมพื้นที่ภาคอีสานเกือบหมดแล้ว และยังมองหาที่ดินเพื่อสร้างสาขาใหม่เพิ่มเติม โดยเน้นจังหวัดที่อยู่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นหลักเพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซี ล่าสุดปลายปีนี้เตรียมเปิดสาขาใหม่ที่ จ.มุกดาหาร บนที่ดิน 25-30 ไร่ งบฯลงทุนประมาณ 300-400 ล้านบาท
          "ศักยภาพตลาดค้าวัสดุในภาคอีสานมีอัตราเติบโตต่อเนื่องไม่แพ้ภูมิภาคอื่น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและราคาพืชผลเกษตรที่ดีขึ้น ทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ยอดขายของบริษัทในภาคนี้โตไม่ต่ำกว่าปีละ 10% ซึ่งปี 2554 มียอดขายรวม 8,000 ล้านบาท เป็นยอดขายภาคอีสาน 40-50%" นายวิฑูรกล่าว
          เฮเฟเล่ยึด
ขอนแก่นรับ AEC นายรัตนะ พูนสง่า ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท เฮเฟเล่ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทตัดสินใจลงทุนเปิดศูนย์กระจายสินค้าในอีสานเป็นครั้งแรกที่ จ.ขอนแก่น และเป็นสาขาที่ 4 ในประเทศไทย บริเวณถนนเลี่ยงเมือง บนที่ดินเช่า 2.2 ไร่ จากบริษัท หยั่น หว่อ หยุ่น ก่อสร้างคลังสินค้า 1,000 ตร.ม. มีสินค้ากว่า 1,500 รายการ ตั้งเป้าให้เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าคลุมพื้นที่อีสานทั้งภาครวม 20 จังหวัด รวมทั้งรองรับการเปิด AEC ในปี 2558
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น